Nguồn gốc 2 cọc tiền trong phòng quyền Trưởng phòng Kiểm định?

Google News

2 cọc tiền nguyên seri trong chiếc cặp cũ được phát hiện khi cảnh sát khám xét phòng của ông Trần Anh Quân - quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Anh Quân - Quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới cùng 2 thuộc cấp về tội Nhận hối lộ.
Đây là diễn biến trong quá trình điều tra vụ án xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.
Một thông tin đáng chú ý, thời điểm khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới vào sáng 28/12, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng làm việc của Trần Anh Quân ngoài hàng chục chồng hồ sơ, tài liệu trên bàn, dưới gầm bàn, trong các tủ…còn có một chiếc cặp da màu nâu, cũ kỹ, đã mốc meo và khóa lại.
Nguon goc 2 coc tien trong phong quyen Truong phong Kiem dinh?
Ông Trần Anh Quân và cọc tiền bị bỏ quên trong phòng. 
Nghi vấn bên trong có tài liệu quan trọng, dưới sự chứng kiến của cán bộ lãnh đạo Phòng chuyên môn tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam, các cán bộ điều tra đã mở chiếc cặp bí ẩn, phát hiện hai cọc tiền 500.000 đồng và 50.000 đồng, mới tinh, nguyên seri cất bên trong, cùng một số vật dụng khác.
Nhận định từ cơ quan chức năng, có thể số tiền này đã bị Quyền Trưởng Phòng Đăng kiểm xe cơ giới "bỏ quên" thời gian khá lâu…
Về các sai phạm cụ thể của Trần Anh Quân, Đặng Trần Khanh và Phạm Đức Ngọc, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị điều tra làm rõ, nhưng được biết, các đối tượng đã nhận tiền hối lộ để bỏ qua sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm.
Tại phòng Kiểm định xe cơ giới cũng có hệ thống màn hình máy tính theo dõi camera giám sát một số trung tâm đăng kiểm, nhưng hệ thống này "lắp cho có", không có người quản lý, điều hành và chưa ghi nhận bất kỳ một biên bản xử phạt nào qua việc giám sát camera...
Thời điểm khám xét, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM chủ trì phối hợp với Công an TP Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an. Sau khi cơ quan công an đọc lệnh khám xét, một số nhân viên giữ tài liệu vắng mặt được triệu tập đến để tiến hành kiểm tra.
Bên cạnh nhiều chồng hồ sơ, giấy tờ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm định xe cơ giới; các quyết định về nhân sự; các quyết định thành lập tổ kiểm tra hoạt động đăng kiểm... lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp kiểm tra các máy tính chung của phòng có chứa dữ liệu hình ảnh về các trạm đăng kiểm, các máy tính cá nhân có dữ liệu điện tử để phục vụ công tác điều tra.
Đến nay, liên quan đến sai phạm của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Cơ quan điều tra Công an TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang,... khởi tố, bắt tạm giam hàng chục đối tượng. Vụ án này vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.
Mới đây, ngày 6/1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã phối hợp Công an TP Thủ Đức khởi tố, bắt tạm giam 6 người của Trung tâm đăng kiểm 50-03V thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam và 1 người liên quan để điều tra về tội "Đưa và Nhận hối lộ", trong đó có Giám đốc Trần Văn Chủ, Phó Giám đốc Trịnh Lý Ân Phùng và 4 đăng kiểm viên.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/1, thông tin chi tiết kết quả điều tra các Trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, riêng Công an TP HCM đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can cho các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.
Các trung tâm kiểm định này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn. Chẳng hạn, xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, chỉ nộp tiền xong là đảm bảo tiêu chuẩn. Rồi sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm. Ví dụ, trong máy tính có 2 đầu đọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn bỏ 1 đầu, như vậy xe vẫn đạt tiêu chuẩn.
Sơ bộ ước tính có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật như thế này và các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, và thu lợi hàng chục tỷ đồng.
Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới. Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.
Những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.
“Chúng tôi coi những hành vi trên là những "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông và Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Số bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Xô nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt quả tang thiếu úy Công an nhận hối lộ của người ghi đề

Nguồn: THĐT

Hải Ninh