Ông 72 tuổi kêu cứu vì bị chiếm giữ nhà: Giao CA quận Hà Đông xử lý

Google News

Liên quan tới vụ ông lão 72 tuổi ở Hà Đông kêu cứu vì bị chiếm giữ nhà, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) đã giao cho công an quận Hà Đông chủ trì, phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, xử lý, cung cấp thông tin báo chí.

Báo cáo UBND quận trước 6/7/2021
Theo Công văn số 1844/UBND-VP của UBND quận Hà Đông (Hà Nội) trả lời Báo Tri thức và Cuộc sống về nội dung bài phản ánh: "Hà Đông: Ông lão 72 tuổi kêu cứu vì bị nhóm người chiếm giữ nhà". UBND quận Hà Đông đã giao Công an quận chủ trì, phối hợp với UBND phường Hà Cầu (Hà Đông) kiểm tra, cung cấp các thông tin liên quan đến sự việc của ông Lê Công Đát (72 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) kêu cứu về việc bị 1 nhóm người đến chiếm giữ ngôi nhà cấp 4 ở mặt hồ Đầm Khê, phường Hà Cầu, quận Hà Đông từ đầu năm 2021 đến nay.
Ong 72 tuoi keu cuu vi bi chiem giu nha: Giao CA quan Ha Dong xu ly
Đồ đạc trong nhà của ông Đát bị các đối tượng ném ra ngoài, vợ chồng ông bị cưỡng ép, đuổi ra khỏi nhà.  
Công văn nêu rõ, kết quả kiểm tra báo cáo về UBND quận trước ngày 6/7/2021, để cung cấp thông tin cho Báo Tri thức và Cuộc sống.
Cũng liên quan đến vụ việc, trước đó ngày 20/3/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã ra thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác của ông Đát trình báo về việc nhóm người có hành vi hủy hoại tài sản và chiếm giữ trái phép nhà, đất của gia đình.
“Quá trình giải quyết cơ quan điều tra đề nghị UBND quận Hà Đông thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện việc lấn chiếm đất công tại khu hồ Đầm Khê, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội và xử lý theo quy định của pháp luật nhưng chưa có kết quả trả lời. Vì vậy, chưa đủ căn cứ để ra quyết định không khởi tố hoặc khởi tố vụ án hình sự... Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên” – thông báo nêu.
Ong 72 tuoi keu cuu vi bi chiem giu nha: Giao CA quan Ha Dong xu ly-Hinh-2
Ông Lê Công Đát chỉ lối đi thông trong nhà bị các đối tượng lạ mặt tự ý xây chặn, bít kín lại.
Ông Lê Công Đát nói: "Tôi là công dân tuổi đã cao, sức đã yếu, hiểu biết pháp luật hạn chế, nhưng tôi biết rằng pháp luật bảo vệ cái đúng và trừng trị kẻ sai. Căn nhà vợ chồng tôi đang ở ổn định thì bị các đối tượng đến uy hiếp, vứt đồ đạc ra ngoài, dùng vũ lực đuổi vợ chồng tôi ra khỏi nhà... như vậy là vi phạm pháp luật. Lần trước công an đề nghị quận lập đoàn kiểm tra, lần này quận lại đề nghị công an chủ trì kiểm tra, như vậy trách nhiệm thuộc về ai? gia đình tôi cần câu trả lời và cần cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, chứ không phải cứ đẩy đi đẩy lại." 
Nhà ở của công dân là bất khả xâm phạm
Trao đổi với PV về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty luật Đại Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Nhà ở của công dân là bất khả xâm phạm. Việc nhóm người lạ mặt liên tiếp có hành vi tấn công, xâm phạm vào nơi ở là có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, việc thu giữ, đập phá tài sản là hành vi phạm tội hủy hoại tài sản."
Ong 72 tuoi keu cuu vi bi chiem giu nha: Giao CA quan Ha Dong xu ly-Hinh-3
Nhóm đối tượng lạ mặt bị ông Đát tố cáo có hành vi tấn công, đập phá tài sản, vứt tài sản của gia đình ra ngoài đường, uy hiếp, đuổi vợ chồng ông ra khỏi nhà. (ảnh cắt từ clip).
Luật sư Tuấn nói thêm: "Từ những diễn biến thực tế (các đối tượng 3 lần tấn công nhà ông Đát) và ông phải cầu cứu cơ quan công an đến can thiệp. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Hà Đông) cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ. Vụ việc có các dấu hiệu phạm tội phải khởi tố hình sự để bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ quyền lợi của người dân và răn đe, trừng trị các đối tượng côn đồ, cố tình vi phạm pháp luật”.
Ong 72 tuoi keu cuu vi bi chiem giu nha: Giao CA quan Ha Dong xu ly-Hinh-4
 Đồ đạc vợ chồng ông Đát bị vứt bỏ ra ngoài đường.
Bà Dung (vợ ông Đát) cho biết, suốt nhiều tháng qua, gia đình luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi những người lạ mặt chiếm giữ ngôi nhà. Gia đình mong mỏi cơ quan chức năng làm rõ sự việc, đảm bảo quyền lợi của gia đình.
Video: Ông lão 72 tuổi kêu cứu vì bị nhóm người chiếm giữ nhà

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin. 
Hiểu Lam