Nữ giáo viên Hải Phòng khai báo gian dối: Nếu dương tính, xem xét xử lý hình sự

Google News

Chủ tich TP Hải Phòng có văn bản đề nghị xử phạt mức cao nhất đối với nữ giáo viên trốn khai báo y tế khi cùng chồng về Hải Dương trong dịp Tết. Trường hợp dương tính COVID-19 sẽ xem xét xử lý hình sự.

Thông tin liên quan vụ nữ giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) khai báo y tế không trung thực khi về Hải Dương ăn tết, khai đi Hà Nội, chiều 19/2, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản về việc xử lý trường hợp này.
Theo đó, UBND quận Lê Chân đã có báo cáo về kết quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có nội dung liên quan đến trường hợp bà H.T.Th., giáo viên trường THPT Trần Nguyên Hãn thực hiện khai báo y tế không đúng sự thật.
Nu giao vien Hai Phong khai bao gian doi: Neu duong tinh, xem xet xu ly hinh su
 Khu vực nhà bà Th. bị phong tỏa tạm thời.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hải Phòng giao Chủ tịch UBND quận Lê Chân xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H.T.T với mức cao nhất theo quy định.
Đồng thời, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tao phối hợp với UBND quận Lê Chân xử lý kỷ luật bà H.T.Th. với mức cao nhất theo quy định.
Trường hợp bà H.T.T dương tính với COVID-19, yêu cầu UBND quận Lê Chân chuyển hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định.
Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận Lê Chân xác định bà Th. dù về ăn tết tại vùng dịch Hải Dương nhưng khi trở về lại khai báo chỉ ở Hà Nội.
Kết quả kiểm chứng xác định ngày 9/2 bà Th. bắt xe buýt đến ga Dụ Nghĩa và được chồng đón bằng xe riêng về nhà ở xóm Nam, thôn Song Đông, xã Tân An, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Ngày 10/2, nữ giáo viên đi chợ Nứa mua đồ ăn, trong quá trình đi có đeo 2 khẩu trang và tuân thủ giãn cách.
Đến chiều tối 11/2, bà Th. đến nhà bố mẹ đẻ tại xóm Tràng, xã Tiền Tiến, TP Hải Dương để thắp hương rồi trở về ngay.
Trong các ngày tết, gia đình khóa cửa không tiếp khách đến chiều 15/2, bà Th. đi xe riêng cùng chồng tới ga Dụ Nghĩa để tiếp tục đi xe buýt (trên xe có ít người và ngồi giãn cách, không nói chuyện với nhau) về nhà riêng tại phố An Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng.
Ngày 16/2, bà Th. đi chợ Máy Đá vào tầm 11h trưa, đeo 2 khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Sau đó về nhà ngay, không đi đâu. Ngày 17 và 18/2, bà Th. ở nhà không đi đâu và không tiếp xúc với ai.
Sau khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng đã khoanh vùng tạm thời, khử khuẩn những địa điểm bà Th. lưu trú và đưa cô giáo này đi cách ly tập trung với hình thức tự trả phí. Kết quả xét nghiệm lần 1 xác định bà Th. âm tính với COVID-19 và hiện có sức khỏe tốt, không sốt.
Giáo viên, học sinh ra khỏi thành phố phải có văn bản xin ý kiến Giám đốc Sở GDĐT
Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả, không để dịch COVID-19 thâm nhập trong các cơ sở giáo dục, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị giáo dục nghiêm túc triển khai, thực hiện tốt một số nội dung.
Cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục truyền thông tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp "Người dân đã từng đến, về từ vùng dịch chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế quận, huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định".
Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm soát, hỗ trợ giáo viên và học sinh trong việc dạy học trực tuyến, đặc biệt chú ý tới các biện pháp đảm bảo tuyệt đối về điện, phòng chống cháy, nổ khi sạc pin máy tính, điện thoai và các thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến. Thường xuyên theo dõi các hệ thống dạy học trực tuyến, có biện pháp phù hợp đảm bảo không để có các hình ảnh, nội dung xấu độc hại.
Không tổ chức tham quan, du lịch, thăm thân ở vùng có dịch trong dịp này; cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi ra khỏi thành phố phải có văn bản xin ý kiến Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hàng ngày, các đơn vị thực hiện báo cáo trực tuyến các trường hợp F0, F1, F2 (nếu có) thuộc đơn vị về Sở Giáo dục và Đào tạo trước 10h00 để tổng hợp. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bình Dương có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh