Nhà ở mọc trên đất dự án CN huyện Vụ Bản: “Trách nhiệm Chủ tịch tỉnh ở đâu“?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc "Nhà ở mọc trên đất dự án công nghiệp huyện Vụ Bản" gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, luật sư Tuấn cho biết, trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cần phải thành lập một đoàn thanh tra, kiểm tra xem xét và xử lý.  

Liên quan đến vụ việc "Nhà ở mọc trên đất dự án công nghiệp huyện Vụ Bản" khiến dư luận xã Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định) bức xúc, khiếu kiện kéo dài mà Kiến Thức đã phản ánh. 

Để làm rõ những trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong vụ việc trên, Kiến Thức đang đợi sự phản hồi từ UBND huyện Vụ Bản. 
Phân tích sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty luật Đại Nam (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Thông qua việc nghiên cứu hồ sơ, tôi có thể thấy quyền lợi của người dân đang bị xâm phạm, một số các cơ quan chức năng, mà cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình là giải quyết khiếu nại cho người dân dẫn đến việc người dân ngày càng thiếu niềm tin vào pháp luật.

Quan điểm của tôi, tỉnh và huyện phải xem xét giải quyết khiếu nại cho người dân. Thứ nhất, phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những người có đất bị thu hồi để thực hiện dự án đó. Một mặt khác, mục tiêu của dự án không đạt được như người dân đã phản ánh, tỉnh cần xem xét, khắc phục những sai phạm và xử lý những cán bộ đã gây nên câu chuyện đó."

Nha o moc tren dat du an CN huyen Vu Ban: “Trach nhiem Chu tich tinh o dau“?
Cụm công nghiệp được lập ra để phục vụ nhu cầu sản xuất của làng nghề rèn dao truyền thống xã Quang Trung nhưng bị sử dụng sai làm nhà ở, quán hàng dịch vụ.

Phân tích về việc người dân không được nhận quyết định thu hồi và đền bù đất để làm Cụm công nghiệp Quang Trung, luật sư Tuấn nói: "Dự án được tỉnh hỗ trợ về mặt kinh phí, người dân phản ánh việc đền bù chưa thỏa đáng, có thể đặt câu hỏi rằng nguồn kinh phí đã đi đâu? Tôi chưa có cơ sở để khẳng định việc Nhà nước đã cấp đủ kinh phí hay không? Tuy nhiên, về quan điểm của Đảng và Nhà nước, quan điểm của Luật đất đai, việc thu hồi đất phải đảm bảo cuộc sống cho người dân đủ ổn định, bằng hoặc hơn trước khi bị thu hồi đất.

Đây là dự án lâu dài, vậy ai đã có đề xuất việc thuê đất của dân? tôi khẳng định điều đó đã đi ngược hoàn toàn đường lối, chính sách, chủ trương, quy định của pháp luật. Tôi không dám chắc câu chuyện ai sẽ có lợi trong việc này. Tuy nhiên, qua sự phản ánh của người dân, tôi thấy có rất nhiều việc vi phạm đang diễn ra ở đây, việc vi phạm này không phải do trình độ năng lực của cán bộ quản lý nhà nước, mà do có đông cơ, mục đích, và nếu có động cơ mục đích thì không gì khác ngoài việc có động cơ kiếm tiền”.

Nha o moc tren dat du an CN huyen Vu Ban: “Trach nhiem Chu tich tinh o dau“?-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Anh Tuấn.

 

Trước đó, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết, xã Quang Trung đề xuất câu chuyện dùng ruộng đổi ruộng cho những người dân đang đi khiếu kiện. Về vấn đề này, luật sư Tuấn phân tích: "Có thể thấy, xã không phải là cơ quan đứng ra thu hồi đất hay đền bù đất, mà phải là UBND huyện Vụ Bản. Ông Tuấn cho rằng đó là sự việc cố tình khắc phục, sửa chữa cái sai sót đã xảy ra.

Ở đây ai sai? Việc thu hồi đất phải là UBND huyện, sao xã lại đứng ra làm việc đó? Xã Quang Trung  đã nhìn nhận ra vấn đề, và tìm cách khắc phục câu chuyện này là tốt, nhưng vẫn phải đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thứ nhất, xã không có thẩm quyền giao đất, không có thẩm quyền đền bù cho người dân, phải là UBND huyện Vụ Bản. Có thể coi việc lấy ruộng bù ruộng như là chuyện mặc cả giữa cá nhân với nhau chứ không phải là hành pháp theo quy định của pháp luật và của các cơ quan hành chính của nhà nước.

Việc đổi ruộng nếu người dân đồng thuận, cũng là việc tốt thôi, nhưng người ta không đồng thuận thì đó là quyền của người ta, vì xã không có thẩm quyền”.

Nha o moc tren dat du an CN huyen Vu Ban: “Trach nhiem Chu tich tinh o dau“?-Hinh-3
Rất nhiều người dân bức xúc với những sai phạm tại cụm công nghiệp Quang Trung. 

Nhận định về việc Dự án Cụm công nghiệp Quang Trung bỗng dưng mọc lên rất nhiều nhà ở, không đúng với mục đích sử dụng của dự án, luật sư Tuấn cho rằng việc UBND tỉnh Nam Định đã có chủ trương rất tốt trong việc phát triển các làng nghề, tạo điều kiện cho những hộ kinh tế cá thể, doanh nghiệp nhỏ và những yếu tố khác, tập trung lại, ngoài việc tạo điều kiện để  người ta sản xuất, và đảm bảo về mặt môi trường. Nhưng theo như thực tế tại địa phương hiện nay, có những người sản xuất lại không được ra đấy, trong khi cụm công nghiệp đó lại đang được dùng vào mục đích không phát là sản xuất hay phát triển nghề rèn.

Nha o moc tren dat du an CN huyen Vu Ban: “Trach nhiem Chu tich tinh o dau“?-Hinh-4
Luật sư Tuấn cho biết, trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cần phải thành lập một đoàn thanh tra, kiểm tra xem xét và xử lý sai phạm.   

Đánh giá câu chuyện này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ quan điểm: “Tôi cho rằng mục đích của dự án đã bị “biến thái” đi, và chắc là phải có động cơ, mục đích gì đó người ta mới làm sai dẫn đến câu chuyện như vậy. Để giải quyết những vấn đề đang còn tồn đọng như vậy, sẽ liên quan đến một số cán bộ cấp huyện, do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cần phải thành lập một đoàn thanh tra, kiểm tra xem xét và xử lý đối với những cán bộ huyện, xã đã để xảy ra câu chuyện sai trái như thế này”.

Trao đổi với PV Kiến Thức về việc "Nhà ở mọc trên đất dự án công nghiệp huyện Vụ Bản" đại diện UBND huyện Vụ Bản hẹn đầu tháng 4/2019, sẽ làm việc và trả lời các vấn đề mà báo Kiến Thức và người dân đang phản ánh.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Hải