Nhóm thanh, thiếu niên chặn đường, cướp tài sản: Manh động, có tổ chức

Google News

Dù tuổi còn rất trẻ nhưng các đối tượng dùng hung khí, chặn đường cướp tài sản rất manh động, coi thường pháp luật và đe dọa tính mạng của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ nhóm thanh niên mang hung khí gây ra một số vụ cướp manh động. 6 đối tượng bị bắt đều dưới 16 tuổi.
Trong đó, ngày 15/3, 6 đối tượng điều khiển 3 xe máy đến phố Lê Lợi, quận Hà Đông. Nhóm này chặn xe một nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Vision và cầm tuýp sắt hàn dao phóng lợn đe dọa, yêu cầu người này mở cốp xe ra. Do nam thanh niên không có tiền mặt nên các đối tượng bỏ đi.
Nhom thanh, thieu nien chan duong, cuop tai san: Manh dong, co to chuc
 Hình ảnh các đối tượng chặn, cướp người đi đường.
Hình ảnh các đối tượng dùng hung khí đe dọa, cướp tài sản của bị hại được camera của một nhà dân ghi lại, đưa lên một số trang mạng xã hội gây bức xúc dư luận về sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng.
Đáng chú ý, trước đó, khoảng 2h00, ngày 14/3, nhóm đối tượng đã chặn xe 2 nam thanh niên điều khiển xe máy Honda Wave không BKS tại khu vực đường Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai. Các đối tượng dùng tuýp sắt hàn dao phóng lợn đánh, đe dọa cướp chiếc xe máy trên. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc này, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Hoàng Mai khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng gây án.
Ngày 16/3, cảnh sát đã bắt giữ 6 đối tượng gồm: Đ.L.G.V (SN 2009), P.C.Đ (SN 2009), C.N.H.T.S (SN 2009), L.T.T (SN 2009), Đ.T.K (SN 2008), T.G.B (SN 2008) cùng trú tại Hà Nội.
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận gây ra các vụ cướp tài sản khác. Cụ thể, khoảng 03h00, ngày 2/3/2024, 3 đối tượng điều khiển xe máy cầm theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn đe dọa 2 thanh niên cướp 1 chiếc xe máy Honda Vision màu vàng không BKS tại đầu phố Vọng – Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa. Sau đó, rạng sáng 5/3, tại khu vực đường Giải Phóng, gần cổng Đại học Bách khoa, 3 đối tượng điều khiển xe máy cầm theo tuýp sắt hàn dao phóng lợn đe dọa 3 thanh niên cướp 1 xe máy Honda Wave màu đen không BKS tại đường Giải Phóng;
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, cùng với thông tin vụ án, những gì thể hiện qua clip được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy các đối tượng này rất manh động, ý thức coi thường pháp luật và đe dọa đến tính mạng của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.
Dưới góc độ pháp lý, hành vi dùng vũ lực uy hiếp tinh thần của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi cướp tài sản, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi vậy việc cơ quan điều tra làm rõ sự việc, đồng thời bắt giữ xử lý các đối tượng này là cần thiết.
Đến nay, cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ cả 6 đối tượng này, đều ở độ tuổi dưới 16 tuổi. Các đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và hành vi phạm tội là rất rõ ràng nên cơ quan điều tra sẽ hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng này về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.
“Có thể thấy rằng hành vi phạm tội của các đối tượng này là có tổ chức và rất manh động. Đặc biệt là hung khí của các đối tượng có tính sát thương cao, hoạt động theo kiểu bầy đàn, ở độ tuổi dễ bị kích động nên gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội. Hành vi được xác định là phạm tội nhiều lần nên các đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật”, luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem video các đối tượng chặn xe người đi đường, đe dọa cướp tài sản:
  
Hải Ninh