Nghi PGĐ Sở KHĐT Thái Nguyên hiếp nữ nhân viên: Đồi bại... “bay ghế“?

Google News

Các cơ quan chức năng Thái Nguyên đang điều tra, xác minh đơn tố cáo PGĐ Sở KH&ĐT bị tố hiếp dâm nữ nhân viên. Nếu cán bộ này có hành vi đồi bại thì không chỉ vi phạm đạo đức, lối sống mà còn vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ nghi vấn Phó giám đốc Sở KH&ĐT Thái Nguyên bị tố hiếp dâm nữ nhân viên, sáng 6/8, Văn phòng Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đã nhận được báo cáo của cơ quan chức năng có nội dung liên quan đến đạo đức, lối sống của một Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (sự việc xảy ra ngày 3/8).
Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thống nhất giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để kịp thời xử lý theo đúng quy định về kỷ luật trong Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định, đối với bất kỳ đảng viên nào trong Đảng bộ, nếu có vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định, đảm bảo sức răn đe trong toàn Đảng bộ.
Nghi PGD So KHDT Thai Nguyen hiep nu nhan vien: Doi bai... “bay ghe“?
 Ảnh minh họa.
Trước đó, một số báo đăng tải thông tin, vào khoảng 13h30 ngày 3/8, một nữ nhân viên của Sở KH&ĐT Thái Nguyên được ông Đ.D.A. là Phó giám đốc Sở nhắn tin sang phòng làm việc.
Khi nữ nhân viên này đến phòng, ông Đ.D.A. đã kéo nữ nhân này vào phòng ngủ, khóa cửa phòng lại, sau đó ôm vật nữ nhân viên này ra giường mà không được sự đồng ý của nạn nhân. Sau một hồi vật lộn, chống cự, nữ nhân viên này đã chạy thoát được ra ngoài thông báo cho các đồng nghiệp và lãnh đạo Sở biết sự việc.
Sự việc sau đó cũng đã được nữ nhân viên này trình báo đến các cơ chức năng TP Thái Nguyên ngay trong chiều tối 3/8. Đáng chú ý, khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng thu được 2 chiếc dây chun buộc tóc và nhiều sợi tóc dài... (nghi của nạn nhân).
Tuy nhiên, mới đây, trao đổi với báo chí, ông Đ.D.A, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết, vụ việc "chỉ là hiểu nhầm". Đồng thời thừa nhận có một số hành động không đúng mực, vi phạm quy chế ứng xử tại cơ quan. Theo ông A., sau khi ông giải thích rõ vụ việc, bạn nữ trên đã rút lại thông tin tố cáo.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo thông tin thì nữ nhân viên nhận được tin nhắn và đi vào phòng, bị khóa cửa và xuất hiện những hành đồng như ôm, trái ý muốn của nạn nhân.
Khoản 1, điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 quy định: "Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, do tính chất nghiêm trọng của hành vi hiếp dâm, xâm phạm vào khách thể có tầm quan trọng đặt biệt, chỉ cần người nào thực hiện một hành vi trong mặt khách quan nghĩa là người đó có ý định hiếp dâm người khác và có hành động dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực nhằm mục đích giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của họ là đã đủ điều kiện để cấu thành tội phạm, bất kể hành vi đó có được hoàn thành và gây hậu quả hay không.
“Do đó, đây là tội phạm có cấu thành hình thức. Nếu cơ quan điều tra xác minh được hành vi của PGĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư Thái Nguyên có dấu hiệu của tội hiếp dâm sẽ tiến hành khởi tố vụ án và thực hiện hoạt động điều tra cũng như các hoạt động tố tụng khác nhau. Nếu xác định được hành vi hiếp dâm thì hình phạt có thể phải chịu là phạt tù từ 2-7 năm” – luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Theo quy định, nếu những tố cáo trên là đúng, trường hợp PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên có hành vi không chuẩn mực, vi phạm đạo đức lối sống, theo điều 7, Quy định 102-QĐ/TW, nếu vi phạm có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, có thể bị kỷ luật như sau: Gây hậu quả ít nghiêm trọng: Khiển trách; Đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng: Cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ); Nếu gây hậu quả rất nghiêm trọng: Khai trừ.
Như vậy, căn cứ vào mức độ vi phạm về đạo đức, lối sống, đảng viên có thể bị khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) thậm chí là khai trừ khỏi Đảng.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Án chung thân cho người cha hiếp dâm 2 con gái ruột:

Nguồn: THĐT1

Hải Ninh