Nghi phạm Tuấn nổ súng sới bạc 4 người chết muốn đầu thú, có nhẹ tội?

Google News

(Kiến Thức) - Tuấn “khỉ” đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, bị truy cứu nhiều tội danh: giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng nên dù có khoan hồng đến mấy thì cũng không tránh khỏi án cao nhất là tử hình.

Liên quan vụ nổ súng sới bạc 4 người chết ở Củ Chi (TP HCM), ngày 1/2, lực lượng cảnh sát vẫn truy bắt Lê Quốc Tuấn (SN 1987, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP HCM) – nghi can gây ra vụ nổ súng trên.
Một thông tin gây chú ý, chiều 1/2, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải thông tin, vào khoảng 14h cùng ngày, anh nhận được điện thoại từ một người tự xưng là Lê Quốc Tuấn (Tuấn“khỉ” – nghi can gây ra vụ án trên) nói rằng muốn ra đầu thú nhưng phải cho gặp vợ con lần cuối cùng.
Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết đã ghi âm và quay clip lại giọng nói của đối tượng này. Đồng thời đã báo cáo và đưa đoạn ghi âm đến Công an tỉnh Bình Dương và Bộ Công an về sự việc trên.
Trao đổi với báo chí về thông tin trên, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết, sẽ cho lực lượng tiếp cận với người được cho rằng đã liên hệ với Lê Quốc Tuấn. Đồng thời khẳng định, vẫn chưa nhận được thông tin Lê Quốc Tuấn muốn ra đầu thú.
Nghi pham Tuan no sung soi bac 4 nguoi chet muon dau thu, co nhe toi?
 Nghi can Lê Quốc Tuấn.
Đại diện Công an TP HCM cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng thông tin truy bắt Lê Quốc Tuấn để câu like, câu view, thông tin không đúng sự thật trên facebook, youtube và mạng xã hội.
Thời điểm hiện tại, Công an TP HCM vẫn đang phối hợp với Công an tỉnh Long An, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và các tỉnh thành khác để phối hợp truy bắt đối tượng. Trước đó, Bộ Công an cũng đã có công điện yêu cầu công an các tỉnh, thành phối hợp truy bắt đối tượng.
Chiều tối 30/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nghi can Lê Quốc Tuấn đã bị khởi tố về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, khiến 5 nạn nhân thiệt mạng, dùng vũ khí quân dụng khiến nhiều người hoang mang, hoảng loạn thì đối tượng này phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, nếu bị khởi tố thêm về các tội danh khác như tội cướp tài sản sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.. thì đối tượng này sẽ chịu thêm mức hình phạt là tù có thời hạn với các tội danh khác có liên quan. Hình phạt chung có thể sẽ là tử hình.
Do vậy, việc đối tượng Lê Quốc Tuấn ra đầu thú sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải. Tuy nhiên, đầu thú không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Pháp luật quy định chỉ có hành vi tự thú (khi thực hiện hành vi phạm tội mà chưa ai phát hiện đã ra trình diện trước pháp luật) thì mới được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Trong vụ án này đối tượng Tuấn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, bị truy cứu trách nhiệm hình sự với nhiều tội danh: giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng nên dù có khoan hồng đến mấy thì cũng không tránh khỏi án cao nhất là tử hình.
“Việc đối tượng này đầu thú thì cơ hội chuyển sang án tù chung thân là rất mong manh. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc đầu thú có vẻ là sáng suốt hơn cả, chỉ có đầu thú, đối tượng mới có cơ hội giữ được mạng sống. Trường hợp bị bắt thì rất khó thoát khỏi án tử hình và cơ hội trốn thoát của đối tượng này là không cao khi Bộ Công an đã vào cuộc và liên hệ với các nước láng giềng để hợp tác cùng bắt đối tượng này. Bởi vậy, thông tin về việc đối tượng này xin đầu thú có thể là thông tin thật và đây là cơ hội để đối tượng này nuôi hi vọng giữ được mạng sống sau khi gây nhiều tội ác”, Luật sư Cường nêu ý kiến.
Nghi pham Tuan no sung soi bac 4 nguoi chet muon dau thu, co nhe toi?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Đặng Văn Cường đánh giá, việc hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải có thông tin từ người tự xưng Lê Quốc Tuấn và đã có trách nhiệm thông báo cho cơ quan điều tra, là việc làm cần thiết, đúng quy định của pháp luật. Việc báo thông tin như vậy phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và rất có ý nghĩa trong việc bắt giữ bị can truy nã.
Theo quy định của pháp luật, công dân có nghĩa vụ tố giác tội phạm và nghiêm cấm hành vi che giấu tội phạm. Cụ thể điều 18 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà Bộ luật này quy định.
Pháp luật cũng quy định, bất cứ ai cũng có quyền bắt giữ người phạm tội quả tang, bắt giữ người đang bị truy nã. Với hiệp sĩ đường phố thì pháp luật cho phép họ nhiều quyền năng hơn trong việc bắt giữ tội phạm.
Bởi vậy, trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng truy nã đã liên hệ với Hiệp sĩ đường phố Nguyễn Thanh Hải để xin đầu thú thì hiệp sĩ này cần trình báo với cơ quan điều tra một cách đầy đủ, bảo mật thông tin và có thể phối hợp với cơ quan điều tra để bắt giữ hoặc tạo điều kiện cho đối tượng được đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Cuộc gọi giữa người tự xưng là Tuấn “khỉ” với hiệp sĩ Hải đã được ghi âm. Do đó, cơ quan điều tra cần giám định giọng nói của người này, định vị để phát hiện vị trí của đối tượng này ẩn lấp.
Tuy nhiên, người thông tin cho cơ quan điều tra nhưng đồng thời phát trực tiếp công khai lên mạng xã hội (livestream) thì thông tin này sẽ không có giá trị hoặc sẽ giảm giá trị bởi kẻ truy nã biết được và có thể trốn tránh.
“Hiệp sĩ Hải đã để lộ thông tin này lên mạng xã hội thì việc truy tìm đối tượng này sẽ khó khăn hơn, thông tin này sẽ không còn nhiều ý nghĩa. Trừ trường hợp, Tuấn khỉ thực sự muốn đầu thú”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Trước đó, do thua bạc, chiều 29/1, nghi phạm Lê Quốc Tuấn đã đi cùng Lê Quốc Minh (SN 1993) đến sòng bạc tại vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Sau đó, Tuấn bất ngờ lấy súng nã đạn liên tục vào đám đông khiến 4 người chết tại chỗ. Quá trình tháo chạy và lẩn trốn, nghi can Tuấn còn gây ra 2 vụ cướp xe máy, trong đó có vụ bắn chết 1 người ở Tỉnh lộ 15, ấp Phú Thuận, xã Phú Hoà Đông, huyện Củ Chi.
Danh tính nạn nhân tử vong bước đầu được xác định gồm: Vượng Ngọc Hưng (30 tuổi, trú xã Trung An, huyện Củ Chi), Lê Tấn Long (46 tuổi, trú xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), Lê Thành Trung (28 tuổi, trú xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) và Huỳnh Ngọc Minh Tùng (35 tuổi, trú tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, đối tượng nguy hiểm có thể gây hại cho người dân và lực lượng chức năng. Do đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp cùng các lực lượng triển khai các biện pháp nghiệp vụ khi vây bắt. Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, lực lượng cảnh sát có thể tiêu diệt đối tượng khi cần thiết.
Chiều tối 30/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và quyết định truy nã đối với Lê Quốc Tuấn về tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Theo quyết định truy nã của Công an TP HCM, đối tượng Lê Quốc Tuấn có đặc điểm: cao 1,66m, nặng khoảng 69kg, da hơi ngăm đen, tóc đen hớt cao, sẹo chấm cách 2cm trên trước đầu mày trái, sống mũi cao, nói giọng miền nam. Vũ khí đối tượng dùng gây án là súng AK dạng báng xếp.
Đặc điểm vật chứng cần truy tìm gồm xe gắn máy hiệu Nouvo V màu đỏ đen, biển số 59Y2-301.98; xe gắn máy hiệu Wave màu xanh, biển số 59X2-59512.
Hiện các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an thành phố Hồ Chí Minh đang tổ chức các biện pháp truy bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí và rất manh động, không loại trừ khả năng đối tượng sẽ đến các địa phương khác để ẩn náu.
Để nhanh chóng, kịp thời truy bắt đối tượng, Công an thành phố đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác, khi phát hiện thông tin về đối tượng thì báo ngay cho cơ quan công an, Viện kiểm sát, Ủy ban nhân dân nơi gần nhất hoặc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh (địa chỉ số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh - Số điện thoại 069.3187.414 và 0909.626.363).
Công an thành phố kêu gọi đối tượng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem video Cuộc truy lùng nghi can bắn chết người ở Củ Chi:

Nguồn: VTC 1

Tâm Đức