Nhà đầu tư Trung Quốc chuẩn bị xây nhà máy xử lý rác tại TP Bắc Giang

Google News

Người dân thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang đang "đứng ngồi không yên" và cương quyết phản đối xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại phường Đa Mai với công suất 500 tấn/ngày do Công ty China Everbright International Limited (EBI) của Trung Quốc làm Chủ đầu tư với thời gian hoạt động 21 năm.

Từ nhiều năm nay, các hộ dân sinh sống tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang rất bức xúc khi bãi chôn lấp rác thải nằm trên phường Đa Mai, TP Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm nhân khẩu trên địa bàn.
Nha dau tu Trung Quoc chuan bi xay nha may xu ly rac tai TP Bac Giang
Người dân xã Tân Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi bãi chôn lập rác thải 
Bãi chôn lấp rác thải này nằm giáp ranh với các hộ dân đang sinh sống tại thôn Lò, chính vì vậy đã gây ra tình trạng ô nhiễm về không khí, nguồn nước ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.
Kể từ năm 2005, khi bãi rác này đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng dần lên bởi lượng rác thu gom về bãi chôn lấp này ngày một nhiều. Bãi rác chỉ cách khu dân cư từ 50 – 100m khiến họ luôn phải sống trong mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng côn trùng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.
Nha dau tu Trung Quoc chuan bi xay nha may xu ly rac tai TP Bac Giang-Hinh-2
Nước thải của bãi chôn lấp rác thải nằm trên phường Đa Mai gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân xung quanh 
Ông Nguyễn Văn Ngọc hiện sống tại thôn Lò, xã Tân Mỹ cho biết: Lúc nào cũng có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con. Người già, trẻ em mắc các bệnh về hô hấp, phổi, bệnh ngoài ra. Trâu bò thả gần khu vực bãi rác thì bị chết, hiện tại quanh khu vực đã có khoảng 10 con trâu bị chết đột ngột.
Ông Đỗ Văn Hải, một người dân khác bức xúc nói: Từ ngày bãi chôn lấp rác về đây, chúng tôi luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm từ mùi hôi thối cho đến nguồn nước. Khoảng cách từ bãi rác đến các hộ dân là quá gần, chỉ từ 50 – 100m. Chúng tôi được biết sắp tới tại bãi rác lại mọc lên dự án nhà máy xử lý rác, chúng tôi không đồng ý với việc này và đề nghị chính quyền phải xem xét kỹ lưỡng.
Nha dau tu Trung Quoc chuan bi xay nha may xu ly rac tai TP Bac Giang-Hinh-3
Các hộ dân sống xung quanh luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm từ mùi hôi thối cho đến nguồn nước 
Được biết, bãi chôn lấp rác thải này là khu vực được UBND tỉnh Bắc Giang quy hoạch và giao cho Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang quản lý, sử dụng để xây dựng bãi xử lý và chôn lấp rác thải Thành phố Bắc Giang. Lượng rác thải đổ về đây chôn lấp khoảng 50 tấn/ngày.
Trong khi những khiến nghị của người dân về việc xử lý ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải ở phường Đa Mai chưa được khắc phục xử lý triệt để. Mới đây, người dân ở đây lại nhận được thông tin từ bãi chôn lấp rác này sẽ mọc lên một nhà máy rác lớn hơn gấp nhiều lần, với công suất 500 tấn/ngày. Điều này khiến người dân càng thêm hoang mang, lo sợ và kịch liệt phản đối dự án này.
Nha dau tu Trung Quoc chuan bi xay nha may xu ly rac tai TP Bac Giang-Hinh-4
Công ty China Everbright International Limited (EBI) của Trung Quốc đang lấy ý kiến để xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại phường Đa Mai 
Theo tìm hiểu của PV, Chủ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải là Công ty China Everbright International Limited (EBI ). Thời gian hoạt động của dự án là 21 năm với công suất xử lý rác thải sinh hoạt là 500 tấn/ngày đêm trên diện tích khoảng 9ha tại phường Đa Mai, 100% là vốn của Chủ đầu tư.
Nhà máy này sẽ áp dụng công nghệ xử lý rác kết hợp phát điện với tuabin phát điện công suất tối thiểu 9MW với ưu điểm được cho là đồng bộ, tiên tiến, kép kín và tiết kiệm quỹ đất. Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này với mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO).
Nha dau tu Trung Quoc chuan bi xay nha may xu ly rac tai TP Bac Giang-Hinh-5
Biên bản xin ý kiến nhân dân xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt là 500 tấn/ngày đêm 
Được biết, ngày 13/5 vừa qua, Chủ đầu tư dự án phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Bắc Giang và UBND phường Đa Mai cùng đại diện các tổ dân phố đã họp để xin ý kiến nhân dân về việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy xử lý rác thải tỷ lệ 1/500. Nội dung kết luận đề nghị khi nhà máy đi vào hoạt động phải đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải, nước thải ra môi trường. Đảm bảo về cự ly nhà máy với khu dân cư, quy chuẩn về tiếng ồn theo quy định của pháp luật.
Nha dau tu Trung Quoc chuan bi xay nha may xu ly rac tai TP Bac Giang-Hinh-6
Những lo lắng của người dân về ảnh hưởng môi trường nếu như nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động không phải là không có cơ sở 
Đa số các hộ dân thôn Lò, xã Tân Mỹ cho biết, khu đất để thực hiện dự án này chỉ nằm cách cụm dân cư khoảng 100 mét. Do đó, không đạt khoảng cách an toàn vệ sinh tối thiểu. Chính vì vậy, người dân tại đây lo ngại, việc xây dựng nhà máy rác tại phường Đa Mai khi đi vào hoạt động sẽ bức tử môi trường sống của họ sau này. Một số người dân cho biết, nếu vẫn tiến hành xây dựng nhà máy xử lý rác thải thì phải di dời các hộ dân đi nơi khác để tránh bị ảnh hưởng từ dự án.
Trước sự việc trên, PV đã liên hệ với Chánh văn phòng UBND TP Bắc Giang để có thêm thông tin, tuy nhiên vị này cho biết không nắm rõ nội dung và đề nghị phóng viên liên hệ với Phòng Quản lý Đô thị để có thông tin cụ thể.
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Pháp luật Thủ đô