Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Thống đốc Ngân hàng nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời về việc người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, không có cơ sở để nói đó là tiền chuyển từ VN ra nước ngoài.

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng sáng 17/11, Đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa Vũng Tàu)  đặt câu hỏi về việc, thời gian qua trên báo chí phản ánh người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ, Số lượng này có phải là ngoại tệ từ Việt Nam chuyển sang không? Và Ngân hàng nhà nước có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này hay không?
Trả lời về con số 3 tỷ USD người Việt chi để mua nhà ở Mỹ, Thống đốc cho rằng không có cơ sở để nói đó là tiền chuyển từ Việt Nam để mua bất động sản tại Mỹ.
Nguoi Viet chi 3 ty USD mua nha o My: Thong doc Ngan hang noi gi?
 Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng.
“Hiện nay, số liệu người Việt Nam mua bất động sản tại Mỹ do Hiệp hội, chuyên viên địa ốc Mỹ công bố được thực hiện qua phiếu điều tra. Đây có thể là người Việt Nam định cư ở Mỹ chưa có quốc tịch Mỹ họ cũng tính là người nước ngoài, hoặc công dân Việt Nam ở quốc gia khác đến Mỹ mua nhà cũng được tính là người Việt Nam”, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết.
Về đầu tư bất động sản ra nước ngoài, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện có 43 dự án đầu tư ra nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký là 920 triệu USD, chiếm 4,3% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Trong đó có 17 dự án đầu tư ở Mỹ, tổng số vốn 270 triệu USD chiếm 1,3% số đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Số vốn đầu tư thực tế chuyển qua Mỹ chỉ 215 triệu USD. Trong năm 2017 có 3 dự án được cấp phép đầu tư sang Mỹ với số vốn 15 triệu USD.
>>> Mời độc giả xem video Thống đốc Lê Minh Hưng nói về việc người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ - Nguồn VTV:
“Hiện nay, chúng ta có cơ chế kiểm soát đầy đủ, đã có cơ chế giám sát hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài thông qua việc ban hành các quy định về trách nhiệm của các tổ chức tín dụng được phép. Trên cơ sở luật phòng chống rửa tiền cũng phải quy định báo cáo các giao dịch. Đặc biệt là các quy định về xử phạt hành chính.... Quy định kiểm soát ngoại hối và các quy định có liên quan đã kiểm soát chặt chẽ giao dịch chuyển ra nước ngoài. Trên thực tế vẫn có một số trường hợp lợi dụng cơ chế pháp luật để chuyển tiền qua các trung gian”, Thống đốc Lê Minh Hưng nói.
Hải Ninh