Nâng khống ở Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, cũng không phải cuối cùng

Google News

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng, vụ án nâng khống giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng.

Thông tin về vụ việc nâng khống giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đang căn cứ tài liệu thu thập và lời khai các bị can để mở rộng điều tra vụ án.
"Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và không phải vụ cuối cùng, có sai phạm thì sẽ tiếp tục làm", tướng Xô nhấn mạnh.
Nang khong o Bach Mai khong phai vu dau tien, cung khong phai cuoi cung
 Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an.
Tại buổi họp, thông tin về chủ chương xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế sau một loạt các sai phạm xảy ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu rõ, đây chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Bộ Y tế cũng đã ban hành thông tư 15 về liên doanh, liên kết, lắp đặt các trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế.
Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong ngành y tế thời gian qua đã đạt được rất nhiều thành tựu. Tuy vậy, cũng đã xuất hiện một số tiêu cực trong thực hiện các đề án liên doanh, liên kết này, điển hình như vụ nâng khống giá trang thiết bị y tế xã hội hóa tại bệnh viện Bạch Mai.
Về giải pháp khắc phục, ông Sơn cho biết, Bộ Y tế đã có chỉ thị về việc rà soát lại các đề án lắp đặt các trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa tại các cơ sở y tế; giao trách nhiệm cho Giám đốc các Sở Y tế, các bệnh viện trong phê duyệt các đề án liên doanh, liên kết như vậy.
"Quan trọng nhất là phải đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng; công khai giá dịch vụ y tế để người dân có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.
Nang khong o Bach Mai khong phai vu dau tien, cung khong phai cuoi cung-Hinh-2
 PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế.
Ngày 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh (SN 1959), nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai, để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1960), nguyên Phó Giám đốc bệnh viện và bà Trịnh Thị Thuận (SN 1974), Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện Bạch Mai với cùng tội danh.
Theo Bộ Công an, đây là kết quả của việc mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS (gọi tắt là Công ty BMS) và các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện này theo hình thức xã hội hóa.
Trong quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ hành vi của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai. Những người này đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế, vì động cơ cá nhân mà làm trái quy định của Nhà nước, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm chiếm đoạt tiền của người bệnh.
Hành vi trên của họ đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điều Điều 356 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Ngày 25/9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với những người trên.
Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, tiếp tục mở rộng điều tra sai phạm của các cá nhân khác có liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật và thu hồi tài sản.
Theo Xuân Trường/VTC