Ông Hoàng Trung Hải: 'Đang rà soát dịch vụ công liên quan đến Nhật Cường Mobile'

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ việc Nhật Cường Mobile đang bị điều tra hành vi buôn lậu, cung cấp nhiều dịch vụ công cho thành phố Hà Nội, bên hành lang Quốc hội sáng 21/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh vụ việc trên.

Bí thư Thành ủy Hà Nội – Hoàng Trung Hải cho biết, sau khi Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường bị khởi tố, nhiều người dân thủ đô lo lắng khi đang sử dụng các dịch vụ công của doanh nghiệp này là lo lắng chính đáng.
Ông Hoàng Trung Hải thông tin, hiện Bộ Công an đang thực hiện, liên quan đến hành vi một doanh nghiệp trốn thuế, buôn lậu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, hiện Thành ủy Hà Nội đã giao cho UBND TP rà soát lại. “Trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao…Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động của thành phố không bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục đều bảo đảm việc này”, ông Hải cho biết.
Trả lời câu hỏi về việc các dịch vụ công Nhật Cường Mobile cung cấp cho thành phố thực hiện theo quy trình chỉ định thầu, ông Hoàng Trung Hải cho biết đã rà soát lại.
Ong Hoang Trung Hai: Dang ra soat dich vu cong lien quan den Nhat Cuong Mobile
Sáng 9/5, lực lượng của Bộ Công an do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu chủ công, đã tiến hành khám xét chuỗi cửa hàng điện thoại Nhật Cường mobile tại trụ sở chính.
 
“Việc chỉ định thầu cho Nhật Cường nếu sai thì xử lý, xem xét trách nhiệm”, ông Hải nói và cho biết thêm: “Thực tế, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho thành phố chứ không chỉ mình Nhật Cường. Tuy nhiên, việc này phải rà soát lại báo cáo Thành ủy để xem báo chí nêu có đúng không và trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nào để xử lý. Thành phố cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an, nếu có vấn đề liên quan thì sẽ thực hiện”, ông Hải nói.
Trả lời về việc hiện, Tổng Giám đốc Nhật Cường đã bỏ trốn, thành phố có tính đến việc chuyển lại những dịch vụ công mà Nhật Cường Software đang cung cấp để giao cho thành phố vận hành?, Bí thư Thành ủy Hà Nôi nói rằng: “Đây là một giải pháp. Trước hết phải bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường, sau đó sẽ có giải pháp tiếp theo. Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền, anh không thể làm chủ hết được. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng, nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp”.
Nói về việc, Hà Nội từng yêu cầu Nhật Cường phải chuyển hệ thống cho thành phố vận hành tuy nhiên vì một số lý họ vẫn chưa chuyển?, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: “Bây giờ rà soát sẽ phải báo cáo Thành uỷ việc này. Cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng, trong đó đảm bảo một số điều kiện, mà điều kiện quan trọng số 1 là tính bảo mật. Thực tế vừa qua, dư luận xã hội phản ánh nhiều về tính bảo mật thông tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ nên phải có quá trình rà soát, kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan kiểm tra cái đó. Còn việc thành phố có ngồi lại với Nhật Cường hay không thì chưa tính đến. Nếu cần thiết sẽ ngồi lại”.
Ông Hoàng Trung Hải cũng khẳng định: “Theo báo cáo có nhiều doanh nghiệp khác cung cấp phần mềm. Sau khi xảy ra vụ Nhật Cường, Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, rà soát lại việc này”, khi nói về việc dư luận phản ánh các phần mềm công ích của Hà Nội gần như đều do Nhật Cường cung cấp và Nhật Cường được chỉ định thầu.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, dịch vụ của Nhật Cường, do dự án nhỏ, quy mô không đến mức cần báo cáo nên không báo cáo xin ý kiến hay chủ trương.
Trả lời về việc, Nhật Cường là doanh nghiệp kinh doanh điện thoại, mới nhảy vào lĩnh vực phầm mềm từ 2016 nhưng đã nhận được nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ công của thành phố?, ông Hoàng Trung Hải cho biết: “Đó là cái phải rà soát. Phải có đánh giá xem anh có năng lực hay không theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực. Chúng ta cần đánh giá xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, có gì phải điều chỉnh”.
Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, Chủ trương xây dựng thành phố điện tử, chính quyền điện tử là từ Chính phủ, đã thực hiện trong rất nhiều năm chứ không phải mới.
“Thành ủy cũng có chủ trương thực hiện các dịch vụ ấy với mục tiêu lớn nhất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Và khi thực hiện việc ấy thì giảm tiêu cực, nhũng nhiễu dưới các cấp chính quyền địa phương. Nhưng cụ thể chi tiết thế nào thì Thành ủy không quyết định từng việc. Đã có quy chế hoạt động của Thành ủy, với những dự án cấp nào thì Thành ủy cho ý kiến, dự án nào thì không cần trình. Tức là không phải dự án nào Thành ủy cũng quyết định”, ông Hải nói.
Trước đó, tối 14/5, Bộ Công an cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố, bắt giam đối với ông Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường và 8 đồng phạm.
Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã triệt phá đường dây tội phạm có tổ chức do Bùi Quang Huy (SN 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội), chủ mưu, cầm đầu.
Bùi Quang Huy là Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với 9 địa điểm liên quan đến Công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.
Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.
Ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại Công ty Nhật Cường.
Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm.
Ngày 14/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.
Tuy nhiên, đến ngày 18/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Bộ Công an kêu gọi đối tượng Bùi Quang Huy ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Được biết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường thành lập năm 2001. Năm 2011, Nhật Cường thành lập trung tâm phần mềm quản lý doanh nghiệp phục vụ nhu cầu của công ty. Chỉ một năm sau, công ty này đã trúng thầu dự án cơ sở dữ liệu cho 7,9 triệu dân của Công an Hà Nội.
Theo hồ sơ năng lực, công ty đã tham gia xây dựng 126 dịch vụ công, phục vụ hàng triệu người dân Hà Nội như xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online và đặc biệt là giải pháp dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp, phần mềm quản lý tội phạm. Nhóm khách hàng khối cơ quan, Nhà nước của công ty bao gồm UBND Hà Nội, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương, Sở Tư pháp...
Hải Ninh