Những vụ gian lận thi cử “chấn động” năm 2018

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2018 nổi bật lên hàng loạt bê bối về gian lận thi cử gây chấn động dư luận, để lại vết nhơ cho nền giáo dục. Hãy cũng điểm lại những sự kiến đáng chú ý trong năm qua.

Gian lận điểm Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018

Nổi bật nhất là vụ gian lận thi cử trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018. Tâm điểm dư luận xảy ra ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La.

Trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 đã nổi bật lên hàng loạt các vấn đề gian lận điểm thi. Nổi bật là các hội đồng thi Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình… tạo cơn “địa chấn” cho nền giáo dục.

Cụ thể, tại Hà Giang có 330 bài thi của 114 thí sinh được sửa từ 1-8 điểm gây chấn động dư luận.

Nhung vu gian lan thi cu “chan dong” nam 2018
Gian lận thi cử ở Hà Giang gây chấn động dư luận.
Tiếp đến là việc sửa điểm ở Sơn La, Hoà Bình... giống như "đổ thêm dầu vào lừa" trong cơn địa chấn về gian lận thi cử. Hàng trăm bài thi bị chỉnh sửa trực tiếp, không đúng với bài thi gốc nên rất khó khăn cho cơ quan điều tra.

Chưa bao giờ, ngành Giáo dục có nhiều cán bộ là quản lý giáo dục cấp sở, phòng hoặc hiệu trưởng, hiệu phó các trường phổ thông bỗng vướng vào vòng lao lý đến như vậy.

Nhung vu gian lan thi cu “chan dong” nam 2018-Hinh-2
Ông Nguyễn Thanh Hoài (trái) và Vũ Trọng Lương là 2 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Cụ thể, số cán bộ giáo dục, nhà giáo đã bị xử lý kỷ luật, bắt giam trong các vụ gian lận này là 11 người, trong đó Hà Giang 2 người; Sơn La 6 người; Hòa Bình 3 người. Số học sinh đã bị xử lý là 151, trong đó Hà Giang 114; Sơn La 29; Lạng Sơn 8.

Dư luận đặt ra nghi vấn, ngoài một số địa điểm đã được điều tra và làm rõ thì không biết còn bao nhiêu "góc tối" khác.

Hàng loạt nghi vấn lộ đề thi

Sáng 26/6 (ngày thi thứ 2 của kỳ thi THPT Quốc gia 2018), khi giờ thi Vật lý vừa kết thúc, trên mạng xã hội đã xuất hiện đề thi của môn này. Theo đó, giờ thi Vật lý bắt đầu vào 7h35 cùng ngày và kết thúc vào 8h25. Bởi vậy, ngay sau khi thấy hình ảnh trên, nhiều người đặt nghi vấn, đề thi môn Vật lý có phải đã bị lọt ra ngoài?. Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định không có chuyện đó.

Tiếp đến là cuộc thi vào lớp 10 cũng xôn xao về vấn đề lộ đề thi. Theo phản ánh của một số phụ huynh tại điểm thi trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ), khoảng 10h5' bắt đầu có thí sinh rời khỏi phòng thi ra cổng trường để tìm người nhà.

Nhiều phụ huynh đã chạy tới chỗ thí sinh này để hỏi han về đề thi. Không ít phụ huynh giật mình khi đề thi được thí sinh mang từ phòng thi ra giống hệt với đề thi bị lộ trên mạng xã hội, được truyền vào lúc 9h sáng 7/6.
Nhung vu gian lan thi cu “chan dong” nam 2018-Hinh-3
Đề thi từ phòng thi giống hệt với đề thi bị lộ trên mạng xã hội, được truyền vào lúc 9h sáng 7/6.
Không chỉ đề Ngữ văn vào buổi sáng mà đề Toán cũng bị lọt ra ngoài khi các thí sinh dự thi vào lớp 10 mới làm bài được ít phút.

Sở GD-ĐT xác định sau khi tính giờ làm bài khoảng 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn Toán. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với công an thành phố xác minh hiện tượng. Qua đó đã xác minh giáo viên Nông Hoàng Phúc, giáo viên của Trường THCS Mai Đình – Sóc Sơn là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi và chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội.

Thi học kỳ cũng bị lộ điểm thi

Trường trung học phổ thông Phú Quốc, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang xảy ra vụ lộ điểm thi học kỳ. Thầy Trần Văn Mạnh đã chia sẻ trước đề kiểm tra cho những học sinh học ôn ở nhà mình, do thầy Mạnh nằm trong tổ ra đề môn này của trường (khối 11).

Nhung vu gian lan thi cu “chan dong” nam 2018-Hinh-4
Trường trung học phổ thông Phú Quốc (Kiên Giang) xảy ra việc lộ đề thi học kỳ

Ngày 27/12/2018, đại diện lãnh đạo Trường trung học phổ thông Phú Quốc, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã xác nhận, hiện đã có mức kỷ luật áp dụng đối với thầy giáo này.

Theo đó, sáng cùng ngày, hội đồng kỷ luật của nhà trường đã họp, thống nhất mức rất cao là cảnh cáo, áp dụng đối với thầy Trần Văn Mạnh, người đã làm lộ đề kiểm tra học kỳ 1 môn Toán khối 11 hôm 19/12 vừa qua.

Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề gian lận thi cử lại trở tạo thành "cơn địa chấn", gây bức xúc dư luận đến như vậy.
Thế Hoàng