Miền Bắc có thể bị lũ quét, sạt lở đất vì bão số 1

Google News

(Kiến Thức) - Trong sáng nay, dự tính cơn bão số 1 đi vào vùng biển đông bắc vịnh Bắc Bộ. Miền Bắc có nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Nguy co lũ quét, sạt lỏ dát vì con bão só 1
Dự kiến đường đi của bão Kijura tại khu vực Đông Bắc.
 Vào hồi 4h sáng nay (23/6) vị trí tâm của cơn bão số 1 đã tiến vào đất liền đảo Hải Nam (Trung Quốc). Bão còn cách Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) khoảng 320km về phía Đông. Theo dự tính, trong sáng nay, tâm bão sẽ di chuyển vào vùng biển phía Đông Bắc của vịnh Bắc Bộ. Với sức gió ở vùng tâm bão có thể mạnh lên cấp 8, giật trên cấp 9-10. Biển động mạnh, cấp độ rủi ro thiên tai được dự báo là cấp 3.
Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão Kijura được dự kiến sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc. Trong mỗi giờ, bão đi được khoảng 10-15km, khi đi vào đất liền sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.  
Từ chiều 23/6, tại các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc có nơi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Vì thế, cần đề phòng khả năng xuất hiện đợt lũ đầu mùa. Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất cũng có nguy cơ cao xuất hiện ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang.
Hoàn lưu bão cũng gây mưa trên một số tỉnh miền Trung. Đây chính là cơn mưa vàng “giải nhiệt” cho những vùng đất khô cằn, hạn hán ở miền Trung. Cụ thể, tại Suối Kiệt (Bình Thuận) lượng mưa tới 108 mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 91 mm, Con Cuông (Nghệ An) 85 mm. Do lượng mưa quá lớn, diễn ra trên diện rộng nên nền nhiệt của một số tỉnh miền Trung giảm xuống, thời tiết dịu hẳn. Từ ngày 22 đến 24/6, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận cũng có mưa dông.  
Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp của bão với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa rào, dông mạnh. Sóng biển cao 2-4 mét. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Tuyết Mai