Nổ súng ở BOT Thanh Nê: Khởi tố Bùi Xuân Đại tội giết người

Google News

(Kiến Thức) - Tối 23/11, Bùi Xuân Đại đi xe khách xuống khu vực trạm BOT Thanh Nê. Tại đây, đối tượng đã rút súng bắn anh Bùi Huy Hoàng khiến nạn nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

Thông tin mới nhất vụ nổ súng tại trạm BOT Thanh Nê khiến 1 người bị thương, sáng 25/11, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, căn cứ kết quả điều tra, ngày 24/11/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiến Xương ra Quyết định khởi tố vụ án “Giết người” xảy ra tại thôn Đông Thành, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương.
Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Kiến Xương ra Quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Xuân Đại (1987), trú tại phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự.
No sung o BOT Thanh Ne: Khoi to Bui Xuan Dai toi giet nguoi
Những vết thương chi chít của nạn nhân khi bị bắn bằng súng hoa cải. 
Các Quyết định nêu trên đã được Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương phê chuẩn.
Trước đó, vào khoảng 20h30 ngày 23/11, anh Bùi Huy Hoàng (19 tuổi, trú tại xã Bình Minh, Kiến Xương, con trai của chủ nhà xe Trường Kỳ chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội) bị một người lạ mặt đi xe khách cầm súng hoa cải bắn trúng người tại khu vực trạm BOT Thanh Nê.
Gây án xong, hung thủ bỏ trốn khỏi hiện trường. Anh Hoàng bị đa chấn thương nhập viện trong tình trạng nguy kịch với nhiều vết đạn ở vùng cổ, vai và ngực trái. Nạn nhân sau đó được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình lên cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kiến Xương đã xác định Bùi Xuân Đại (SN 1987, trú tại phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình) là nghi can gây ra vụ nổ súng trên.
Công an tỉnh Thái Bình cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ nổ súng được xác định do mâu thuẫn cá nhân và không liên quan tới các băng nhóm xã hội đen như thông tin trên mạng xã hội phản ánh.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc dùng súng bắn đạn hoa cải, bắn ở cự ly gần hoàn toàn có thể dẫn đến chết người nên việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án về tội giết người là có cơ sở.
Hành vi của đối tượng hết sức manh động, đã sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để gây án. Với súng bắn đạn hoa cải ở cử ly gần, khả năng sát thương cũng rất cao, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng nạn nhân nếu như không được cấp cứu kịp thời.
Bởi vậy, hành vi này có mục đích giết người và cũng hoàn toàn có khả năng tức là tính mạng của người khác. Đối tượng sử dụng loại vũ khí này hoàn toàn có thể nhận thức được hậu quả chết người có thể xảy ra. Do vậy, dù là lỗi cô ý trực tiếp hay cố ý gián tiếp vẫn có đủ cơ sở để khởi tố vụ án về tội giết người. 
Luật sư Cường nhìn nhận, trong vụ án này, đối tượng gây án sẽ phải chịu nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí. Bởi vậy, đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm, đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.
Luật sư Cường cho rằng, những vụ án như thế này thường sẽ có đồng phạm và có thể có những đối tượng được thuê để gây án. Bởi vậy. cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ những đồng phạm khác có liên quan ngoài đối tượng trực tiếp nổ súng vào nạn nhân.
Trường hợp thu giữ được khẩu súng, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định xem khẩu súng đó có “tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng” hay không? Trong trường hợp khả năng sát thương tương tự vũ khí quân dụng, đối tượng gây án còn bị xử lý hình sự thêm về một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra theo quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thái Bình: Nổ súng ở trạm BOT, nam thanh niên trọng thương

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức