Ông Bùi Văn Thành sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, với việc cách tất cả chức vụ trong Đảng, cách chức Ủy viên BCH Đảng bộ Công an trung ương, ông Bùi Văn Thành sẽ không còn giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Công an.

Kỷ luật hết sức nghiêm túc và nghiêm minh
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/8, PV đã đặt câu hỏi về các bước tiếp theo của Chính phủ cũng như Bộ Công an để xử lý vụ việc liên quan đến Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Trần Việt Tân như thế nào?
Trước đó, Bộ Chính trị có quyết định kỷ luật một số tướng công an gồm Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Trần Việt Tân bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng. Đồng thời, giao cho Ban cán sự Đảng Chính phủ tiến hành xử lý kỷ luật hành chính, giáng cấp bậc hàm.
Trả lời câu hỏi của PV, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đối với 2 trường hợp kỷ luật Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân - nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, ngay từ ngày 24/7, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ đã kiểm điểm rất nghiêm túc. Đồng thời, đã có đề xuất hình thức kỷ luật về Đảng và chính quyền lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng. Ngày 31/7, Bộ Chính trị đã có hình thức kỷ luật về Đảng.
Ong Bui Van Thanh se khong con la Thu truong Bo Cong an
Trung tướng Bùi Văn Thành. 
"Tôi được biết Ban cán sự đảng Chính phủ đã họp bàn và có hình thức ký luật phù hợp với 2 trường hợp này. Đây là hình thức kỷ luật hết sức nghiêm túc và nghiêm minh" - Thượng tướng Bùi Văn Nam cho biết.
Ông Bùi Văn Thành sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi có tờ trình 131 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị đã họp, xem xét và kỷ luật đối với Thượng tướng Trần Việt Tân - nguyên Thứ trưởng Bộ Công an và Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an.
Theo đó, tại quyết định số 822 ngày 31/7 của Bộ Chính trị quyết định cách chức Ủy viên BCH Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Thượng tướng Trần Việt Tân. Cùng với đó, trong chỉ đạo của Bộ Chính trị đã giao các cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý cả về hành chính và giáng cấp bậc hàm đồng bộ với kỷ luật đảng.
Đồng thời, giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm.
Tại quyết định số 823 ngày 31/7, Bộ Chính trị cũng cách chức hết các chức vụ trong Đảng đối với Trung ương Bùi Văn Thành gồm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Người phát ngôn Chính phủ cho hay, sau khi có Quyết định của của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét đề nghị của Bộ Công an, của Bộ Nội vụ để triển khai ngay chỉ đạo của Bộ Chính trị. Quyết định của Bộ Chính trị đều liên quan đến xử lý hành chính, giáng cấp bậc hàm. Do đó, trước hết phải xử lý theo thẩm quyền.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ, việc giáng cấp đối với Thượng tướng Trần Việt Tân, Ban cán sự Đảng Chính phủ đã họp và sẽ có hình thức xử lý hành chính tương xứng khi cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương tức là sẽ không còn nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Tương tự, đối với Trung tướng Bùi Văn Thành, việc cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy Công an Trung ương đương nhiên sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an.
Liên quan cách chức Thường vụ Đảng ủy và Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Công an, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nếu là Tổng cục trưởng thuộc thẩm quyền Thủ tướng, nếu Phó tổng cục trưởng như ông Thành thì thuộc thẩm quyền của Bộ Công an.
Còn giáng cấp bậc hàm thuộc thẩm quyền Chủ tịch nước, Thủ tướng sẽ có tờ trình về việc này gửi sang Chủ tịch nước. "Chính phủ đang xử lý theo quy trình làm ngay, làm đúng để sớm công bố cho nhân dân biết. Đây là quyết tâm của Đảng và nhà nước trong phòng chống tham nhũng, không có vùng cấm" - ông Dũng nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 28/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc thi hành kỷ luật đối với Trung tướng Bùi Văn Thành, Thượng tướng Trần Việt Tân.
Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 130-TTr/UBKTTW, ngày 27/7/2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Chính trị nhận thấy:
Đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, với cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật.
Cá nhân đồng chí đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an.
Trung tướng Bùi Văn Thành cũng ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công; tự ý ký quyết định cho Phan Văn Anh Vũ tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Phan Văn Anh Vũ không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.
Những vi phạm của đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Công an và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội.
Đối với Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Chính trị nhận thấy, Thượng tướng Trần Việt Tân, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành Công an và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu trong xã hội.
Hải Ninh