Ông Đỗ Hữu Ca hối tiếc vì “lụy tình mà phạm tội”

Google News

Nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Hữu Ca, bày tỏ sự hối tiếc vì một lần duy nhất vi phạm mà không còn thời gian để làm lại vì “đã gần 70 tuổi...”

Trong phiên xét xử sơ thẩm sáng 11/4, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh cho bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng và 12 bị cáo khác được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.
Nói lời sau cùng, các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn hối hận, nhận thức được sai phạm và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.
Bị cáo Đỗ Hữu Ca nói lời sau cùng thừa nhận bản thân là người có hành vi phạm tội và đã nhận tội tại tòa. Ông Ca nói có nhiều năm làm công tác pháp luật, khi có hành vi sai trái đã sẵn sàng nhận sai trái, sẵn sàng nhận tội.
Ong Do Huu Ca hoi tiec vi “luy tinh ma pham toi”
Bị cáo Đỗ Hữu Ca. 
Tuy nhiên, ông Ca cho biết bản thân cảm thấy buồn vì kết luận điều tra và cáo trạng chỉ dựa theo lời khai của Trương Xuân Đước và Ngọc Anh. Đồng thời cho rằng, tất cả tình tiết nội dung đều là lời khai một phía, bị cáo không được tham gia.
Dù không muốn nhắc lại các nội dung đã tranh luận trước đó tại tòa, nhưng bị cáo Ca vẫn khẳng định không có chuyện bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh đến nhà đòi tiền. Bản thân bị cáo rất muốn trả số tiền 35 tỷ đồng cho vợ chồng Ngọc Anh và Trương Xuân Đước.
“Tôi không muốn nhắc lại nữa, bởi tôi phạm tội và nhận tội rồi. Tất cả hồ sơ đã khép rồi, tôi chỉ nói tâm tư của mình như thế thôi, tôi không thanh minh chối tội", bị cáo Ca trình bày.
Bị cáo Đỗ Hữu Ca cho biết, cả cuộc đời mình tuân thủ pháp luật, tuân thủ nguyên tắc cuộc sống. Vậy nhưng cuối đời lại vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến xã hội, uy tín của các cơ quan.
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng bày tỏ sự đau buồn, luyến tiếc vì một lần duy nhất vi phạm, phạm tội mà không còn thời gian để làm lại. Bởi bị cáo năm nay đã gần 70 tuổi, vừa già vừa yếu, lại mang trong mình nhiều bệnh tật…
Cúi đầu xin phép HĐXX và những người có mặt trong phiên tòa, bị cáo Ca nói lời thành thật xin lỗi Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Công an ,vì đã không thể thực hiện lời thề. Đồng thời, xin lỗi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Hải Phòng, nơi cưu mang, đùm bọc mình, nhưng bị cáo đã làm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thất vọng. “Đó là điều tôi vô cùng đau buồn”, bị cáo Ca nói.
Bị cáo Đỗ Hữu Ca cho biết mình chưa làm gì để giúp đỡ gia đình, đến cuối đời lê thân vào nhà giam, mang đến gánh nặng cho gia đình, xã hội. Bời vậy bị cáo Ca mong muốn HĐXX xem xét khoan hồng để mình được giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về, dứt gánh nặng cho gia đình, xã hội.
Đáng chú ý, bị cáo Ca cũng xin giảm án cho Trương Xuân Đước, người mà bị cáo coi như em trai.
Theo lời bị cáo, từ năm 2004, Đước quen bị cáo do một người bạn là lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương giới thiệu, gửi gắm. Từ đó, Đước chủ động quan hệ với gia đình ông như người nhà, ông cũng coi Đước như người em.
“Cũng có lúc bị cáo bực mình về việc làm của Đước, nhưng trong tận đáy lòng rất thương Đước vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt của Đước, nhất là khi chứng kiến Đước chăm sóc 2 bà mẹ. Mẹ của bị cáo sống trên 100 tuổi, cuối đời bà khó tính, không vừa lòng với con cái trong gia đình; mẹ Đước lại tốt tính nên 2 bà mẹ gần gũi quý mến nhau. Đước cùng lúc chăm sóc 2 bà mẹ mấy năm liền. Khi chứng kiến Đước chăm sóc 2 bà mẹ, tôi rất xúc động về tình cảm của Đước đối với mẹ tôi. Tôi không có tiền cho Đước thì thôi, chứ không có chuyện tự nghĩ ra để lừa tiền của Đước", bị cáo Ca nói.
Bị cáo Ca trình bày tiếp, cả đời ông chưa bao giờ gian dối dối, chưa bao giờ thất kính với người khác. Bây giờ về nghỉ hưu, cuộc sống không khó khăn, không đến mức phải lừa tiền của người em nuôi "một cách rất ngớ ngẩn như vậy".
“Tôi rất quý Đước, coi như anh em trong gia đình. Bản thân rất cảm động việc Đước chăm sóc mẹ già của tôi. Tôi không có tiền cho Đước thì thôi, chứ không bao giờ có tư tưởng lấy tiền, lừa tiền Đước. Tôi đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho vợ chồng Đước để sớm trở về với xã hội", bị cáo Ca nói.
Tại tòa, trình bày lời nói sau cùng, 12 bị cáo khác đều tỏ ra ăn năn hối lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân. Vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh nói, do bản thân chủ động đến nhờ bị cáo Ca chạy tội nên đã kéo ông vào vòng lao lý. Do đó, 2 vợ chồng bị cáo này ngoài xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bản thân, còn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Hữu Ca.
Trước đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với hình phạt 10-11 năm tù.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Hữu Ca khi tranh luận cho rằng, mức án VKS đề nghị từ 10-11 năm tù đối với thân chủ của mình là quá nặng.
Theo luật sư, ông Ca đã nhận thức được sai phạm của mình, thành khẩn nhận tội và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, đề nghị HĐXX xem xét đến bối cảnh, hoàn cảnh phạm tội.
“Trong vụ việc này, ông Ca không đưa ra thông tin gian dối, sai sự thật trước khi nhận tiền. Theo lời khai của vợ chồng Đước cũng thể hiện việc đưa tiền do hai bị cáo này chủ động thực hiện khi bị cáo Ca chưa có yêu cầu gì. Việc Ngọc Anh đưa tiền cho ông Ca đều diễn ra bất ngờ, đột xuất và không hẹn trước. Trong khi đó, theo cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thì thông tin gian dối phải có trước khi việc đưa, nhận tiền diễn ra” luật sư nêu ý kiến.
Luật sư này cũng cho rằng, trong khoảng thời gian 4 lần đưa, nhận tiền, cũng như sau lần nhận tiền thứ 4, bị cáo Ca đều không đưa ra thông tin gian dối, chỉ nói với Đước là “chưa thấy thông tin gì từ cơ quan điều tra”. Điều này thể hiện bị cáo Ca không có ý thức lừa đảo, đưa ra thông tin gian dối nhằm để vợ chồng Đước đem tiền đến cho mình.
Từ đó, luật sư cho rằng, bị cáo Ca có ý thức chiếm đoạt 35 tỷ cũng không phù hợp, bởi chưa có chứng cứ vững chắc khẳng định Ngọc Anh có đến đòi tiền nhưng ông Ca không trả. Nhận định, bị cáo Ca không còn là đối tượng gây nguy hiểm cho xã hội, luật sư đề nghị HĐXX xem xét không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, đồng thời xem xét trả lại cho gia đình bị cáo Ca một số tài sản đã thu giữ trong quá trình khám xét nhà.
Tranh luận với quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Hữu Ca, đại diện VKS khẳng định, có việc bị cáo Ca đưa ra thông tin gian dối với Ngọc Anh. Tuy vợ chồng Đước chủ động đưa tiền cho Đỗ Hữu Ca, nhưng sau khi nhận tiền, bị cáo này đã không có động thái nào để lo cho Đước. Khi Ngọc Anh đến xin tiền, bị cáo Ca còn bảo “đi về đi”.
Về đề nghị trả lại cho gia đình bị cáo Ca một số tài sản mà Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang tạm giữ, VKS cho biết, cơ quan ANĐT đã quyết định tách vụ án để làm rõ về hành vi không kê khai, đóng thuế thu nhập cá nhân của vợ chồng Đỗ Hữu Ca trong hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản. Hiện CQĐT đã có quyết định tạm đình chỉ xác minh do đã có văn bản ủy thác điều tra gửi đến CQĐT Công an các tỉnh, thành và CQĐT Công an các quận, huyện, của TP. Hải Phòng và Quảng Ninh nhưng chưa có kết quả.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bị bắt vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng “dởm” khai gì?
  
Hải Ninh