Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình: “Cáo trạng truy tố không đúng”

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình cho rằng cáo trạng truy tố không đúng, trong khi các thành viên Tổ Giám sát Ngân hàng Nhà nước khẳng định làm hết trách nhiệm, chỉ thiếu sót “chút đỉnh”.

Sáng nay (25/6), TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử ông Đặng Thanh Bình – nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) gây thiệt hại tới 15.000 tỷ đồng.
Hầu hết thời gian làm việc sáng nay, HĐXX công bố bản cáo trạng vụ án gây chấn động ngành ngân hàng. Sang chiều, phiên tòa thực hiện phần xét hỏi với ông Đặng Thanh Bình và các thành viên Tổ Giám sát Ngân hàng Nhà nước đặt tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).
Trước Tòa, bị cáo Đặng Thanh Bình tiếp tục khẳng định "nội dung cáo trạng truy tố bị cáo là không đúng".
Khi chủ tọa hỏi trong quá trình làm nhiệm vụ, bị cáo có nhận được báo cáo của Thanh tra giám sát gửi đến không, ông Bình trình bày nội dung quyết định 12 liên quan đến trách nhiệm báo cáo của tổ giám sát.
Nguyen Pho Thong doc Dang Thanh Binh: “Cao trang truy to khong dung”
 Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình tại Tòa hôm nay. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Theo đó, thống đốc, phó thống đốc chỉ xử lý những vấn đề mà Văn phòng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình. Các vấn đề khác như tờ trình của Thanh tra giám sát NHNN, các báo cáo của các văn phòng đại diện, các chi nhánh NHNN... do cơ quan tham mưu xử lý. Sau đó mới có báo cáo đề xuất trình lãnh đạo.
Như vậy theo trình bày của nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các báo cáo trình đều đến cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, qua tham mưu rồi mới tới bị cáo.
Trong phần xét hỏi các thành viên của Tổ Giám sát Ngân hàng Nhà nước đặt tại TrustBank, sau là VNCB. Hầu hết các bị cáo như Phạm Thế Tuân - Tổ phó Tổ Giám sát – nguyên PGĐ Vietcombank TP HCM; Lê Văn Thanh – thành viên Tổ Giám sát – nguyên Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An; Hà Tấn Phước – Tổ trưởng Tổ Giám sát – nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An đều thừa nhận có thiếu sót "chút đỉnh" sau khi khẳng định đã làm hết trách nhiệm.
"Với hậu quả xảy ra, bị cáo thấy rằng bị cáo còn thiếu sót chút đỉnh trong công tác điều hành của tổ giám sát", ông Hà Tấn Phước nói.
Trong khi đó, bị cáo Phạm Thế Tuân cho hay: “Tôi thấy xót xa, xấu hổ trong việc cán bộ ngân hàng làm ba mấy năm, thành công nhiều, nhưng cuối cùng lại vướng ở ngân hàng quá khó khăn, tinh vi, không chấp hành yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, trực tiếp của tổ giám sát. Nên hôm nay bản thân bị cáo phải đứng đây trả lời trước HĐXX”.
Về phần bị cáo Ngô Văn Thanh - phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Long An, thành viên tổ giám sát của NHNN lại cho rằng cáo trạng có nhiều nội dung không đúng về chức năng nhiệm vụ của ông.
P.H