Nguyên TGĐ PVN Phùng Đình Thực: "Sẽ bán nhà để bồi thường"

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phùng Đình Thực dù kêu oan với tội danh “cố ý làm trái", tuy nhiên ông này khẳng định nếu bị kết án sẵn sàng bán nhà để bồi thường, khắc phục hậu quả.

Trong buổi làm việc chiều nay của phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), chủ yếu diễn ra phần xét hỏi đối với bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng Giám đốc PVN và các bị cáo có liên quan.
Mặc dù kháng cáo xin xem xét lại bản án, tuy nhiên tại phiên tòa chiều nay, ông Phùng Đình Thực đã kêu oan với tội danh “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với mức án 9 năm tù và buộc bồi thường 7,5 tỉ đồng.
Trước Tòa, ông Thực nói rằng, PVN là tập đoàn rất lớn, kinh doanh nhiều lĩnh vực, hoạt động ở nhiều quốc gia. Thời điểm đó, ngoài dự án nhiệt điện Thái Bình 2, PVN còn có vô số dự án trọng điểm như nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn. Do đó, Tập đoàn phân công rõ ràng cho các Phó TGĐ phụ trách cụ thể cũng như phân quyền rất rộng để chủ động giải quyết công việc và chịu trách nhiệm đến cùng.
“Bị cáo đã phân công, phân quyền cho từng phó tổng giám đốc phụ trách, trong đó có bị cáo Nguyễn Quốc Khánh phụ trách trực tiếp và tự quyết định, xử lý. Chỉ khi nào có vướng mắc không thể giải quyết ông Khánh mới phải báo cáo, còn lại độc lập xử lý. Đây là đặc thù mà cấp sơ thẩm không chú ý, cứ xác định trách nhiệm tổng giám đốc của PVN cũng như tổng giám đốc của dự án là không phù hợp”, dẫn lời ông Thực.
 Bị cáo Phùng Đình Thực tại tòa phúc thẩm. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Trong đơn kháng cáo kêu oan, bị cáo Phùng Đình Thực cho rằng mình không chỉ đạo PVPower trong việc ký hợp đồng EPC 33 sai quy định. Trước ngày 16/6/2011, bị cáo không hề biết hợp đồng này không có căn cứ pháp lý và không có hiệu lực thi hành, không có vai trò gì về việc tạm ứng tiền cho PVC...
Bị cáo Thực cho biết có gửi kèm 24 chứng cứ, trong đó 8 chứng cứ có trong hồ sơ nhưng chưa được đánh giá đầy đủ, 11 chứng cứ mới, còn lại 5 chứng cứ chưa được cấp sơ thẩm đánh giá.
Theo lời khai của ông Thực, có nhiều cuộc họp liên quan đến nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng chỉ có một cuộc họp bị cáo tham gia, còn lại các cuộc họp khác do bị cáo Nguyễn Quốc Khánh chủ trì. Các văn bản liên quan đến nhiệt điện Thái Bình 2 cũng được chuyển về thẳng cho bị cáo Khánh.
Do đó, bị cáo Phùng Đình Thực mong HĐXX phúc thẩm “xem xét khách quan hành vi của bị cáo để xử lý đúng với hành vi chịu trách nhiệm của người đứng đầu chứ không phải là cố ý làm trai”.
Dù vậy, nguyên Tổng Giám đốc PVN cũng khẳng định: “Nếu bị kết án, buộc bồi thường, bị cáo sẽ bán nhà để nghiêm chỉnh chấp hành”.
“Bị cáo đang nghiên cứu dở dang một công trình khoa học được đánh giá là cấp thiết, có thể áp dụng nhằm phát triển kinh tế. Bị cáo mong được miễn tội để tiếp tục hoàn thành công trình khoa học của mình”, ông Thực cho hay.
P.H