NXB Giáo dục Việt Nam nói gì về chiết khấu SGK 11-15%?

Google News

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, chiết khấu sách giáo khoa 11-15% là chi phí phát hành phục vụ cho khâu lưu thông, cung ứng, triển khai thị trường…

Liên quan đến chiết khấu sách giáo khoa (SGK) đang được dư luận đặc biệt quan tâm, NXB Giáo dục Việt Nam đã chia sẻ rằng, mức chiết khấu 11-15% trên thị trường hiện nay thực chất là chi phí phát hành.

Theo đó, phát hành SGK cũng như các ấn phẩm sách khác đều phải có chi phí, gồm: đóng gói, vận chuyển, kho bãi, giao hàng... Mức phí phát hành SGK như vậy là rất thấp, đặc biệt là với vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo NXB này, giá SGK được cấu thành từ nhiều yếu tố, trong đó tập trung vào 5 yếu tố chính: chi phí tổ chức bản thảo; chi phí nhuận bút; chi phí sản xuất (giấy và công in); chi phí khâu lưu thông (hay còn gọi là chi phí phát hành); chi phí tài chính (hay còn gọi là lãi vay).

Trong đó, chi phí tổ chức bản thảo của một bộ SGK lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tổng nhuận bút của 2 bộ SGK "Kết nối tri thức với cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo" của NXB Giáo dục Việt Nam hàng năm ở mức gần 70 tỷ đồng.

NXB Giao duc Viet Nam noi gi ve chiet khau SGK 11-15%?
NXB Giáo dục Việt Nam đã rà soát các chi phí cấu thành giá để thực hiện tiết giảm. Ảnh nguồn:giaoducthudo

Ngoài ra, chi phí sản xuất cũng lên tới hàng ngàn tỷ đồng (bao gồm giấy và công in), trong khi chi phí sản xuất hiện nay của NXB Giáo dục Việt Nam hoàn toàn dựa vào vốn vay ngân hàng. Chi phí cho khâu lưu thông hoặc phí phát hành cũng là những khoản chi phí rất lớn.

Hiện nay, việc tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành SGK không phải độc quyền của NXB Giáo dục Việt Nam. Tổng cộng có 7 NXB được Bộ TT&TT cấp phép xuất bản SGK, nhưng chỉ có 6 NXB tham gia.

Trong hoạt động kinh doanh, chiết khấu là giảm giá niêm yết của một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó với tỷ lệ phần trăm nhất định. Tỷ lệ phần trăm chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh như một chiến lược tiếp thị về giá của một sản phẩm đối với khách mua hàng, đặc biệt là những người lần đầu sử dụng. Phương pháp này được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch Marketing để hỗ trợ và thúc đẩy kinh doanh, kích thích mua sắm tiêu dùng. Khi thực hiện chiết khấu, cả khách hàng, cơ sở, đơn vị sản xuất, doanh nghiệp đều nhận được những lợi ích riêng cho mình.


 

Bình Nguyên