Đại diện Cục này cũng cho hay, hiện đoàn công tác của Cục đã có mặt tại Quảng Nam để tìm hiểu sự việc nghi vấn hút trộm cát tại dự án nạo vét ở Cửa Đại. Cục cũng sẽ cử thêm một Phó Cục trưởng trực tiếp vào hiện trường để kiểm tra, làm rõ.
|
Việc dừng dự án nhằm tiến hành rà soát, kiểm đếm và làm rõ có hay không việc trộm cát tại dự án này đưa sang Đà Nẵng. |
Như đã thông tin, tại khu vực Cửa Đại có hai dự án nạo vét tiến hành song song, trong đó có một dự án do Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư.
Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa (thuộc Cục ĐTNĐ) cho hay, dự án có tên: “Nạo vét bảo đảm giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm” với bề rộng luồng 40 m, độ sâu - 4 m, khối lượng nạo vét 82,775,5 m, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Đơn vị thi công là liên danh: Cty TNHH MTV Phạm Văn – Cty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu – Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam. Tư vấn giám sát dự án là Cty cổ phần Đầu tư xây dựng Văn Lang.
Dự án được bàn giao mặt bằng từ ngày 19/1/2017, bắt đầu thi công từ 20/2/2017. Việc thi công chậm được lý giải là sau khi nhận mặt bằng là Tết Nguyên đán và có gió mùa. Đến ngày 17/3/2017, nhà thầu thi công được 41.107m3/82,775,5m (đạt 46,30%), dự kiến hoàn thành vào 15/4/2017.
Tuy nhiên, nhiều người đặt vấn đề số cát từ dự án này có thể được vận chuyển trộm sang Đà Nẵng.
Về 15 dự án nạo vét theo phương thức xã hội hoá gắn với tận thu cát trên toàn quốc, Cục Đường thuỷ cho biết cũng đang tiến hành rà soát, ký kết quy chế quản lý với các địa phương và tiến tới dừng toàn bộ các dự án vào năm 2017.
Theo Sỹ Lực/Tiền Phong