Những khoảng lặng trong phiên tòa xử vụ Ngân hàng Đông Á

Google News

Dù đang là phần xét hỏi các tình tiết liên quan đến hành vi sai phạm bị truy tố, nhưng trong chiều 3/12, nhiều bị cáo đã bật khóc khi nói về cấp trên, những người đồng nghiệp từng chung tay xây dựng Ngân hàng Đông Á (DAB) từ những ngày đầu.

Nhung khoang lang trong phien toa xu vu Ngan hang Dong A
 Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến.
Sau khi nói về hành vi vi phạm, các bị cáo đều xin thêm thời gian trình bày suy nghĩ về lãnh đạo, đồng nghiệp. Những mong muốn này được Chủ tọa Phạm Lương Toản đồng ý. Ông và HĐXX đã giành thời gian nghe các bị cáo nói, dù trên nguyên tắc có thể yêu cầu ngừng lại.
Trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB) cho biết, bản thân đã quen Trần Phương Bình 40 năm, còn chồng bị cáo quen cựu Tổng giám đốc DAB 50 năm nên bị cáo “luôn tin tưởng và coi ông Bình như anh cả”.
Trả lời luật sư về các tình tiết giảm nhẹ, Nguyễn Thị Kim Xuyến cho biết người thân hai bên nội ngoại đều có những đóng góp cho cách mạng trong nhiều năm, được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, có người là Mẹ Việt Nam anh hùng, bản thân bị cáo cũng có bằng khen của Thủ tướng, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
“Bản thân bị cáo rất xấu hổ, thấy rằng mình không xứng đáng với truyền thống gia đình, cha ông. Nhìn nhân viên dưới quyền đứng tại phiên tòa này, bị cáo rất đau lòng…” – Xuyến nghẹn giọng, khiến Chủ tọa phải động viên bình tĩnh.
Chứng kiến những lời nói của đồng nghiệp, ngay sau đó, bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng) cũng “xin phép HĐXX được trình bày dài” để chia sẻ suy nghĩ của mình.
Theo bị cáo Bình, chồng Xuyến là bạn học với ông thời phổ thông, hai gia đình rất thân thiết, vì vậy Xuyến là người được bị cáo “tin tưởng nhất trong Ngân hàng Đông Á”.
“Bị cáo đã giao cho Xuyến mảng kinh doanh nguồn vốn, tín dụng, và chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng tín dụng. Nói như thế để thấy rằng giữa bị cáo và Xuyến hoàn toàn không có mối quan hệ đố kỵ, hay thù hằn cá nhân” – ông Bình bày tỏ.
Đứng trên bục khai báo tiếp theo, bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Hội sở DAB) cho biết "anh Bình là người tuyển bị cáo vào DAB, cũng là người truyền nhiệt huyết đam mê trong công việc".
“Anh Bình là người thầy, người anh của bị cáo và các bị cáo ở đây. Trong việc này, bị cáo tin tưởng anh Bình là người đau khổ nhất khi thấy “đứa con” mình sinh ra, chăm bẵm để rồi hôm nay bị như vậy. Người đau khổ nhất là anh Bình và chị Xuyến, xin HĐXX xem xét cho hai người” – bị cáo Loan nói.
Về bản thân, Loan cho biết, trong 360 ngày bị tạm giam, không đêm nào bị cáo ngủ được. “Bị cáo suy nghĩ tại sao lại có ngày hôm nay? Tại sao tin tưởng vào lãnh đạo để hôm nay đứng trước tòa? Nếu có chuyện gì xảy ra với cha, với con, bị cáo không biết sống sao…” – Loan nghẹn ngào.
Bị cáo cũng chia sẻ trước tòa rằng đã có hàng chục năm đóng góp cho DAB, vì vậy không bao giờ muốn làm điều gì gây hại cho ngân hàng này. Thậm chí đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết rằng mình sai.
Trong vụ án này, Loan bị truy tố về các hành vi "Kinh doanh ngoại hối trá"i; "Kinh doanh vàng tài khoản trái phép", từ đó gây thiệt hại cho DAB hàng trăm tỷ đồng. HĐXX kết luận Loan phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.
Trong khi đó, ông Trần Phương Bình bị quy buộc gây thiệt hại 3.608 tỷ đồng, còn bà Xuyến phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền 1.574 tỷ đồng.
Hôm nay (4/12), HĐXX tiếp tục phần xét hỏi.
Theo Phong Vũ/ Infonet