Ông Đoàn Ngọc Hải ký giấy phép sai quy hoạch ở những công trình nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong năm 2018, cơ quan thanh tra đã kiểm tra 58 công trình ở quận 1 và phát hiện nhiều thiếu sót liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD). 

Sáng 20/6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM và tổ đại biểu số 26 HĐND TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri quận Thủ Đức đã có ý kiến đề nghị đại biểu Quốc hội thông tin thêm về việc ông Đoàn Ngọc Hải sáng nhận quyết định bổ nhiệm, chiều đã nộp đơn từ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho hay, những đóng góp của ông Đoàn Ngọc Hải khi đã cùng với quận và lãnh đạo các phường lập lại trật tự đô thị là cần ghi nhận.
Tuy nhiên, trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn quận 1 giai đoạn 2016-2018 (thời điểm ông Hải làm Phó Chủ tịch UBND quận 1) cũng xảy nhiều sai phạm
"Trong công tác quản lý đô thị của quận 1, ông Hải cũng có sai phạm. Trong 2 năm 2016-2017, quận 1 cấp phép sai quy định, vượt thẩm quyền, cấp phép sai độ cao và mật độ xây dựng cho nhiều trường hợp nhà ở. Những giấy phép này do ông Hải ký", Bí thư Nhân nói.
Trong năm 2018, cơ quan thanh tra đã kiểm tra 58 công trình và phát hiện nhiều thiếu sót liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD).
Các công trình này được cấp GPXD từ 1/1/2016 đến ngày 26/10/2017, trong đó 9 công trình bị tố cáo có tiêu cực, nhũng nhiễu và 49 hồ sơ cấp GPXD ngẫu nhiên.
Qua kiểm tra, UBND quận 1 xác định các hồ sơ vi phạm liên quan đến hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, tăng số tầng.
Ong Doan Ngoc Hai ky giay phep sai quy hoach o nhung cong trinh nao?
Ông Đoàn Ngọc Hải trong lần trực tiếp xuống đường xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận 1. 
Cụ thể, các công trình vi phạm như cấp phép xây dựng không đúng quy định, tăng hệ số sử dụng đất so với chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc; Phòng Quản lý đô thị quận 1 tham mưu cấp GPXD tăng số tầng không đúng quy định, công trình được tăng chiều cao từ 1,6 đến 5 m chưa đảm bảo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, một số công trình khác tăng độ vươn ban công và mật độ xây dựng, bố trí ram dốc xuống tầng hầm ranh lộ giới không đúng quy định…
Đặc biệt, đối với công trình số 33, đường Phùng Khắc Khoan có tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng, dù không thuộc thẩm quyền cấp GPXD của quận 1 nhưng Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu cấp giấy phép.
Ong Doan Ngoc Hai ky giay phep sai quy hoach o nhung cong trinh nao?-Hinh-2
Một trong những công trình vi phạm xây dựng có liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải. 
Cơ quan thanh tra xác định Phòng QLĐT quận 1 chưa chặt chẽ khi rà soát thành phần hồ sơ đề nghị cấp GPXD, chưa đảm bảo quy trình, quy định của Nhà nước.
Lãn đạo UBND quận 1 cho biết, từ kết quả của cơ quan thanh tra, UBND quận 1 đã kỷ luật 7 cán bộ, công chức và điều chuyển những người này đến vị trí làm việc mới không liên quan đến cấp phép xây dựng.
Riêng ông Lê Quốc Hiếu, Trưởng Phòng QLĐT, chịu hình thức kỷ luật khiển trách. Đối với ông Đoàn Ngọc Hải, trên cương vị là Phó chủ tịch UBND quận 1 phụ trách đô thị, trong kiểm điểm đảng viên cuối năm, ông Hải nhận trách nhiệm về điều hành và xin rút kinh nghiệm. 

Theo UBND quận 1, chưa có cơ sở để xác định tiêu cực, tham nhũng ở những công trình kiểm tra. Tuy nhiên, việc này làm phát sinh dư luận không tốt về tính minh bạch trong công tác cấp phép xây dựng.

Văn Viết