Người dân bị cắt điện vì “tố giá điện cao” trên Facebook

Google News

Trước những phản ánh của người dân trên mạng xã hội về giá điện, một HTX ở Hà Tĩnh đã ghi tên từng người rồi ra văn bản cắt điện.

Trong những ngày gần đây, nhiều người dân tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vô cùng bức xúc trước việc HTX Thành Tâm ra văn bản thông báo cắt điện vì những chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội.
Cụ thể trong văn bản ghi rõ: "Vì không nhận được phản ánh trực tiếp mà chỉ nhận các lời chỉ trích qua mạng về tình trạng giá điện sử dụng…Sau khi tháo, đồng hồ sẽ được hộ gia đình đưa đi thẩm định tại cơ quan thẩm định của nhà nước quy định. Trong quá trình chờ thẩm định đồng hồ, hợp tác xã tạm ngừng cấp điện”.
Theo chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982) trú tại xóm Tân Hải, xã Cẩm Nhượng cho biết, vào ngày 13/9, do bức xúc khi tiền điện 3 tháng của gia đình liên tiếp tăng bất thường, chị đã viết lên facebook cá nhân để phản ánh. Tuy nhiên đến ngày 15/9, chị bất ngờ nhận được thông báo cắt điện từ HTX Thành Tâm.
Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa bị cắt điện, tháo đồng hồ nhiều ngày nay.
“Ngay sau khi tôi viết lên trang cá nhân phản ánh việc tiền điện tăng cao bất thường thì HTX đã cắt điện. Ngoài ra, có khoảng 20 người dân bình luận trong nội dung tôi đăng tải cũng bị ra thông báo cắt điện”, chị Hoa cho biết.
Theo chị Hoa thì gia đình chị chỉ dùng điện sinh hoạt gồm điều hòa, tủ lạnh, ti vi.. tuy nhiên 3 tháng nay tiền điện tăng gấp đôi những tháng trước. Cụ thể tháng 6 là 1,3 triệu đồng, tháng 7 là 1,1 triệu đồng và tháng 8 là hơn 1,3 triệu đồng.
“Tôi không hiểu lý do gì tiền điện lại tăng gấp đôi, trong khi đó gia đình vẫn sử dụng như ngày trước. Vì quá bức xúc, tôi đã lên mạng xã hội để phản ánh tiền điện thì phía HTX lại xuống tháo đồng hồ khiến nhiều ngày nay gia đình không có điện sử dụng phải đi bắt nhờ hàng xóm về dùng”, chị Hoa nói.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng thôn Tân Hải cho biết, khoảng 3 tháng nay, tiền điện của nhiều hộ dân trong thôn tăng vọt lên cao. Nhiều hộ dân tăng lên gấp đôi so với những thàng trước.
HTX Thành Tâm ra văn bản thông báo cắt điện khiến nhiều người bức xúc
“Riêng gia đình tôi, tháng 8 này tiền điện lên đến hơn 1 triệu đồng, còn những tháng trước chỉ khoảng 400-500 ngàn đồng/tháng. Về việc tiền điện tăng cao, người dân bức xúc phản ánh, đáng nhẽ HTX phải xuống tìm hiểu nguyên nhân do đâu chứ tự động cắt điện như vậy là không hợp lý”, ông Tâm chia sẻ.
Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Trọng Dũng, Chủ nhiệm HTX Thành Tâm cho biết, trong sáng nay đã gửi công văn lên UBND xã Cẩm Nhượng phối hợp cùng HTX tháo gỡ đồng hồ của 20 hộ dân đi kiểm định.
“Tôi chỉ nhận phản ánh của người dân qua Facebook. Sau khi nhận được phản ánh qua Facebook, chúng tôi đã ghi tên từng người ra để làm việc. Theo quy định của HTX khi có phản ánh, chúng tôi sẽ cho thợ về kiểm tra, nếu như không lộn số thì sẽ tháo đồng hồ đi thẩm định. Hiện tại tôi đã thông báo đến 20 hộ dân cắt điện để đi thẩm định”, ông Dũng nói và cho biết HTX thu tiền giá điện theo quy định của nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, chính quyền địa phương đã mời HTX lên làm việc để giải thích cho người dân hiểu, tuy nhiên HTX lại cắt điện của người dân.
“HTX Thành Tâm cắt điện như vậy là sai hoàn toàn, họ cũng đã nhận thiếu sót. Người dân toàn xã sử dụng điện của HTX từ 2004 đến nay. Thông báo thì gửi đến 20 hộ dân, nhưng hiện nay mới cắt 3 hộ", ông Hùng cho hay.
Theo Giang Sơn / Dân Việt