Nữ sinh TP HCM bị rạch đùi: Chiêu “chế ngự” kẻ biến thái?

Google News

(Kiến Thức) - Rạch đùi nữ sinh tại TPHCM là một trong những trò biến thái của những kẻ bị rối loạn hành vi ứng xử xã hội. Để tránh bị tổn thương, nữ sinh cần có những “chiêu” nhằm chế ngự.

UBND phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM xác nhận có vụ nữ sinh bị rạch đùi gây thương tích xảy ra trên địa bàn. Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

Nu sinh TP HCM bi rach dui: Chieu “che ngu” ke bien thai?
 Một nữ sinh bị rạch đùi tại TPHCM. 

Theo đó, ngày 4/7, sau khi tan học ở trường, nữ sinh X.N. (17 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM) bị hai thanh niên đi xe máy áp sát phía sau và dùng vật nhịn rạch đùi, sau đó tăng ga bỏ chạy. Vết thương em N. bị rạch dài khoảng 10cm trên đùi trái.

Theo các chuyên gia tâm lý, hành vi thích rạch đùi nữ sinh có thể được xếp vào loại rối loạn hành vi ứng xử xã hội. Nguyên nhân có thể do bắt chước hình ảnh nào đó hoặc giáo dục gia đình chưa tốt nên không xác định được việc làm nào đúng việc nào sai.

Trước đây cũng có những trường hợp tương tự, bằng các thủ đoạn, phương thức, thời điểm gây án và vết thương đều giống nhau.

Hầu hết các nạn nhân đều hiền lành, học chăm ngoan, không giao du với các đối tượng xấu, không đua đòi và không gây thù chuốc oán với ai. Điều này cho thấy, nhóm hung thủ chỉ là kẻ bệnh hoạn nhân cách, thích chơi ngông và liều lĩnh ngu xuẩn.

Dù các vết thương chưa đến mức gây nguy hiểm tính mạng nạn nhân nhưng mục đích gây án không rõ ràng và chỉ tập trung vào đối tượng nữ sinh nên vụ án đã tạo một làn sóng lo lắng, hoang mang trong xã hội. Nhiều phụ huynh đã phải bỏ cả công ăn việc làm để đưa đón con em đi học, học sinh không thể chuyên tâm học tập.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể là một trong những quyền nhân thân cơ bản và quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của mỗi công dân. Quyền này được quy định lần đầu tiên trong Bộ luật dân sự năm 1995.

Với hành vi mang tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm thì cho dù giám định tỉ lệ thương tật chỉ 1%, nhóm côn đồ này cũng sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 134 BLHS sửa đổi năm 2017 với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Ngoài ra, ông Diệp Năng Bình cho rằng, ngoài mong muốn các lực lượng chức năng nhanh chóng theo dõi tìm ra hung thủ để các cháu và phụ huynh an tâm, thì các cháu học sinh cần chú ý để đảm bảo an toàn.

Như, khi đến trường hoặc khi ra về cần quan sát xung quanh xem có các đối tượng khả nghi xuất hiện để đề phòng. Khi đi trên đoạn đường vắng vẻ thì nên đi chung với các bạn hoặc có mặt phụ huynh đi cùng. Kịp thời hô to để người dân hỗ trợ giúp đỡ...

Đồng quan điểm, Thạc sĩ Nguyễn Hồng Vân, Trung tâm tư vấn tâm lý Ánh sáng cho hay, để tránh sự chú ý và hành động của các đối tượng biến thái, nữ sinh nên ăn mặc kín đáo khi đi đường. Tránh mặc váy ngắn, hoặc nếu mặc nên có dụng cụ bảo vệ như tấm vải dày che nắng.

Khi đi đến những nơi vắng vẻ, cần quan sát đường xem có ai bám theo hay không. Nếu thấy khả nghi, cố gắng đi cùng tốc độ với người đi đường nào đó mà các cháu cảm thấy an toàn, hoặc rẽ vào quán, hàng bên đường để tránh, gọi điện người thân đón.

Khi thấy có kẻ áp sát, sờ vào người, dùng dao rạch hoặc có các hành vi tương tự cần hô lớn để được hỗ trợ từ người khác, đồng thời khiến kẻ xấu sợ, không dám thực hiện tiếp với bản thân cũng như người khác.  

Nếu bạn bị theo dõi, hãy giữ bình tĩnh và từ từ qua đường, thay đổi hướng và đến những nơi công cộng đông người. Lưu ý đừng bước đi quá nhanh vì sẽ làm tên biến thái nghi ngờ và đuổi theo bạn.

Nguồn THDT


  

 

Hà Trang