Nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất bị đề nghị mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi của các đối tượng khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nghiêm trọng, VKSND đã đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo 8-18 năm tù.

Cuối giờ sáng nay (27/12), phiên Tòa xét xử nhóm bị cáo khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Không tố giác tội phạm đã kết thúc phần tranh luận, Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) mức án cụ thể cho từng bị cáo.
VKSND TP.HCM đề nghị mức án của các bị cáo về Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân từ 8 đến 18 năm tù.
Theo VKSND TP, qua hơn một ngày xét hỏi, cũng như tranh luận, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, lời khai của các đồng phạm trong vụ án khủng bố Tân Sơn Nhất. VKSND nhận thấy việc truy tố 14 bị can về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" và tội "Không tố giác tội phạm" của bị cáo Lê Thị Thu Phương là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
An ninh xung quanh phiên Tòa tại TAND TP.HCM được siết chặt. 
“Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Đặng Hoàng Thiện 16 đến 18 năm tù; Nguyễn Đức Sinh 14 đến 16 năm tù; Thái Hàn Phong 13 đến 15 năm tù; Ngô Thụy Tường Vy, Nguyễn Ngọc Tiền cùng 12 đến 14 năm tù; Nguyễn Thị Chung 10 đến 12 năm tù; Bùi Công Thành, Trương Tấn Phát 8 đến 10 năm tù. Các bị cáo còn lại từ 5 đến 8 năm tù. Riêng bị cáo Lê Thị Thu Phương bị đề nghị án treo (1 đến 2 năm) về tội Không tố giác tội phạm.
Ngay sau phần đề nghị mức án các đối tượng khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất của VKSND TP, phiên Tòa tiếp tục với phần tranh luận của các Luật sư.
Dự kiến, Tòa tuyên án vào ngày 29/12.
Theo cáo trạng, Đào Minh Quân là người cầm đầu tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài. Năm 2016, Quân móc nối với Phạm Lisa lôi kéo nhiều người trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội, thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố.
Giữa tháng 4, Phạm Lisa chuyển cho Thiện cùng đồng phạm gần 13 triệu đồng rồi chỉ đạo nhóm này mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4.
Trước đó, vào đầu tháng 4, Sinh, Thiện cùng 5 đồng phạm khác đã đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số một của Công an TP Biên Hòa, phá hủy 320 chiếc xe, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.
Nhóm PVMN