Ngựa giấy bủa vây đền ông Hoàng Mười sáng mùng 4 Tết

Google News

Người dân khắp nơi tấp nập đổ về đền ông Hoàng Mười (Hà Tĩnh) để cầu bình an và tài lộc đầu năm. Nhiều ngựa giấy được bày khắp sân đền chắn lối đi lại.

Sáng 28/1 (mùng 4 Tết) tại đền Chợ Củi, hay còn gọi là đền Hoàng Mười (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) dòng người đổ về đây khá đông.
Ghi nhận của Zing.vn, nhiều mâm lễ gồm bánh kẹo, tiền vàng, ngựa giấy được người đi lễ đội trên đầu mang vào đền làm lễ cầu bình an, tài tộc đầu năm. Hàng chục con ngựa giấy được trưng bày khắp sân đền khiến lối đi bị hạn chế.
Ngua giay bua vay den ong Hoang Muoi sang mung 4 Tet
Hàng chục con ngựa giấy bịt kín lối đi trong đền Hoàng Mười. Ảnh: Tiến Đạt. 
Chị Tuyết Nhung (trú Hải Phòng), cho biết cứ đầu xuân là chị cùng gia đình đi lễ cầu bình an ở đền Chợ Củi. “Sau khi đi về tôi thấy thanh thản, vui và may mắn”, chị Nhung nói.
“Mỗi năm tôi thường đốt ngựa, thuyền bằng giấy vì quan Hoàng Mười là một vị tướng, nên cần ngựa để xông pha trận mạc, còn khi đánh giặc trên sông thì cần phải có thuyền rồng”, anh Nguyễn Bình chia sẻ về lý do sắm lễ bằng ngựa giấy.
Ngua giay bua vay den ong Hoang Muoi sang mung 4 Tet-Hinh-2
 Ông Nguyễn Long Thiên, Trưởng ban quản lý đền Chợ Củi, cho biết việc đốt ngựa sẽ không đảm bảo vệ sinh môi trường. Ảnh: Tiến Đạt.
Một tiểu thương trước cổng đền cho hay mỗi con ngựa giấy có giá từ 200-300.000 đồng.
Ông Nguyễn Long Thiên, Trưởng ban quản lý đền Chợ Củi, cho biết năm nay, lượng khách đổ về đền ít hơn các năm. Mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách về đền cầu tài lộc.
“Bắt đầu từ tháng 3, chúng tôi sẽ hạn chế không cho sử dụng ngựa giấy to làm lễ nữa, vừa lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ”, ông Thiên nói.
Đền Hoàng Mười có gần 20 ban thờ, trong đó những ban thờ lớn như: cung thờ Thánh mẫu, ban thờ Ngũ Vị Tôn Ông, ban thờ quan Hoàng Mười, ban thờ cô Chín, ban thờ Chầu Mười.
Theo Tiến Đạt- Phương Nam/Zing