“Người vô hình” lần đầu tiên đi bầu cử: “Hạnh phúc khi là công dân đúng nghĩa“

Google News

Lê Quốc Dũng từ một đứa trẻ bỏ rơi sau 30 năm mới thực sự trở thành công dân đúng nghĩa, hôm nay là lần đầu tiên nam thanh niên được cầm tấm thẻ cử tri trên tay với tinh thần vô cùng phấn khởi.

Sáng nay, có mặt từ rất sớm tại Khu vực bỏ phiếu số 8, phường Việt Hưng, để bỏ phiếu cho các ứng cử, anh Lê Quốc Dũng (SN 1991, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, trước đó vài ngày anh nhận được tấm phiếu từ một cán bộ phường. Đây là lần đầu tiên anh Dũng được đi bầu cử, sau 30 năm làm "người vô hình" vì không đủ điều kiện làm giấy khai sinh.
“Nguoi vo hinh” lan dau tien di bau cu: “Hanh phuc khi la cong dan dung nghia“
Anh Dũng có mặt từ sớm chờ đến giờ
Theo anh Dũng, những ngày vừa qua trên các phương tiện đại chúng tuyên truyền về cuộc bầu cử toàn dân, sau 5 năm mới có 1 lần, lẽ ra đây phải là lần thứ 3 nam thanh niên được xếp hàng bỏ phiếu. Vì thế, những ngày trước khi nhận được Thẻ cử tri, anh Dũng luôn trong tâm trạng bồn chồn, hy vọng sẽ được mục sở thị tờ Thẻ cử tri có tên mình.
Sáng hôm nay, anh Dũng dậy từ 5h, chỉnh tề trang phục, ăn sáng rồi đi bộ đến điểm bỏ phiếu.
Tại đây, Dũng được anh Nguyễn Thái Bình (là chủ hộ cho Dũng nhập khẩu về nhà mình) hướng dẫn những quy định ban đầu.
"Thật hạnh phúc, lần đầu tiên tôi được làm một công dân đúng nghĩa, đến điểm bỏ phiếu được ban tổ chức đón tiếp, hướng dẫn đầy đủ các quy định. Sau đó tôi vào khu vực bỏ phiếu kín, tôi chọn những người mà trước đó đã xem qua tiểu sử của họ. Thật sự khó diễn tả cảm xúc hôm nay", anh Dũng tâm sự.
Cùng chung vui với công dân mới được nhập khẩu về nhà mình, anh Bình cho hay, những ngày gần đây Dũng rất phấn khởi chờ đợi ngày đi bỏ phiếu.
Theo anh Bình, trước đó trong dịp đi làm từ thiện, anh biết Dũng có hoàn cảnh đặc biệt nên đã nhận làm người em. Kể từ đó, anh Bình xin việc cho Dũng rồi tạo điều kiện hoàn tất hồ sơ làm hộ khẩu….
“Nguoi vo hinh” lan dau tien di bau cu: “Hanh phuc khi la cong dan dung nghia“-Hinh-2
 Anh Bình (chủ nhà của Dũng) cũng có mặt.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lê Thị Anh Đào - Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an quận đã tiến hành xử lý hồ sơ theo đúng quy trình, quy định của Luật cư trú.
Theo Thiếu tá Lê Thị Anh Đào: "Vì công dân này vừa mới được UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên) cấp giấy khai sinh lần đầu vào ngày 15/3/2021 nên công an quận đã có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội. Hiện tại, anh Dũng đã được đồng ý giải quyết đăng ký thường trú về phường Việt Hưng (quận Long Biên)" - Thiếu tá Đào cho hay.
“Nguoi vo hinh” lan dau tien di bau cu: “Hanh phuc khi la cong dan dung nghia“-Hinh-3
Các cử tri được đo thân nhiệt trước khi vào điểm bỏ phiếu. 
“Nguoi vo hinh” lan dau tien di bau cu: “Hanh phuc khi la cong dan dung nghia“-Hinh-4
Lần đầu tiên được bỏ phiếu, Dũng tỏ ra hồi hộp và bối rối. 
“Nguoi vo hinh” lan dau tien di bau cu: “Hanh phuc khi la cong dan dung nghia“-Hinh-5
Tấm thẻ Cử tri đầu tiên của công dân 30 tuổi. 
“Nguoi vo hinh” lan dau tien di bau cu: “Hanh phuc khi la cong dan dung nghia“-Hinh-6
Anh Bình và Dũng tại điểm bầu cử. 
Anh Lê Quốc Dũng được biết đến là một đứa trẻ bị bỏ rơi trên phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) vào ngày 17/11/1991 khi vừa được 1 ngày tuổi.
Sau đó, gia đình bà K.T.M. đưa trẻ về nuôi dưỡng nhưng ở thời điểm đó không làm được giấy khai sinh cho Dũng.
Trong suốt mấy chục năm sống ở nhà bà M., anh Dũng chỉ được đi học dự thính hết lớp 5.
Sau khi bà M. mất, năm 2014, anh rời đi và không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào.
Hơn 6 năm qua, anh Dũng đã cố gắng tìm mọi cách, làm theo hướng dẫn của chính quyền sở tại để xin được cấp giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân nhưng không giải quyết được vì không xác định được nguồn gốc sinh ra và lớn lên; không có bản ảnh để xác định bản thân anh Dũng.
Theo Nhịp Sống Việt