Người dân vùng ven biển của TP HCM “thất thần” trước bão số 9

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù người dân huyện Cần Giờ (TP HCM) đã được di dời trước khi bão số 9 đổ bộ, nhưng những cảnh tượng kinh hoàng về cơn bão những năm về trước vẫn khiến không ít người dân lo sợ, ám ảnh.

Trưa nay (25/11), bão số 9 với sức gió giật giảm xuống cấp 10 đã đổ bộ vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) gây ra mưa lớn kèm gió mạnh. Đã lâu lắm rồi, BR-VT và các tỉnh Nam Bộ mới hứng chịu một cơn bão mạnh tới như vậy.

Do đó, ngay từ trước khi bão áp sát đất liền, công tác phòng chống đã được các cấp chính quyền ráo riết thực hiện. Huyện Cần Giờ (TP HCM) với địa thế tiếp giáp với BR-VT cũng chịu ảnh hưởng lớn từ cơn bão nên ngay từ trước đó đã động viện hàng ngàn người dân di chuyển tới các khu vực kiên cố để tránh trú bão. 

Giữa lúc cơn bão dữ đang quần thảo BR-VT, PV Kiến Thức đã có mặt tại điểm trường THCS Cần Thạnh (huyện Cần Giờ,TP.HCM) để tìm hiểu cuộc sống tạm thời của nhiều hộ dân tại khu vực tránh trú bão này.

Theo quan sát của PV, nhiều hộ dân ở đây tỏ rõ sự lo lắng, bất an, đứng ngồi không yên và luôn hướng mắt về phía bầu trời. Họ nhìn như đang cầu nguyện mong cơn bão tiêu tan trước khi đổ bộ vào đất liền. 
Nguoi dan vung ven bien cua TP HCM “that than” truoc bao so 9
 

Gặp gỡ và trò chuyện với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Đặng, khu phố 4, thị trấn Cần Thạnh không giấu được nỗi buồn chia sẻ: “Bây giờ ngồi ở đây mà bản thân tôi lại cảm thấy lo lắng, bất an không tài nào chợp mắt được, những căn nhà của chúng tôi sắp phải gồng mình gánh chịu với cơn bão không biết sẽ ra sao”.

“Cũng mấy năm về trước, người dân chúng tôi đã phải trải qua một cơn bão lớn, khiến nhiều người không khỏi hoảng hốt, kinh hoàng. Bây giờ, chúng tôi cảnh giác hơn mỗi khi nghe tin bão về. Chính quyền thông báo di dời là chúng tôi đi ngay để an toàn về tính mạng. Đây đã là lần thứ 3 tôi và gia đình đi di tản tránh bão sau lần đó” – bà Đặng tâm sự.

Bà Võ Thị Yên ở khu phố Miễu Ba, tổ 8, thị Trấn Cần Thạnh cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin bão số 9, chính quyền đã đến từng nhà để vận động chúng tôi tới nơi trú ẩn. Rút kinh nghiệm từ trận bão số 9 năm 2006, lần này tôi theo bà con đi tránh bão để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn ám ảnh về trận bão kinh hoàng những năm về trước ”.
Nguoi dan vung ven bien cua TP HCM “that than” truoc bao so 9-Hinh-2
Tại đây, nhiều người dân cũng chẳng biết cơn bão bây giờ ra sao, bởi vì trong khi đi tránh bão, mỗi người dân chỉ vội vói ghém vài bộ áo quần để rời đi. Không có tivi, radio cũng chỉ được 1 cái, những người chen chúc nhau nghe ngóng tình hình.

 

Nguoi dan vung ven bien cua TP HCM “that than” truoc bao so 9-Hinh-3
Đa phần những người tránh bão đều là phụ nữ, trẻ em, những người già sức lực yếu, không mấy ai được biết hay dùng đến cái điện thoại thông minh ăn rồi lại ngủ nhưng cũng chẳng yên vì gia đình vì những người đang còn ở lại ngoài kia đang đối mặt với những cơn sóng dữ.
Nguoi dan vung ven bien cua TP HCM “that than” truoc bao so 9-Hinh-4
Bà Huỳnh Thị Đặng chăm nom mấy đứa cháu.

Nguoi dan vung ven bien cua TP HCM “that than” truoc bao so 9-Hinh-5
Người dân ngồi thẫn thờ nghe ngóng tin bão.
Tố Nhã