Nhiều tỉnh, thành phố lên tiếng về việc sử dụng kit test Covid-19 của Việt Á

Google News

Một loạt UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước chỉ đạo ngành y tế kiểm tra lại việc mua bán và sử dụng bộ kit test Covid-19 của Việt Á trong thời gian qua.

Long An mua kit test của Công ty Việt Á với giá cao nhất hơn 500.000 đồng/bộ
Sở Y tế Long An cho biết, việc mua sản phẩm của Công ty Việt Á là do thời gian đầu bùng dịch cần lượng kit test lớn mà lại ít doanh nghiệp đủ điều kiện cung cấp, có thời điểm gần như độc quyền. Mức giá từ 400.000 đến hơn 500.000 đồng/bộ là giá đăng trên cổng thông tin của Bộ Y tế.
Ông Huỳnh Hữu Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tỉnh Long An cho biết: đơn vị này đã mua 10.000 kit test nhanh của Công ty Việt Á theo đúng mức giá mà Bộ Y tế có thông tin. Sau giai đoạn bùng dịch, có thêm một số đơn vị khác cung cấp, chào hàng các bộ kít test giá rẻ hơn nên các cơ quan ở Long An đã ngừng mua bộ kít test của Công ty Việt Á.
Nhieu tinh, thanh pho len tieng ve viec su dung kit test Covid-19 cua Viet A
Hàng loạt các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra, kiểm soát lại việc mua kit test Covid-19 trong thời gian qua
Sở Y tế tỉnh Long An cho biết, quá trình rà soát có 4 đơn vị đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Long An, Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc. Việc mua kit xét nghiệm Covid-19 bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn trong tình huống khẩn cấp, được Sở Tài chính thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt.
Liên quan đến việc "thổi" giá kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), trả lời phóng viên ngày 21/12, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẳng định, tỉnh đã mua hơn 20.000 kit xét nghiệm Covid-19 từ công ty này, giá 367.000 đồng/1 kit.
Về quy trình thủ tục mua sắm, ông Nay Phi La khẳng định: Việc mua kit xét nghiệm Covid-19 ở tỉnh đều được CDC lập kế hoạch. Tiếp đó, đơn vị trình lên Sở Y tế rồi Sở trình lên UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. Sau đó, CDC Đắk Lắk thuê đơn vị độc lập thẩm định giá gói thầu rồi trình lên Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt. Tiếp đó, hồ sơ được trình lên Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra lại quy trình rồi CDC mới thực hiện mua. Các bước tiến hành phù hợp quy trình, quy định hiện hành.
Nhiều đơn vị mua kit test của Việt Á không qua đấu thầu
Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai xác nhận năm 2020, có 3 đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai mua kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á với mức giá 509.250 đồng/bộ, tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.
“Thời điểm mua thì chỉ có lựa chọn là Công ty Việt Á và việc mua kit test không qua đấu thầu. Thứ nhất, thời điểm đó chỉ Công ty Việt Á có kit test và chúng tôi cũng mua rất ít. Tính ra 3 đơn vị mà mua chưa tới 3 tỷ. Việc đó là chỉ định thầu rút gọn”, ông Vũ nói.
Tại các tỉnh ĐBSCL như Trà Vinh, Đồng Tháp, Tiền Giang… hầu hết cũng chỉ định thầu kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á để phục vụ sớm cho công tác dập dịch và xét nghiệm sàng lọc. Hơn nữa, giá bộ kit test đã được công bố công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế, vì thế các địa phương đều tin tưởng sử dụng sản phẩm.
Ông Trần Đắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh – người phụ trách mảng mua sắm vật tư, thiết bị y tế cho biết, năm 2021 Sở đã tiếp tục mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á trong 2 đợt với 2 mức giá khác nhau. Đợt đầu, Sở Y tế mua 11.520 kit xét nghiệm với giá 470.000 đồng/kit test và đợt sau mua 43.200 kit với giá 367.500 đồng/kit test.
“Năm 2020 Việt Á đã bán cho CDC Trà Vinh rồi. Qua năm 2021 UBND tỉnh giao về một đầu mối là sở Y tế, thì Sở Y tế cũng mua chỗ đó. Vì thời điểm này dịch đã bùng phát, không có thời gian để đấu thầu nữa nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chỉ định thầu mua tất cả hóa chất, vật tư phục vụ xét nghiệm. Giá cũng đã công bố trên cổng thông tin Bộ Y tế rồi, được Bộ Y tế công nhận rồi”, ông Trần Đắc Thanh nói.
Thanh kiểm tra lại việc mua bán và sử dụng bộ kit test thời gian qua
Tại tỉnh Đồng Tháp, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, địa phương có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á gồm: CDC Đồng Tháp và Bệnh viện Đa Khoa Đồng Tháp. Hiện nay, địa phương đang tổ chức hai đoàn đi kiểm tra việc mua kít xét nghiệm là Sở Tài chính và Sở Y tế, hiện đoàn vẫn đang trong quá trình kiểm tra, tổng hợp số lượng để báo cáo tỉnh.
Về việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch, ông Đoàn Tấn Bửu thông tin, các gói thầu đều được thẩm định phê duyệt giá từ Sở Tài chính và Hội đồng xét duyệt theo quy trình. Ngoài việc rà soát hai đơn vị mua kít xét nghiệm từ phía Công ty Việt Á, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các đơn vị có thực hiện việc mua, sắm thiết bị phòng, chống dịch.
Trong khi đó, theo một lãnh đạo CDC Tiền Giang, đơn vị này có mua kit test của công ty Việt Á để xét nghiệm PCR nhưng qua thương lượng mua được giá thấp hơn các nơi khác (chỉ giá 367.000 đồng/ kít). Riêng các huyện, thị không có máy xét nghiệm PCR nên không có mua vật tư này.
Còn tại Bến Tre, ông Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở y tế tỉnh cho biết, qua kiểm tra không có cơ sở, đơn vị y tế nào trên địa bàn tỉnh mua bộ kít xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á. Ông Tán khẳng định, các đơn vị mua rất nhiều chỗ nhưng giá cả ổn định theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đến nay, tỉnh Bến Tre chưa có phản ánh nào về việc ngành y tế mua bộ kit test giá cao hay có tiêu cực.
“Kiểm tra các đơn vị có mua nhiều chỗ nhưng không mua của công ty Việt Á. Giá cả thì ổn định, các bệnh viện làm theo đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, nên tương đối ổn, không có lùm xùm vụ tăng giá, hưởng lợi... Có khi mấy địa phương lúc đầu do thử máy mua theo chương trình cũ, khi ổn định rồi người ta chọn nhà thầu bán giá ổn định”, ông Tán khẳng định.
Tại tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Hoàng Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang vừa ký công văn số 5050 về việc khẩn trương rà soát báo cáo các hợp đồng do Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã ký kết với Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.
Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị, Giám đốc Sở Y tế khẩn trương rà soát, báo cáo tất cả các hợp đồng do Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã ký kết với Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á về việc mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 (Về thời điểm, số lượng, đơn giá, trình tự thủ tục mua sắm...). Công văn yêu cầu Sở Y tế phải Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 23/12/2021.
Tại tỉnh Vĩnh Long ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, thời gian qua Sở Y tế Vĩnh Long không mua bộ kit test COVID-19 của công ty Việt Á. Tuy nhiên sau khi phát hiện việc thông đồng 'thổi giá' kit test COVID-19 của Việt Á, Sở Y tế Vĩnh Long cũng đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra việc mua và sử dụng bộ kit test này trong thời gian qua để báo cáo lãnh đạo tỉnh trong thời gian sớm nhất.
Sở Y tế TP.HCM cũng vừa có văn bản khẩn chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật, bệnh viện công lập trực thuộc và Trung tâm y tế các địa phương báo cáo việc mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.
Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị báo cáo về tên sản phẩm, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tổng tiền, hình thức mua sắm, thời gian thực hiện hợp đồng với Công ty Việt Á. Các đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo trước ngày 22/12. Trước đó, chiều 20/12, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế và Thanh tra thành phố vào cuộc kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.
Theo PV / VOV