Người đàn ông tử vong dưới hố ga mất nắp ở Long Biên: Trách nhiệm ai?

Google News

Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, nguyên nhân ban đầu nạn nhân lao xe lên vỉa hè và ngã xuống hố dẫn đến tử vong. Nhiều người đặt ra câu hỏi nạn nhân bị tai nạn tử vong dưới hố ga mất nắp, vậy ai chịu trách nhiệm cho tai nạn này? 

Chính quyền tắc trách?
Liên quan tới vụ, người đàn ông tử vong dưới hố ga mất nắp, Công an quận Long Biên cho biết, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Trương Hữu H. (sinh năm 1980, trú tại Đông Anh, Hà Nội) do gặp tai nạn giao thông. "Nạn nhân lao xe lên vỉa hè và ngã xuống hố" - vị đại diện Công an quận Long Biên trả lời báo chí.
Thông tin với báo chí, vị đại diện UBND phường Thương Thanh cho biết: "Hố ga này vừa bị mất trộm nắp, chúng tôi đang yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện lại thì xảy ra vụ rơi xuống hố ga không đậy nắp, người đi xe máy tử vong".
Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết, đường Đặng Vũ Hỷ hoàn thành gần 10 năm nay, hiện đang do TP Hà Nội quản lý. Khi bị mất trộm nắp cống thì UBND phường Thượng Thanh với UBND quận Long Biên đã làm việc với đơn vị chủ quản viễn thông, điện lực liên quan tới việc này vì đây không phải hố thoát nước mà là hố ga có chứa dây điện, dây cáp. Tuy nhiên, họ chưa kịp khắc phục thì xảy ra vụ người đàn ông tử vong dưới hố ga mất nắp.
Nguoi dan ong tu vong duoi ho ga mat nap o Long Bien: Trach nhiem ai?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Qua sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm các bên liên quan, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho cái chết của nạn nhân? Trách nhiệm của chính quyền địa phương thế nào khi biết rõ hố cáp mất nắp nhưng không hề có cảnh báo nào cho người dân? 
Gia đình có thể khởi kiện
Bày tỏ quan điểm về sự việc người đàn ông tử vong dưới hố ga mất nắp ở Long Biên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến một người thiệt mạng. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Luật sư Cường cho biết thêm, trường hợp con đường đã hoàn thiện và đưa vào bàn giao cho địa phương quản lý thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm pháp lý đặt ra là trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự và còn có thể có trách nhiệm hình sự nếu như cơ quan chức năng chứng minh được có người đã có lỗi vô ý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, lỗi vô ý trong việc kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông.
Nguoi dan ong tu vong duoi ho ga mat nap o Long Bien: Trach nhiem ai?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
"Trong trường hợp sự việc được xác định là có lỗi hỗn hợp, đơn vị quản lý con đường này vẫn có trách nhiệm bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng, khoản tiền tổn thất về tinh thần cho những thân nhân của người chết và tiền cấp dưỡng của người chết đối với những người mà người chết có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật" - luật sư Cường chia sẻ.
Luật sư Cường phân tích: "Trong trường hợp không xác định được có đối tượng trộm cắp, đã mất nắp từ lâu đơn vị quản lý không phát hiện và không cảnh báo, không khắc phục sự cố thì đơn vị quản lý đường phải chịu trách nhiệm. Một nguyên tắc xác định trách nhiệm pháp lý là hành vi có lỗi và gây thiệt hại. Lỗi ở đây là lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý. Đối với đơn vị quản lý đường giao thông thì phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông.
Việc không thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ theo đúng quy định dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì người có trách nhiệm trong trường hợp này còn có thể bị xử lý hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp... Vấn đề này cơ quan chức năng phải xác minh làm rõ để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Gia đình nạn nhân tử vong dưới hố ga mất nắp có quyền yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan. Trong trường hợp cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại dân sự trong vụ án hình sự".
Luật sư Cường cho hay, trường hợp người nhà muốn kiện thì làm đơn tố cáo ra cơ quan Công an để xem xét trách nhiệm hình sự trước. Nếu có thì làm đơn khởi kiện đơn vị quản lý con đường này.
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, thiệt hại về tính mạng đã xảy ra thì cần phải xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
"Hiện nay cần xác định đơn vị nào đang nắm quyền quản lý đối với các hố ga, công trình đường hiện tại. Việc hố ga mất nắp dễ gây nguy hiểm cho người đi đường, phương tiện tham gia giao thông và cần phải khắc phục ngay. Trường hợp chưa khắc phục ngay thì cần có trách nhiệm cảnh báo và có các biện pháp tránh tai nạn xảy ra. Nhưng đơn vị chủ quản không thực hiện hoặc thực hiện không tốt dẫn đến tai nạn nêu trên thì cần chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
>>>> Xem thêm video: Tình trạng hố ga không nắp gây nguy hiểm trên nhiều tuyến phố

Nguồn: Đài Truyền Hình Hà Nội.

Gia Đạt