“Ổ dịch COVID-19 Bạch Mai”: Công ty Trường Sinh liên quan thế nào đến Bệnh viện Bạch Mai?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định Công ty TNHH Trường Sinh là một doanh nghiệp độc lập, bên ngoài. Công ty này ký hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn cho bệnh viện Bạch Mai từ năm 2003 đến nay.

Để làm rõ thông tin về việc Công ty TNHH Trường Sinh cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai – nơi đang là ổ dịch COVD-19, chiều ngày 3/4, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với BS.TS Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc, người phát ngôn của Bệnh viện Bạch Mai.
Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết, Công ty TNHH Trường Sinh chỉ là một đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai.
“Trong hoạt động của bệnh viện có nhiều dịch vụ như dịch vụ ăn uống, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh và đều thuê các doanh nghiệp bên ngoài. Do vậy, Công ty Trường Sinh chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp tư nhân đang cung cấp các dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai", bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết.
Đồng thời, theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh không chỉ cung cấp dịch vụ cho riêng Bệnh viện Bạch Mai mà còn ở một số bệnh viện khác nữa.
“O dich COVID-19 Bach Mai”: Cong ty Truong Sinh lien quan the nao den Benh vien Bach Mai?
 Bệnh viện Bạch Mai.
“Trong chuỗi dinh dưỡng, bệnh viện Bạch Mai thực hiện kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm, phối hợp với Công an môi trường, họ có test để xem có chất cấm trong thực phẩm hay không. Trong đó Trung tâm dinh dưỡng thì không nấu nướng gì đâu. Họ chỉ đưa ra công thức về bữa ăn cho người bệnh còn đơn vị dịch vụ như Công ty Trường Sinh sẽ chế biến theo công thức đó”, bác sĩ Dương Đức Hùng cho hay.
Nói về việc Công ty TNHH Trường Sinh cung cấp dịch vụ ăn uống cho bệnh viện Bạch Mai theo hợp đồng nào? Có thông qua đấu thầu hay không, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết: “Chắc chắn là phải có hợp đồng. Bởi công ty Trường Sinh hoạt động, cung cấp dịch vụ trong bệnh viện thì làm sao không có hợp đồng được”.
Đồng thời ông Hùng cho biết, bệnh viện Bạch Mai không có quyền có công ty riêng và Khoa dinh dưỡng cũng không có quyền ký hợp đồng lao động.
Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng một lần nữa khẳng định, Công ty TNHH Trường Sinh là một là doanh nghiệp tư nhân, được đăng ký kinh doanh, con dấu, tư cách pháp nhân riêng biệt và tham gia cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai.
Trao đổi với PV Kiến Thức liên quan thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Hiền – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (nghỉ hưu từ ngày 1/4/2020) cho biết, bệnh viện Bạch Mai đã ký hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn tại Bệnh viện với Công ty TNHH Trường Sinh.
“Công ty TNHH Trường Sinh là một doanh nghiệp độc lập, bên ngoài bệnh viện. Họ cung cấp dịch vụ cho bệnh viện Bạch Mai từ năm 2003 đến nay. Các nhân viên của Công ty Trường Sinh là người của công ty này đến bệnh viện Bạch Mai để thực hiện các phần việc liên quan đến cung cấp các suất ăn”, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho biết.
Trước đó, VOV dẫn lời Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thành phố Hà Nội sáng 30/3.
Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin: “Toàn bộ việc nấu ăn và cung cấp dịch vụ của Trường Sinh trực thuộc và dưới sự giám sát của Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Bạch Mai, các nhân viên Trường Sinh vào làm việc hợp đồng với Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai mà không phải công ty tư nhân làm đơn lẻ. Hàng ngày có 7 nhân viên của Khoa Dinh dưỡng kiểm tra nguồn nhập thực phẩm, quá trình nấu nướng, dinh dưỡng suất ăn để cung cấp cho bệnh nhân. Rõ ràng đây là một bộ phận của Khoa Dinh dưỡng chứ không phải một công ty tư nhân vào làm”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị kiểm tra xem xét kỹ việc này để có báo cáo phát ngôn chính xác.
Công ty TNHH Trường Sinh đang là tâm điểm ổ dịch COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai khi 27 nhân viên của công ty nhiễm COVID-19. Trong đó đa số là các trường hợp chuyên cung cấp ăn uống, phục vụ nước sôi cho các khoa, phòng của Bệnh viện Bạch Mai.
Theo Bộ Y tế, qua rà soát cho thấy Công ty Trường Sinh đang cung cấp dịch vụ tại 5 bệnh viện, bao gồm Bệnh viện Bạch Mai (cả 2 cơ sở tại Hà Nội và Hà Nam), Bệnh viện Nội tiết trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị và Bệnh viện A Thái Nguyên.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty Trường Sinh tên đầy đủ là Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trường Sinh, thành lập tháng 9/2002, địa chỉ trụ sở chính tại số 43 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Ngoài ra, công ty này còn có chi nhánh tại xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên.
Công ty Trường Sinh đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng, dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.
Người đại diện pháp luật cho Công ty Trường Sinh là ông Trần Doãn Sinh. Tháng 8/2019, Trường Sinh tiến hành tăng vốn từ 10 tỷ đồng lên mức 50 tỷ đồng.
Hà Nội yêu cầu làm rõ lịch trình của bệnh nhân COVID-19 liên quan đến Công ty Trường Sinh
Tối 2/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội yêu cầu làm rõ lịch trình di chuyển của các bệnh nhân COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Trường Sinh.
Theo nội dung công văn, để tiếp tục triển khai công tác khoanh vùng các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 liên quan ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố khẩn trương liên hệ với toàn bộ các bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ Bệnh viện Bạch Mai, người lao động tại Công ty TNHH Trường Sinh phục vụ tại Bệnh viện Bạch Mai, để làm rõ lịch trình đi lại, sinh hoạt, ăn uống, tiếp xúc của các bệnh nhân này từ ngày 10/3 đến thời điểm đưa đi cách ly, điều trị.
Sau khi làm rõ, CDC Hà Nội phải kiểm tra, đảm bảo độ chính xác của thông tin, khẩn trương thông báo toàn bộ lịch trình của bệnh nhân, giúp người dân ý thức về khả năng lây nhiễm, tự kiểm tra và rà soát, phát hiện ra những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, liên hệ với các trung tâm y tế trên địa bàn để được cách ly và xét nghiệm theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguồn lây chính tại Bệnh viện Bạch Mai là từ công ty Trường Sinh

Nguồn: VTV 24.

Tâm Đức