Người bệnh ấm lòng với những cốc cháo nghĩa tình Tâm Phát

Google News

Bằng những hoạt động từ thiện có sức lan tỏa lớn lao, nhóm thiện nguyện Tâm Phát đã và đang hàng ngày hàng giờ sẻ chia với khó khăn với người bệnh.

Nhóm thiện nguyện đặc biệt, không kêu gọi tài trợ ủng hộ

Anh Phạm Văn Tiệp, một trong những thành viên đầu tiên sáng lập ra nhóm thiện nguyện Tâm Phát cho biết, nhóm thiện nguyện Tâm Phát được thành lập từ năm 2018 với tên gọi là Thanh Tâm. Ban đầu, nhóm chỉ có 4 thành viên và hoạt động theo dạng tự phát, thấy hoàn cảnh nào khó khăn thì các thành viên trong nhóm góp tiền lại và đến trao.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat
 Các thành viên trong nhóm thiện nguyện Tâm Phát đang chuẩn bị phát cháo tới các bệnh nhân nghèo

Sau quá trình hoạt động thiện nguyện, nhóm nhanh chóng lớn mạnh và có rất nhiều người xin gia nhập. Định kì, nhóm tổ chức trao quà cho các hộ nghèo và phát cháo từ thiện hàng tuần.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-2
Một bệnh nhân nghèo bị tai biến đã bật khóc vì cảm động khi thấy nhóm đến thăm và tặng quà. 

Chị Lê Minh Loan, trưởng nhóm thiện nguyện Tâm Phát chia sẻ, hiện tại nhóm có 10 thành viên và thống nhất không kết nạp thêm thành viên mới. Kinh phí để duy trì các hoạt động thiện nguyện của nhóm đều do các thành viên trong nhóm tự đóng góp hàng tháng. Tiêu chí của nhóm là làm từ thiện từ tâm, chỉ nhận ủng hộ, tài trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên tinh thần biết và tự nguyện, nhóm không kêu gọi ủng hộ, tài trợ.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-3
Kinh phí để duy trì các hoạt động thiện nguyện của Tâm Phát trong suốt 5 năm qua đều do các thành viên trong nhóm đóng góp. Tâm Phát không kêu gọi tài trợ, ủng hộ.

Chia sẻ về việc tại sao nhóm lại không kêu gọi ủng hộ, tài trợ, chị Loan cho biết: “Mình thấy có một tình trạng chung tại nhiều nhóm thiện nguyện là việc không minh bạch trong thu chi tài chính, nhất là khi các nhóm kêu gọi tài trợ ủng hộ từ các mạnh thường quân thì số tiền thu được sẽ rất lớn, dẫn đến việc mâu thuẫn, phức tạp trong thu chi, sao kê. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều nhóm thiện nguyện nhanh chóng được thành lập rồi sau đó cũng nhanh chóng phải giải thể, tan rã. Để tránh tình trạng trên, Tâm Phát không kêu gọi ủng hộ. Kinh phí hoạt động thiện nguyện hoàn toàn từ các thành viên trong nhóm đóng góp. Ở Tâm Phát không có vụ lợi, không có tiêu cực. Đó cũng là lý do duy trì nhóm được đến hiện tại…”.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-4
"Ở Tâm Phát không có vụ lợi, không có tiêu cực..."

Không chỉ là một nhóm thiện nguyện đơn thuần, Tâm Phát còn là ngôi nhà chung để các thành viên chia sẻ niềm vui nỗi buồn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Hàng tuần nhóm tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người để thống nhất phương hướng hoạt động nhóm sao cho hiệu quả. Các thành viên trong nhóm đều rất hòa đồng, thân thiện, coi nhau như người thân trong gia đình, cùng chơi, cùng học hỏi giao lưu và cùng nhau làm việc có ích.

Ấm lòng những nồi cháo nghĩa tình

Với mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ, động viên những bệnh nhân nghèo, những người kém may mắn trong cuộc sống, nhóm thiện nguyện Tâm Phát tổ chức phát cháo từ thiện tại trung tâm y tế  huyện Kiến Thụy vào 10 giờ sáng thứ 3 hàng tuần.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-5
Để nấu được một nồi cháo thành phẩm đảm bảo về số lượng, chất lượng và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, các thành viên Tâm Phát đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết. 

Anh Phạm Minh Trung, thành viên nhóm thiện nguyện Tâm Phát bồi hồi nhớ lại: “Những ngày đầu, nhóm phải phát cháo nhờ tại một nhà dân đối diện cổng bệnh viện, sau đó, được sự đồng ý của ban lãnh đạo trung tâm y tế huyện Kiến Thụy, nhóm được phát cháo trong trung tâm. Thời gian đầu các bệnh nhân còn chưa biết đến Tâm Phát, nhưng “tiếng lành đồn xa”, các bệnh nhân ùn ùn kéo đến nhận cháo. Nhìn các bệnh nhân nghèo ăn ngon lành và xuýt xoa những cốc cháo nóng hổi, chúng tôi vui lắm…”

Để nấu được một nồi cháo thành phẩm đảm bảo về số lượng, chất lượng và đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, các thành viên Tâm Phát đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết. Thịt, gạo, rau, gia vị đều được đặt mua từ những địa chỉ uy tín, tin cậy. Thậm chí đến cốc đựng cháo cũng được các thành viên trong nhóm chọn lựa cẩn thận, không sử dụng cốc nhựa mà chỉ dùng cốc giấy, không gây hại đến sức khỏe người dùng.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-6
Những cốc cháo nóng hổi, chan chứa nghĩa tình được chuyển vào tận nơi cho các bệnh nhân nghèo 

Mặc dù các thành viên trong nhóm mỗi người một công việc, đều rất bận rộn nhưng cứ đến thứ ba hàng tuần thì ai cũng sắp xếp công việc để tham gia phát cháo.

Một bệnh nhân cao tuổi nằm điều trị tại trung tâm y tế huyện Kiến Thụy xúc động cho biết: “Nghe kể về nhóm Tâm Phát phát cháo từ thiện rất lâu rồi nhưng hôm nay ông mới được ăn, vì mấy lần trước khi đến lấy thì đã bị hết mất rồi. Trong lúc ốm đau bệnh tật như thế này, được các mạnh thường quân phát cháo, chia sẻ khó khăn, giảm bớt được một phần chi phí, gánh nặng cho người bệnh là điều vô cùng đáng quý. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, thật sự ông rất cảm động và nhớ mãi. Ông mong nhóm sẽ ngày càng lớn mạnh và nhận được nhiều sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, để giúp đỡ nhiều hơn nữa tới các bệnh nhân nghèo như ông”.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-7
Các bệnh nhân ăn ngon lành những cốc cháo nóng hổi 

Anh Vũ Anh Dũng, trưởng phòng điều dưỡng, trung tâm y tế huyện Kiến Thụy cho biết, nhóm Tâm Phát bắt đầu phát cháo thiện nguyện trong trung tâm y tế huyện Kiến Thụy từ năm 2019. Trung tâm rất ủng hộ việc làm ý nghĩa này và vào sáng thứ ba hàng tuần đều cử nhân viên y tế của trung tâm ra hỗ trợ nhóm để phát cháo cho các bệnh nhân. Ngoài việc phát cháo thiện nguyện hàng tuần, trước đây nhóm cũng hỗ trợ trung tâm y tế trong rất nhiều hoạt động như ủng hộ các vật dụng, chăn ấm cho người bệnh. Đặc biệt trong đợt cao điểm của dịch COVID -19 vừa qua, nhóm luôn dành riêng những phần cháo đặc biệt cho toàn bộ các bệnh nhân điều trị COVID tại trung tâm.

Nguoi benh am long voi nhung coc chao nghia tinh Tam Phat-Hinh-8
 Những suất cháo đặc biệt được nhóm chuẩn bị cho các bệnh nhân COVID -19 điều trị tại trung tâm y tế huyện Kiến Thụy

“Nói chung là cháo rất ngon, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bệnh nhân ai ăn cũng khen ngon…”, anh Vũ Anh Dũng hồ hởi chia sẻ.

Giữa tiết trời lành lạnh của những ngày giao mùa, được cùng nhóm thiện nguyện Tâm Phát chuyển những cốc cháo ấm nóng, chan chứa nghĩa tình tới các bệnh nhân nghèo, chúng tôi không khỏi dưng dưng xúc động.

Thiên Di