Ô tô chở thiết bị khai thác, địa phương bảo không biết là không phải

Google News

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay, khi khai thác khoáng sản, nhất là VLXD, ô tô chở, trang thiết bị hoạt động mà địa phương bảo không biết thì không phải.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, hôm nay, 4/6. các đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn đầu tiên với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.
O to cho thiet bi khai thac, dia phuong bao khong biet la khong phai
 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn. Ảnh: QH.
Ô tô chở thiết bị khai thác, địa phương bảo không biết là không phải
Chất vấn Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) cho hay, công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu, hạn chế tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, cũng như Trgây ô nhiễm an ninh môi trường. Những vi phạm này đã được thể chế trong Bộ luật Hình sự.
O to cho thiet bi khai thac, dia phuong bao khong biet la khong phai-Hinh-2
 Đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: QH.
Đại biểu đặt vấn đề, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ trưởng đã kiến nghị xử lý những vụ việc vi phạm như thế nào, đặc biệt là những vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự? "Giải pháp của Bộ trưởng trong thời gian tới để tăng cương công tác thanh tra, xử lý những hành vi vi phạm này?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huấn về công tác kiểm tra khai thác chế biến khoáng sản, ông Khánh cho biết hoạt động này được phân cấp quản lý mạnh cho địa phương và bộ tăng cường, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Trong 5 năm qua đã có 12 cuộc thanh tra, 40 cuộc kiểm tra chấp hành về khoáng sản, với 933 lượt giấy phép, phát hiện 258 tổ chức cá nhân vi phạm, xử phạt với tổng số tiền 30 tỉ đồng.

Qua thanh tra cho thấy các dự án mỏ sai phạm trong khai thác vượt quá công suất cho phép, khai thác ra ngoài ranh giới, không đảm bảo yêu cầu và điều kiện về môi trường…

"Bộ sẽ xử lý nghiêm sai phạm mang tính liên tục, nối tiếp. Hoạt động khai thác khoáng sản diễn ra cả nước, đã được phân công phân cấp mạnh ở địa phương nên Bộ phối hợp chặt chẽ các bộ ngành để tăng cường thanh kiểm tra", Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định. 

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, khi khai thác khoáng sản, nhất là vật liệu xây dựng, ô tô chở trang thiết bị hoạt động mà địa phương bảo không biết thì không phải. Cho nên, địa phương phải thật sự quan tâm, cả hệ thống chính trị cùng giám sát để không khai thác trái phép tài nguyên.

Có tình trạng dùng vòi hút cát vô tội vạ rất nguy hiểm

O to cho thiet bi khai thac, dia phuong bao khong biet la khong phai-Hinh-3
 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang). Ảnh: QH.
Liên quan đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) cho hay, thời gian qua, tình trạng sạt lở, sụt lún bờ biển, bờ sông đang bủa vây vùng đồng bằng sông Cửu Long với mức độ phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sinh hoạt, sản xuất người dân trong vùng.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết đánh giá về công tác dự báo, dự phòng đối với vấn đề trên thời gian qua. Đồng thời cho biết giải pháp ổn định môi trường sống khu vực này trong thời gian tới như thế nào?
Trả lời đại biểu Kim Bé, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay, biến đổi khí hậu đang tác động rất lớn đến tình hình sạt lở của khu vực ĐBSCL cũng như miền núi phía Bắc.
Bộ TN&MT đang đánh giá về trữ lượng của cát, sỏi lòng sông ở khu vực ĐBSCL để từ đó biết rõ được trữ lượng khai thác ở các vùng. Cùng với đó, cần có quy định và xử lý nghiêm việc lấn chiếm lòng sông, bờ sông. Cuối cùng là phải nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo về tình hình sạt lở đất.
Nói thêm về việc khai thác cát trái phép như các đại biểu nêu ra, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc khai thác trái phép, không có giấy phép, khai thác lậu mà không ngăn chặn được là rất nguy hiểm.
“Tôi nghe địa phương báo cáo có tình trạng khai thác lậu dùng vòi hút cát vô tội vạ, gần bờ, rất nguy hiểm”, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay. Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, dự thảo Luật Địa chất, khoáng sản sẽ phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương.
Bộ TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương, thanh tra để phát hiện sớm, xử lý sớm việc khai thác khoáng sản, đảm bảo không thất thoát, khai thác trái phép nguồn tài nguyên này.
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) trao đổi bên hành lang Quốc hội về những vấn đề quan tâm tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan