Nụ cười của Văn Kính Dương ở tòa và đứa bé không chịu gọi 'bố'

Google News

Khi Văn Kính Dương được đưa đến tòa, một người phụ nữ vội nhắc bé gái đứng cạnh: "Bố kìa, gọi bố đi". Thế nhưng bé gái mặc chiếc áo sơ mi xanh không lên tiếng gọi mà quay mặt đi.

Tài xế container tông 21 xe máy làm 18 người bị thương, 4 người chết ở Long An được xác định dương tính với ma túy; tài xế lái xe tải đâm vào đoàn người khiến 8 người chết và 8 người bị thương ở Hải Dương dương tính với ma túy; nam thanh niên lên cơn ngáo đá đâm chết mẹ, bà và dì ruột ở quận Bình Tân (TP.HCM); nam thanh niên ở Hóc Môn đâm chết ba mẹ và bà do ngáo đá …
Đó là những vụ việc liên quan đến ma túy đã gợi nhớ cho nhiều người khi 10 bị cáo trong đường dây sản xuất, mua bán ma túy lớn nhất nước do Văn Kính Dương cầm đầu hầu tòa.
Nụ cười khiến người dự khán phải suy ngẫm
Từng có không ít phiên tòa mà ở đó bị cáo khai trong cơn "phê thuốc" nhìn vợ ra robot, nhìn con ra búp bê, nhìn người thân ra kẻ thù,...rồi ra sức đâm, chém. Hay có những kẻ bị ảo giác của ma túy mà leo lên nhà cao, nằm lăn ra giữa đường mặc kệ nguy hiểm.
Nu cuoi cua Van Kinh Duong o toa va dua be khong chiu goi 'bo'
Văn Kính Dương cười tươi khi được dẫn giải đến tòa ngày 7/5. Ảnh: Lê Quân.
Biết bao nhiêu sinh mạng bị cướp mất chỉ vì tài xế tham gia giao thông sử dụng ma túy, vô số án mạng thương tâm sát hại chính người thân chỉ bởi kẻ thủ ác nghiện, bao nhiêu vụ cướp của chỉ vì hung thủ lên cơn thèm thuốc và cần tiền tiêu xài.
Ma túy từ đâu? Chính là từ những tên trùm như Văn Kính Dương và đàn em tiếp tay cho hắn. Chúng lập lên một tập đoàn vừa tự sản xuất, vừa cung cấp ra thị trường cho những người nghiện và cả "dân chơi".
Văn Kính Dương - kẻ mang trên mình 5 tiền án - bị xét xử về 5 tội danh với khung hình phạt cao nhất tử hình đến tòa với thái độ bình thản, ung dung. Có thể hiểu khi phạm một lúc quá nhiều tội nghiêm trọng thì bản thân anh ta cũng đã ý thức được sẽ nhận hình phạt nghiêm minh nhất của pháp luật.
Như lời luật sư bào chữa của Dương tại tòa đã nói, "những ngày gần đây, Dương bình thản chờ đợi sự trả giá, đối với bị cáo, sống hay chết cũng không còn quan trọng".
Nu cuoi cua Van Kinh Duong o toa va dua be khong chiu goi 'bo'-Hinh-2
Mỉm cười ngay khi chuẩn bị tâm lý đến tòa để nghe tuyên án. Ảnh: Liêu Lãm.
Nhìn cách Dương liên tục mỉm cười, thậm chí có những nụ cười rất tươi ở phiên tòa khiến không ít người dự khán phải suy ngẫm. Giả sử đường dây ma túy của ông trùm này không bị triệt phá (công an thu giữ hơn 20 kg thuốc lắc, 120 kg bột ma túy, 190,611 kg thành phẩm và 86,11 bột màu vàng tinh chất ở thể rắn) thì thử hỏi còn bao nhiêu kg ma túy được sản xuất và tuồn ra thị trường? Bao nhiêu người trở thành nô lệ của thứ "hàng cấm" này? Và có thể có thêm bao nhiêu vụ án xảy ra?
Giây phút nói lời sau cùng, Dương xin giảm nhẹ hình phạt cho đàn em và cũng xin khoan hồng với cả bản thân anh ta. Trùm ma túy muốn được sống, muốn có cơ hội làm lại cuộc đời.
Hai điều muốn đó khi Dương nói ra đã khiến nhiều người dự khán phải nhếch mép cười một cách mỉa mai. Họ thì thào rằng vậy ai cho người nghiện làm lại cuộc đời, ai cho những người vô tội được sống trở lại...
"Bố kìa, gọi bố đi"
Phóng viên ghi nhận, trong buổi sáng tinh mơ ngày xét xử thứ 2 (ngày 8/5), khi Dương được áp giải đến tòa, có hai người phụ nữ và một đứa bé gái khoảng 15 tuổi chứng kiến. Khi Dương đi ngang đưa mắt nhìn họ, người phụ nữ vội vàng đưa tay chào rồi bảo bé gái: "Bố kìa, gọi bố đi".
Thế nhưng bé gái mặc chiếc áo sơ mi xanh, đeo kính cận không lên tiếng gọi mà chỉ thoáng nhìn rồi quay mặt đi như hờn dỗi. Lúc đó, Dương vừa bước đi với đôi tay tra vào còng, vừa đưa mắt nhìn rất lâu vào bé gái. Không biết bé gái đó có phải là một trong số 5 người con của Dương hay không.
Ông Văn Trọng Thái từng nói trên một tờ báo rằng con trai ông (tức Văn Kính Dương) có nói: "Con quan niệm là thằng đàn ông ở đời thì phải để lại cái tiếng dù đó là tiếng tốt hay tiếng xấu…".
Với những tội lỗi Dương gây ra, khó có "tiếng tốt" nào được gieo lại. Và Dương quên rằng tiếng xấu hay tốt người đời gieo không chỉ Dương nhận lấy. Bởi anh ta không chỉ đến cuộc đời này một mình.
Theo Hoài Thanh / Zing