Nữ sinh lớp 7 sinh con: Xử lý thế nào người bố 16 tuổi?

Google News

Theo gia đình nữ sinh cho biết, cháu C. quan hệ tình cảm với Nông Văn M. (SN 2006), nhiều độc giả đặt câu hỏi nếu M. là bố của cháu bé có bị xử lý hình sự?

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về sự việc nữ sinh lớp 7 Trường THCS An Bá, xã An Bá, huyện Sơn Động tự sinh con tại nhà: Bố của nữ sinh Tô Thị Minh C. sinh ngày 26/06/2010 (chưa đủ 13 tuổi), con gái ông mang thai và sinh con là có thật, đồng thời xác nhận cháu C. có quan hệ tình cảm với Nông Văn M. (sinh ngày 30/12/2006, trú tại thôn Lái, xã An Bá, huyện Sơn Động) hiện đang sinh sống tại TDP Đình, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động. Vụ việc đang được Công an huyện Sơn Động để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.
Nu sinh lop 7 sinh con: Xu ly the nao nguoi bo 16 tuoi?
Trường nơi nữ sinh theo học. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, tính đến thời điểm cháu học sinh đẻ con khoảng 13 tuổi. Trong vụ việc này, cần xác minh làm rõ thời điểm cháu bé quan hệ là khi nào, lúc đó cháu đã đủ 13 tuổi hay chưa?
"Theo thông tin báo chí thì cháu bé sinh năm 2010 như vậy đến hết năm 2022 cháu bé mới 12 tuổi. Như vậy, thời điểm phát sinh quan hệ cháu bé dưới 13 tuổi. Và cũng cần làm rõ ai là người đã quan hệ với nạn nhân, có bị ép buộc hay không? Đây là những căn cứ rất cần thiết để điều tra nguyên nhân, hành vi, thủ phạm để có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, việc giao cấu, quan hệ hay xâm hại tình dục với nạn nhân đưới 16 tuổi đều là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của tội phạm. Nếu đối tượng dùng vũ lực, xâm hại cháu thì hành vi cấu thành tội hiếp dâm trẻ em, trường hợp thời điểm xâm hại, quan hệ mà nạn nhân chưa đủ 13 tuổi kể cả có tự nguyện hay không đều cấu thành tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại điều 142 Bộ luật hình sự với tình tiết tăng nặng định khung là làm nạn nhân có thai khung hình phạt có thể lên đến 20 năm tù", luật sư Hùng nói.
Nu sinh lop 7 sinh con: Xu ly the nao nguoi bo 16 tuoi?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
Luật sư Hùng phân tích, theo điều 12 Bộ luật hình sự thì người đủ từ 14 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, vì thế đối tượng làm cháu bé có thai đã 16 tuổi và với khung hình phạt lên đến 20 năm tù như vậy đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với đối tượng đã có hành vi quan hệ với nữ học sinh.
"Tuy nhiên, trong vụ việc này điều đáng trách hơn hết là ở gia đình khi không giám sát, quan tâm đến con mình, nhất là khi cháu lại là con gái, tuổi còn nhỏ, bỏ đi mấy ngày cũng không được gia đình quan tâm, có biện pháp can thiệp về tâm lý, giáo dục cho cháu hiểu. Cháu bé có thai, đẻ con mà gia đình cũng không hề hay biết, hoặc nếu biết mà cố tình không báo cho nhà trường biết để có biện pháp bảo vệ cháu bé phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, sức khỏe của cháu. Thời điểm cháu mang thai cũng rất nguy hiểm, những hoạt động thể chất mạnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của cả 2 mẹ con. Hiện tại, cháu mới sinh con xong về tâm sinh lý rất mẫn cảm, dễ bộc lộ cảm xúc tiêu cực, dễ nổi nóng vì thế cũng cần được sự quan tâm chăm sóc của gia đình cháu nhiều hơn. Không nên gây sức ép, chửi bới hay gây áp lực cho cháu về những lỗi lầm của cháu", luật sư Hùng cho hay.
Luật sư Hùng chia sẻ, qua đây cũng là một bài học cho gia đình về việc quản lý, giáo dục với trẻ vị thành niên. Chúng ta cần quan tâm, bảo ban, chăm sóc các cháu nhiều hơn. Có những biện pháp giáo dục, định hướng tâm lý cho cháu, khi cháu đến độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý. Nhà trường, cộng đồng, xã hội, các cơ quan bảo vệ phụ nữ, trẻ em cần vào cuộc, có những biện pháp tích cực để bảo vệ cháu bé, cũng như có biện pháp tuyên truyền pháp luật, giáo dục nhận thức cho các cháu học sinh về giới tình, tình cảm. Các cháu học sinh cũng cần chuẩn bị cho mình hành trang, kiến thức về giới tính, tình cảm, sức khỏe để tự bảo vệ bản thân mình.
>>> Xem thêm video: Nữ sinh lớp 7 tự sinh con, mang thai 9 tháng nhưng không ai biết

Nguồn: Kienthuc.net

Gia Đạt