Người phụ nữ ở Hà Nội bị mất hơn 2 tỷ đồng sau cuộc gọi lạ

Google News

Tin và làm theo, chị L. ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đã cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo yêu cầu của kẻ tự xưng công an. Khi thấy điện thoại bị treo, tài khoản mất hơn 2 tỷ đồng, chị L. mới trình báo công an.

Ngày 25/5, Công an TP Hà Nội cho biết, chị L. (SN 1979, ở quận Tây Hồ) vừa bị những kẻ giả danh công an gọi điện lừa cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo rồi chiếm đoạt tài sản.
Nguoi phu nu o Ha Noi bi mat hon 2 ty dong sau cuoc goi la
Cảnh giác không cài đặt phần mềm giả mạo. Ảnh: CACC 
Trước đó, vào ngày 14/5, Công an quận Tây Hồ tiếp nhận đơn trình báo của chị L. về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng trong tài khoản.
Cụ thể, nạn nhân nhận được cuộc gọi của một kẻ tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân qua cổng Dịch vụ công. Sau đó, đối tượng này gửi cho chị đường link cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.
Khi cài đặt xong, thấy điện thoại bị treo, chị L. nghi ngờ nên ra ngân hàng kiểm tra thì phát hiện tài khoản bị mất hơn 2 tỷ đồng.
Theo Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, nhiều người dân đã bị các đối tượng giả danh công an gọi điện lừa đảo.
Thủ đoạn của chúng là giả danh cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an các đơn vị gọi điện cho người dân, thông báo căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.
Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, những kẻ lừa đảo thúc ép, yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo đường link mà chúng gửi.
Khi nạn nhân cài đặt phần mềm giả mạo này, bọn lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, chiếm đoạt tiền nhờ nắm được thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán lưu trên điện thoại.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý.
Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại; tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của chúng.
Theo Tiến Dũng/Vietnamnet