Ông Đoàn Ngọc Hải và... đôi dép tổ ong

Google News

(Kiến Thức) - Ấn tượng đặc biệt về ông Đoàn Ngọc Hải không chỉ từ những hành động đẹp đối với bệnh nhân nghèo mà còn từ hình ảnh giản dị khi ông luôn vận đôi dép tổ ong gần gũi, thân quen với người dân Việt.

Sau một thời gian dài từ quan về mặc áo thường dân, mới đây ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi đích thân lái xe cứu thương trên các cung đường khắp Việt Nam đưa người bệnh về nhà miễn phí như TP HCM, Đắk Nông, Huế, Quảng Nam, Hà Nội, Hà Giang…
Những điều đó đã đủ chứng minh tình cảm, tấm lòng và hành động đẹp đẽ của ông Đoàn Ngọc Hải dành cho bệnh nhân nghèo. Hành động thiện nguyện của ông Hải đã lan tỏa những điều hay và cái đẹp trong đời sống xã hội, khiến số đông phải ngưỡng mộ tấm lòng dành cho người nghèo của ông.
Ong Doan Ngoc Hai va... doi dep to ong
 Ông Đoàn Ngọc Hải đã thực sự sống cùng với nhân dân.
Ông Đoàn Ngọc Hải không chỉ gây ấn tượng về những nghĩa cử đẹp dành cho người nghèo, mà còn gây ấn tượng đặc biệt về sự giản dị gần gũi với người dân khi luôn đi đôi dép tổ ong trên mỗi chuyến xe hành trình nhân lên tình người trong xã hội. Bởi, đối với người Việt Nam, đôi dép tổ ong rất dân dã, một thủa người Việt đi và rất thích vì sự tiện lợi thoải mái của loại dép này.
Trong ký ức mỗi người Việt Nam, dép tổ ong là vật dụng thông dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Thời điểm đó, kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân những vùng quê nghèo thường chọn những đôi dép rẻ bền, hữu dụng và dép tổ ong được nhiều người sử dụng bởi đi êm, có nhiều lỗ thoáng mang lại sự tiện lợi, thoải mái. Dép tổ ong khi đó phù hợp với nhiều lứa tuổi từ già trẻ, trai gái và nhanh chóng được nhiều người sử dụng như một vật dụng không thể thiếu hàng ngày.
Ong Doan Ngoc Hai va... doi dep to ong-Hinh-2
Đôi dép tổ ong luôn theo ông Hải trên mỗi hành trình thiện nguyện. 
Khi kinh tế đất nước phát triển, đời sống người dân không còn khó khăn, nhu cầu ăn mặc đẹp của người dân được nâng cao và đôi dép tổ ong cũng được thay thế bằng các loại dép da, giày da sang trọng. Với những người khá giả, dép tổ ong chỉ còn tồn tại trong ký ức như một kỷ niệm đẹp trong cuộc sống. Nhưng với những người nghèo khó dép tổ ong vẫn là vật dụng không thể thay thế.
Nói đến dép tổ ong, nhiều người sẽ nghĩ đến sự giản dị, mộc mạc gần gũi. Trước khi ông Đoàn Ngọc Hải xuất hiện với hình ảnh đôi dép tổ ong, MC Quyền Linh đã từng gây chú ý khi sở hữu hẳn một bộ sưu tập về dép tổ ong và luôn sử dụng loại dép này trên hành trình làm những việc thiện.
Đối với ông Đoàn Ngọc Hải, việc xuất hiện cùng đôi dép tổ ong khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi khi còn đương chức Phó chủ tịch quận 1, ông Hải thường sử dụng hàng hiệu cùng những vật xa xỉ như điện thoại Vertu và đeo đồng hồ Patek Philippe trị giá hàng tỷ đồng, đi giày Tây sang trọng.
Tuy nhiên, sau khi từ quan, người ta lại thấy một Đoàn Ngọc Hải rất khác với cuộc sống giản dị. Không còn mang giày hiệu, không còn dùng hàng hiệu, ông Hải chỉ thích mang dép tổ ong, đeo đồng hồ thể thao. Ông từng tâm sự, việc mang dép tổ ong khiến ông cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái.
Có lẽ ông Đoàn Ngọc Hải sau khi từ quan hoàn dân đã nhận ra nhiều điều ý nghĩa của cuộc sống này, chính là sự thoải mái được làm điều mình thích. Khi còn làm quan, ông không thể đi dép tổ ong đi khắp nơi nhưng khi hoàn dân ông hoàn toàn có thể làm được điều đó.
Ong Doan Ngoc Hai va... doi dep to ong-Hinh-3
 Bữa trưa với chiếc bánh mỳ của ông Hải khiến nhiều người cảm động.
Nói đến ông Đoàn Ngọc Hải, người ta biết đến một con người nói là làm khi từng xin từ chức vì không làm được lời hứa với nhân dân trong việc dẹp vỉa hè, xin từ chức vì cảm thấy công việc không phù hợp với khả năng của bản thân khi được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn.
Nói đến ông Đoàn Ngọc Hải, người ta lại nghĩ đến một người có tấm lòng vì người nghèo khi bán đồng hồ, điện thoại để làm từ thiện, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà vô gia cư dành cho người nghèo và lái xe cứu thương chở bệnh nhân nghèo về quê miễn phí. Giờ nói đến ông Hải, người ta nhớ đến sự giản dị của người đàn ông này khi vận dép tổ ong thay bằng những đôi giày hàng hiệu như trước đây.
Một nữ bệnh nhân quê Hà Giang khi nói về ông Hải đã cho biết, dù lần đầu tiên được tiếp xúc với ông Hải nhưng chị và gia đình đã cảm nhận được tấm chân tình ngay qua những dòng tin nhắn, đến khi gặp ở bệnh viện đó là sự ân cần như một người thân trong gia đình.
Bản thân nữ bệnh nhân này qua trò chuyện với ông Hải đã có cảm giác sự giúp đỡ của ông không phải đang là cho đi mà chính bản thân ông ấy đang được nhận lại những điều đốt đẹp, giúp đỡ người khác là niềm vui của chính mình.
Ngay bản thân ông Hải từng nói rằng, ông giúp đỡ người khác để hoàn thành tâm nguyện của mình chưa thể thực hiện được và sẽ làm việc này cho tới khi sức khỏe không còn cho phép nữa mới thôi. Ông giúp miễn phí bệnh nhân nghèo không phải vì làm màu, gây dựng hình ảnh mà chỉ muốn thực hiện những lời hứa của mình. Dù trong hoàn cảnh nào, thì việc làm của ông cũng là để giúp đỡ người dân có cuộc sống tốt hơn, tinh thần họ được thoải mái hơn.
Hành động, nghĩa cử giúp đỡ người nghèo và sự giản dị, mộc mạc với đôi dép tổ ong của ông Hải đã khiến ông hòa đồng với cuộc sống của người dân để làm những việc ông cho rằng là ý nghĩa, thiết thực.
Điều tôi và nhiều người dõi theo ông Hải trên những hành trình thiện nguyện đã được GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội góp ý với ông Đoàn Ngọc Hải như việc vận chuyển bệnh nhân của ông hiện nay rất cần đảm bảo an toàn tay lái, nhất là trên những cung đường xa lạ và cần chú ý thực hiện những nguyên tắc an toàn cơ bản khi vận chuyển bệnh nhân nặng, bệnh nhân giai đoạn cuối trên xe ô tô.
GS. Tạ Thành Văn cũng đưa ra gợi ý đối với ông Hải nên thành lập một nhóm vận chuyển, có nhà tài trợ với nhiều xe cứu thương, nhiều lái xe tình nguyện như ông, đồng thời, nên ký hợp đồng với một vài bệnh viện để đảm bảo tính pháp lý, thay vì chỉ mang tính chất cá nhân như hiện nay. Có lẽ những góp ý chân tình của GS. Tạ Thành Văn sẽ được ông Hải tiếp thu và chú ý để đảm bảo mỗi chuyến xe chở người bệnh về quê sẽ là những chuyến xe an toàn, đầy ắp tình người trong xã hội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nếu ai cũng 'làm màu' như ông Đoàn Ngọc Hải, đời sẽ thêm sắc hồng

Nguồn: VTC News


Tâm Đức