Người dân sẽ tự sử dụng số tiền bán cây sưa 100 tỷ đồng?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính, Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết, xã đang làm đề xuất xin thành phố cho người dân địa phương tự sử dụng số tiền bán cây sưa dự kiến 100 tỷ đồng thay vì nộp ngân sách.

Chiều 8/10, trao đổi với PV Kiến Thức, những người dân thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) tỏ ra vui mừng khi biết tin thành phố Hà Nội đã đồng ý cho phép người dân được bán cây sưa đỏ được định giá 100 tỷ đồng (tuổi cây trên 130 năm).
Ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính cho biết, trước kia, địa phương từng nhiều lần đề xuất bán cây sưa này để tránh việc cây bị hư hại. Tuy nhiên, việc này nảy sinh nhiều khúc mắc giữa chính quyền địa phương với người dân; giữa người dân với người mua khiến việc bán cây không thể diễn ra.
"Đến thời điểm này đã có tín hiệu vui, cây sưa đã được cơ quan chức năng đồng ý cho bán, chúng tôi đang làm đề xuất xin thành phố Hà Nội cho người dân địa phương tự sử dụng số tiền bán cây này thay vì nộp ngân sách theo quy định” - ông Chính nói.
Nguoi dan se tu su dung so tien ban cay sua 100 ty dong?
 Cây sưa thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Xuân Ngợi (76 tuổi) - Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi làng Phụ Chính - cho biết: "Chúng tôi đã nghe được thông tin thành phố cho phép bán đấu giá cây sưa ở trên báo chí, còn UBND xã Hòa Chính chưa thấy thông báo gì. UBND TP Hà Nội đồng ý cho người dân bán cây sưa điều này khiến chúng tôi rất mừng, vì cây sưa đang bị khô mục để lâu sẽ càng ngày càng mất giá."
Theo ông Ngợi, nếu bán sưa người dân mong muốn các cơ quan ban ngành của thành phố, huyện, địa phương thành lập ban đấu giá theo đúng quy định của pháp luật chứ không phải giao cho xã thực hiện việc này.
“Nguyện vọng của dân xin bán cây giờ được rồi, giờ chỉ còn xem việc bán đấu giá ra sao, việc quản lý tiền bán sưa như thế nào? Bởi đây là cây mọc trong khuôn viên nhà chùa, thuộc về tâm linh nếu bán sưa thì chúng tôi mong muốn lấy số tiền đó để thực hiện các công trình phúc lợi trên địa bàn xã chứ chúng tôi không mong được chia chác đồng lợi nhuận nào” - ông Ngợi chia sẻ.
Nguoi dan se tu su dung so tien ban cay sua 100 ty dong?-Hinh-2
Chùa Vĩnh Phúc Tự đang được tu bổ, tôn tạo.
Bên cạnh đó một số cụ cao niên trong thôn Phụ Chính cũng bày tỏ chung niềm vui giống như ông Ngợi, nhưng họ cho rằng khi nào chùa Vĩnh Phúc Tự (nơi cây có cây sưa định giá 100 tỷ đồng nằm bên trong) được tu bổ, tôn tạo xong thì mới thực hiện việc bán cây sưa, và dùng một phần tiền bán cây sưa để chi trả, số còn lại thì phục vụ các công trình phúc lợi khác.
Nguoi dan se tu su dung so tien ban cay sua 100 ty dong?-Hinh-3
 Cây sưa này đang có dấu hiệu bị khô mục khiến người dân nơi đây lo lắng.
Nguoi dan se tu su dung so tien ban cay sua 100 ty dong?-Hinh-4
 Ông Nguyễn Hữu Bộ đến chụp lại ảnh của cây sưa khi hay tin cây sắp được bán đấu giá.
Ghi nhận của PV Kiến Thức trong chiều nay (8/10), khi biết được thông tin cây sưa thôn Phụ Chính được thành phố Hà Nội đồng ý cho bán đấu giá cây sưa, một số người dân lân cận tìm đến để được tận mắt ngắm nhìn cây sưa trên 130 năm tuổi này.
Ông Nguyễn Hữu Bộ (56 tuổi, ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi làm nghề thợ mộc trên 40 năm. Sáng nay, tôi đọc báo thấy bảo cây sưa ở đây (tức thôn Phụ Chính - PV) sắp được bán đấu giá nên tôi tranh thủ sang để nhìn, chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm để sau này khỏi tiếc”.
Hiện thông tin về cây sưa định giá 100 tỷ đồng ở xã Hòa Chính đang thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.
Mạnh Hưng