Nữ nhân viên hợp đồng được bổ nhiệm làm lãnh đạo ở Đắk Nông: Phụ trách khác gì bổ nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quy định, để được xem xét đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm lãnh đạo phòng ban tại các Trung tâm Y tế, Bệnh viện nhà nước thì người lao động phải là viên chức. Việc giao phụ trách phòng, ban tại Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp thì khác gì bổ nhiệm.

Vụ việc điều dưỡng 9X làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp ( tỉnh Đắk Nông) dù chỉ là nhân viên hợp đồng nhưng lại được Giám đốc Trung tâm Phạm Khánh Tùng cho phụ trách hàng loạt phòng ban trong suốt thời gian qua, đang gây xôn xao dư luận.
Theo đó, năm 2012, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông có văn bản đồng ý ký hợp đồng làm việc có thời hạn đối với điều dưỡng Trương Huyền Trang (SN 1990). Lúc này, bà Trang có trình độ chuyên môn là điều dưỡng trung cấp. Sở Y tế cũng giao cho Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp ký hợp đồng lao động, phân công nhiệm vụ trong thời gian chờ thi tuyển hoặc xét tuyển viên chức.
Tháng 4/2017, dù đang là nhân viên hợp đồng nhưng điều dưỡng Trang được ông Phạm Khánh Tùng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp ký quyết định giao phụ trách thủ kho tại đơn vị. Tháng 10/2017, bà Trang tiếp tục được giao phụ trách khoa điều dưỡng rồi phụ trách phòng Kế hoạch Tổng hợp và Vật tư Thiết bị y tế vào tháng 6/2018. Đến ngày 1/11/2018, điều dưỡng Trang (đã có bằng cử nhân điều dưỡng) được ông Tùng ký quyết định giao phụ trách phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ - Điều dưỡng. Đến ngày 3/9/2019, bà Trang mới được Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ra quyết định tuyển dụng vào viên chức nhà nước.
Nu nhan vien hop dong duoc bo nhiem lam lanh dao o Dak Nong: Phu trach khac gi bo nhiem?
 Trung tâm Y tế huyện Đắk R'Lấp, nơi bà Trang đang công tác. Ảnh: VTC
Đáng chú ý, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp có nhiều bác sĩ là viên chức nhưng không được cân nhắc giao phụ trách mà lại được bệnh viện này giao cho nữ nhân viên trẻ đẹp còn đang là nhân viên hợp đồng.
Mới đây, khi trao đổi với báo chí, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp Phạm Khánh Tùng giải thích, chỉ giao cho điều dưỡng Trang phụ trách các khoa, phòng chứ không phải bổ nhiệm chức vụ và cho biết, phụ trách thì không thể bổ nhiệm, không có chức vụ gì. Giao phụ trách giống như người hợp đồng lao động.
Tuy nhiên dư luận cho rằng, việc giao nữ nhân viên hợp đồng phụ trách phòng, ban khác gì bổ nhiệm? Bởi trong các quyết định giao nữ điều dưỡng Trang phụ trách phòng, khoa, có nội dung cho phép điều dưỡng Trang được hưởng "các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành".
Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, theo quy định, để được xem xét đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm lãnh đạo phòng ban tại các Trung tâm Y tế, Bệnh viện nhà nước thì người lao động phải là viên chức. Việc giao phụ trách phòng, ban tại Trung tâm y tế khác gì bổ nhiệm.
“Việc phân công nhân viên hợp đồng khi người này chưa được làm viên chức phụ trách phòng ban thì khác gì tương đương, phó, trưởng phòng. Từ trước đến giờ tôi mới nghe thấy việc bổ nhiệm lạ lùng như thế. Nhân viên hợp đồng làm gì có thẩm quyền mà phân công phụ trách cả một phòng, ban trong đó có cả đội ngũ viên chức. Bởi một phòng luôn có cán bộ hợp đồng, viên chức trong đó. Điều này cho thấy, Trung tâm Y tế huyện này chưa rạch ròi về công tác cán bộ, công tác quản lý cán bộ, công tác tổ chức nên mới giao nữ nhân viên hợp đồng phụ trách phòng, ban. Hoặc có thể do quen biết hay lý do nào khác khiến Giám đốc Trung tâm Y tế hành động như vậy”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Đại biểu Hòa cho rằng, dù không phải bổ nhiệm nhưng phân công nhân viên hợp đồng phụ trách đơn vị như vậy là không đúng theo quy định.
Từ đó, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, phải kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp. Tại sao lại phân công một nhân viên hợp đồng phụ trách phòng ban sai quy định như thế.
“Tùy theo mức độ sai phạm mà kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu. Bởi nếu lãnh đạo mà không nắm vững công tác tổ chức cán bộ thì phải hỏi Phòng tổ chức cán bộ của Sở Y tế để người ta hướng dẫn cụ thể. Cả trung tâm y tế cũng lên tới gần trăm con người mà ra quyết định phân công nhiệm vụ như vậy là trái với quy định của công tác cán bộ, của Luật công chức, viên chức… Làm mất uy tín, làm ảnh hưởng đến công việc của công tác tổ chức cũng như công tác chuyên môn tại Trung tâm Y tế huyện nên phải kiểm điểm trách nhiệm hoặc xem xét kỷ luật người đứng đầu Trung tâm y tế này. Đồng thời, cần làm rõ việc giao nhân viên hợp đồng phụ trách phòng ban, Đảng ủy hay chi bộ hay Ban giám đốc có họp hay không hay tự ý Giám đốc Trung tâm phân công.”, Đại biểu Hòa nói.
Bên cạnh đó, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác tổ chức cán bộ tại Trung tâm Y tế huyện này. Bởi cán bộ phụ trách công tác tổ chức cán bộ phải tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo.

Liên quan vụ việc trên, thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông hôm nay cho biết, đơn vị đã cho thu hồi các quyết định phân công công tác đối với nữ điều dưỡng Trương Huyền Trang (SN 1990, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp) khi đang là nhân viên hợp đồng, để làm rõ sai phạm. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đang lập đoàn để kiểm tra, chấn chỉnh công tác cán bộ tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp.


Hải Ninh