Nỗi niềm của công nhân trong khu phong tỏa Bắc Giang

Google News

Khi chính quyền tỉnh Bắc Giang đưa 2.300 công nhân đến cơ sở cách ly tập trung, nhiều người phải xa gia đình và con nhỏ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân cách ly tập trung tại Bắc Giang chỉ có thể gọi video cho gia đình. Một số khác cảm thấy may mắn vì còn việc làm giữa mùa dịch khó khăn.

Nhiều ngày không thể về thăm con

Ngày 31/5, chính quyền tỉnh Bắc Giang đưa 2.300 công nhân đến cơ sở cách ly tập trung của quân đội. Trong đó, nhiều người vượt quãng đường 300 km đến huyện Việt Yên làm việc. Sau đợt về quê dịp 30/4, khu làm việc bị phong tỏa khiến cả tháng qua nhiều người chưa thể về quê thăm con.

Noi niem cua cong nhan trong khu phong toa Bac Giang

Tỉnh Bắc Giang cho cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn công nhân thuộc khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu. Ảnh: CDC Bắc Giang.

Theo lệnh cách ly, công nhân ở trong phòng và không đi đâu. Những lúc rảnh, họ gọi video qua Zalo để ngắm hình ảnh con cho đỡ nhớ. Nhiều người chia sẻ muốn ở gần con, nhưng cuộc sống mưu sinh khó khăn không ai chăm nom và phát sinh chi phí nếu cùng đi. Vì vậy, họ chọn cách rời quê một mình, mỗi tháng gửi về một nửa số lương để nuôi con, còn lại tằn tiện chi tiêu.

Nói về khoảng thời gian khó khăn này, công nhân tâm sự nhớ con, đặc biệt trong ngày Quốc tế Thiếu nhi. Tuy nhiên, mọi người đều cố gắng vượt qua, gọi Zalo về cho con thường xuyên hơn và mong lệnh dỡ phong tỏa sớm ban hành.

Xúc động vì còn việc làm

Từ 28/5 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã cấp phép cho 9 doanh nghiệp có hơn 4.000 công nhân trở lại sản xuất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này phải đảm bảo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Trước khi hoạt động lại, các công ty đón người lao động đến nơi ở tập trung ít nhất 3 ngày và toàn bộ phải được xét nghiệm Covid-19. Đồng thời, công ty bố trí xe đưa đón họ vào nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết.

Một công nhân thuộc doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trở lại sau thời gian khá dài dừng sản xuất, cho biết, bản thân lo lắng nhưng khi được thông báo đi làm lại cũng rất vui. Công ty sắp xếp ký túc xá riêng, cấp khẩu trang, đo thân nhiệt, xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19.

Nhiều công nhân tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang tỏ ra cảm kích khi được tạo điều kiện kiếm tiền duy trì cuộc sống trong điều kiện an toàn phòng chống dịch. Họ cũng chia sẻ cảm thấy may mắn khi vẫn có việc làm giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng.

Noi niem cua cong nhan trong khu phong toa Bac Giang-Hinh-2

Các doanh nghiệp ở Bắc Giang đang gấp rút hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn để hoạt động trở lại. Ảnh: Việt Linh.

Tính đến chiều 2/6, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 2.565 bệnh nhân dương tính Covid-19. Tỉnh đã cách ly xã hội 212 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 6 huyện bao gồm Việt Yên, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Yên Thế; giãn cách xã hội TP Bắc Giang, huyện Tân Yên.

Theo Giang Di Linh/Zing