Nữ sinh cầm đầu môi giới mại dâm Sugar Baby: Nhiều hệ lụy…ngăn chặn thế nào?

Google News

Công an TP HCM vừa phá đường dây mua bán dâm Sugar Baby - Sugar Daddy do nữ sinh Vũ Nguyễn Nhật Vy điều hành lên đến hàng chục triệu đồng một lần.

Thủ đoạn tinh vi nhưng không mới
Từ cuối 2021, Vũ Nguyễn Nhật Vy (SN 2000, quận Tân Phú) – nữ sinh viên một trường đại học ở TP HCM đã tạo các nhóm kín trên Zalo và Telegram để tuyển chọn, cung cấp gái bán dâm dưới hình thức Sugar Baby - Sugar Daddy trên địa bàn TPHCM và các tỉnh thành lân cận. Các “nhóm” của Vy có khoảng hơn 1.500 thành viên tham gia, trong đó có các hot girl, người mẫu ảnh, MC. Theo thông tin Vy đăng tải, rao giá mua bán dâm với nhiều cấp độ (từ 3 đến 25 triệu đồng/lần; từ 6 đến 50 triệu đồng/đêm; 15 đến 50 triệu đồng/tháng). Mỗi giao dịch thành công, Vy hưởng lợi từ 10 - 20% tiền công môi giới.
Nu sinh cam dau moi gioi mai dam Sugar Baby: Nhieu he luy…ngan chan the nao?
Vy tại cơ quan công an. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc sử dụng các hội nhóm kín trên mạng xã hội để môi giới mại dâm là thủ đoạn tinh vi nhưng không mới. Tuy nhiên, cho thấy, hoạt động mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi, khó kiểm soát.
Theo quy định pháp luật hiện hành, người mua dâm và bán dâm đều sẽ bị xử lý vi phạm hành chính là phạt tiền. Trường hợp hành vi là mua dâm người chưa thành niên mới bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, đối tượng môi giới mại dâm và người chứa chấp mại dâm là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và sẽ bị xử lý hình sự. Đây là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, tạo ra những điều kiện thuận lợi để hoạt động mua dâm bán dâm diễn ra nên những người thực hiện hành vi môi giới mại dâm và chứa mại dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của bộ luật hình sự hiện hành.
Theo quy định của bộ luật hình sự, hành vi môi giới mại dâm có thể bị phạt đến 15 năm tù theo điều 328 về tội môi giới mại dâm.
Nu sinh cam dau moi gioi mai dam Sugar Baby: Nhieu he luy…ngan chan the nao?-Hinh-2
Các đối tượng bán dâm. 
Lợi nhuận từ môi giới mại dâm lớn nên bất chấp
Theo luật sư Cường, hầu hết các đối tượng thực hiện hành vi môi giới mại dâm đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do cám dỗ vật chất, lợi nhuận từ hoạt động môi giới mại dâm rất lớn nên các đối tượng sẵn sàng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật để hưởng lợi.
Đáng chú ý, các đối tượng thực hiện hành vi môi giới mại dâm một cách chuyên nghiệp, tổ chức thành những đường dây mua bán dâm diễn ra ngày càng phổ biến và đây là nhóm đối tượng rất nguy hiểm bởi thúc đẩy nhu cầu mua và bán dâm diễn ra nhanh hơn, nhiều hơn, phức tạp hơn đối với xã hội.
Tệ nạn mại dâm có nguyên nhân cả nhu cầu tình dục và nhu cầu tài sản, vật chất. Hành vi quan hệ tình dục trong trường hợp mại dâm không xuất phát từ nhu cầu tình cảm, tình yêu mà là sự đổi chác, hưởng lạc, sa đọa về đạo đức con người. Thực tiễn cho thấy những người mua dâm, bán dâm để thỏa mãn nhu cầu tình dục trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm, thiếu thốn tình dục không nhiều mà phần lớn là do thói quen hưởng lạc, lối sống buông thả, hưởng lạc, đồi trụy... Bởi vậy, khi nào pháp luật còn quy định về sở hữu tài sản và con người còn nhu cầu tình dục, hoạt động mại dâm còn diễn ra bất kể việc nhà nước có thừa nhận nó hay không.
Nu sinh cam dau moi gioi mai dam Sugar Baby: Nhieu he luy…ngan chan the nao?-Hinh-3
 
Nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội…đấu tranh ngăn chặn thế nào?
Luật sư Cường cho rằng, đấu tranh với hoạt động mại dâm là một quá trình lâu dài, khó khăn, phức tạp. Khi Việt Nam chưa thừa nhận mại dâm là một hoạt động kinh doanh hợp pháp, việc kiểm soát hoạt động mua bán dâm cũng sẽ gặp những khó khăn, phức tạp hơn.
Trong khi đó, nhu cầu mua dâm và bán dâm trong xã hội là rất lớn, lợi dụng nhu cầu này mà các đối tượng đã thực hiện hành vi môi giới mại dâm, chứa mại dâm để hưởng lợi, làm giàu trên thân xác của người khác. Hoạt động mại dâm gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội: có thể làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, làm truyền nhiễm các bệnh xã hội, dễ phát sinh hoạt động mua bán người, bóc lột tình dục, xâm phạm quyền con người...
Bởi vậy, việc đấu tranh với các nguyên nhân điều kiện thực hiện hành vi mua bán dâm là rất cần thiết, việc xử lý với các đối tượng môi giới mại dâm, chứa mại dâm quyết liệt sẽ góp phần kiểm soát được tình hình tội phạm về tệ nạn xã hội nói chung, về mại dâm nói riêng.
Bên cạnh đó, việc thành lập các hội nhóm kín trên mạng xã hội rất dễ dàng, nhanh chóng trong đó các hội nhóm mua bán mại dâm. Thời gian gần đây trào lưu sugar baby và sugar daddy cũng là thời cơ, cơ hội cho các đối tượng thực hiện hành vi môi giới mại dâm. Trào lưu này được du nhập từ nước ngoài và biến tướng trở thành hoạt động mua bán mại dâm mới, khiến hoạt động mại dâm trở nên nở rộ, phổ biến hơn, đặc biệt là hoạt động mại dâm lan đến môi trường giáo dục, các bạn trẻ có học thức, có trình độ hiểu biết xã hội cũng tham gia vào hoạt động này.
Do đó, để đấu tranh với nạn mại dâm nói chung phải xử lý đối với các đối tượng môi giới mại dâm nói riêng phải thực hiện nhiều giải pháp trong đó có giải pháp về chính sách pháp luật, về việc làm, nâng cao đạo đức xã hội, tăng cường công tác quản lý trên không gian mạng để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Nu sinh cam dau moi gioi mai dam Sugar Baby: Nhieu he luy…ngan chan the nao?-Hinh-4
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường. 
Đối với đối tượng hoạt động mại dâm, dù là lén lút, giấu diếm nhưng khi đã sử dụng mạng xã hội thì vẫn có tính chất công khai. Dù là hội nhóm kín nhưng vẫn có thể xâm nhập phát hiện và bóc gỡ. Tuy nhiên, cũng như các tội phạm khác về công nghệ cao thì các đối tượng trên không gian mạng thường ẩn danh, thủ đoạn tinh vi, ngoài ra việc xử lý hoạt động mại dâm trên không gian mạng liên quan đến thẩm quyền giải quyết (liên quan đến thẩm quyền về lãnh thổ) nên việc đấu tranh với tội phạm công nghệ cao nói chung, hoạt động mại dâm trên không gian mạng nói riêng cần có sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan Trung ương, cấp Bộ, các đơn vị phụ trách chuyên biệt về lĩnh vực này.
Trước đó, nêu ý kiến về trào lưu tội phạm mại dâm hoạt động trên không gian mạng, có xu hướng hoạt động theo hình thức “gái bao” Sugar-baby, đại diện Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, tội phạm và tệ nạn mại dâm vẫn đang tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là loại hình mại dâm lợi dụng không gian mạng để hoạt động, trong đó nổi lên hiện nay là tình trạng các đối tượng sử dụng các nhóm kín, diễn đàn kín để hoạt động mại dâm.
Thực tế đấu tranh tội phạm và vi phạm pháp luật về mại dâm của lực lượng công an thời gian qua cho thấy, những người hoạt động mại dâm, nhất là các đối tượng hoạt động ở các khu vực thành phố, đô thị,… đang có xu hướng tham gia ngày càng nhiều vào các nhóm kín, diễn đàn kín về mại dâm. Với sự thông dụng của smartphone, sự phổ biến của Internet, mạng xã hội đã làm cho việc kết nối giữa những người mua bán dâm, môi giới mại dâm trở nên rất thuận lợi.
Cục Cảnh sát hình sự đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường đấu tranh, triệt xoá hoạt động mại dâm. Trong đó, tập trung phát hiện, đấu tranh triệt phá, truy quét các băng nhóm, các đường dây môi giới mại dâm, hoạt động mại dâm trên không gian mạng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xóa sổ động mại dâm lớn ở Quảng Bình:

Nguồn: THĐT

Tâm Đức