Nghệ An: Vợ chồng “đại gia” bất động sản lừa đảo 57 tỷ đồng

Google News

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên sơ thẩm xử bị cáo Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Đình Khang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nghe An: Vo chong “dai gia” bat dong san lua dao 57 ty dong
Bị cáo Thu và Khang tại phiên tòa 
Theo hồ sơ vụ án, Cty Minh Khang gồm 2 thành viên góp vốn là vợ chồng Thu - Khang. Năm 2007, Cty được phê duyệt thực hiện dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP Vinh) với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.
Theo quy hoạch phê duyệt ban đầu, dự án có 74 lô đất các loại nhưng sau đó đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch.
Từ 2011, Cty Minh Khang cho các cá nhân, tổ chức ký kết các hợp đồng nguyên tắc góp vốn với các lô đất. Đồng thời, dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một số lô đất làm tài sản thế chấp vay vốn trả nợ; chuyển nhượng một số lô đất không có thật trong dự án cho một số người để chiếm đoạt tài sản.
Đại diện Cty Minh Khang đã ký 305 hợp đồng nguyên tắc góp vốn 325 lô đất cho 250 cá nhân, với số tiền hơn 543 tỷ đồng, trong đó có nhiều lô đất bán trùng, lô đất không có trong quy hoạch dự án... CQĐT xác định, với các hành vi này, Khang và Thu đã chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng từ các khách hàng.
Sau quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định VKSND tỉnh truy tố bị cáo Khang và Thu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ.
Hai bị cáo đã đưa ra nhiều thông tin gian dối để các cá nhân, tổ chức ký các hợp đồng chuyển nhượng những lô đất không có thật, sau đó nhận tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân.
Trong vụ án này, mặc dù Thu là Giám đốc, đại diện theo pháp luật, nhưng mọi hoạt động đều do Khang điều hành, chỉ đạo. Do đó, Khang phải chịu trách nhiệm hình sự chính, còn Thu phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Khang 20 năm tù về tội “Lừa đảo”, 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; hình phạt chung buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.
Tuyên phạt Thu 12 năm tù về tội “Lừa đảo”, 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; tổng hình phạt chung là 20 năm tù.
Về phần dân sự, tòa buộc 2 bị cáo liên đới trách nhiệm phải bồi thường tiền gốc và tiền lãi cho các bị hại.
Theo Kim Long/ Báo Pháp luật