Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo, xin giảm nhẹ án phạt vì lý do gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Bắc Son có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ án phạt. Nhiều tình tiết được ông Son trình bày như có nhiều thành tích, sức khỏe yếu, bệnh tật, quá trình điều tra bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và đã khắc phục hết số tiền 3 triệu USD…

Liên quan vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, mới đây, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho rằng, tòa tuyên tổng hình phạt chung thân về 2 tội là quá nặng. Ông Son đề nghị cấp phúc thẩm khi xét xử cho bị cáo hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.
Nêu lý do xin giảm nhẹ hình phạt, ông Nguyễn Bắc Son cho rằng, trong quá trình điều tra bị cáo đã tự khai nhận hành vi Nhận hối lộ. Đến nay, ông và gia đình đã khắc phục hết số tiền 3 triệu USD nhận từ ông Phạm Nhật Vũ.
Đồng thời trong đơn ông Son cũng trình bày nhiều tình tiết như từng nhập ngũ chiến đấu và có nhiều đóng góp cho cách mạng. Bị cáo có 45 năm cống hiến cho Đảng, quân đội, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, được tặng nhiều phần thưởng cao quý là các huân chương, huy chương. Hơn nữa, ông đã bước sang tuổi 67, sức khỏe yếu, tuổi già bệnh tật.
Đối chiếu với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, ông Son đề nghị toà giảm án để sau có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.
Ong Nguyen Bac Son khang cao, xin giam nhe an phat vi ly do gi?
 Ông Nguyễn Bắc Son.
Trước đó, ngày 28/12/2019, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Ông Nguyễn Bắc Son bị tuyên 16 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và chung thân tội Nhận hối lộ. Hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là chung thân.
Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, khi dự án chưa được Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư, ông Nguyễn Bắc Son đã giao Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lúc bấy giờ ký quyết định phê duyệt dự án.
Quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng hàng loạt lãnh đạo MobiFone đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng do giá trị thực của AVG đã bị nâng khống.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và đề xuất đưa dự án vào danh mục mật, chỉ đạo cấp dưới lập tổ thẩm định giá và yêu cầu thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án. Trong dự án này, ông Nguyễn Bắc Son là bị cáo đầu vụ về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
Đáng chú ý, sau khi MobiFone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, Nguyễn Bắc Son đã nhận từ ông Phạm Nhật Vũ số tiền 3 triệu USD. Do vậy, trong vụ án này, ông Nguyễn Bắc Son phạm hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tội Nhận hối lộ.
Trước đó, trong bản luận tội với hai tội danh trên, Viện kiểm sát đề nghị mức án Tử hình đối với ông Nguyễn Bắc Son. Tuy nhiên, quá trình xét xử vụ án, gia đình ông Son đã thay mặt nộp 66 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả. Do vậy, HĐXX cho rằng không cần thiết áp dụng hình phạt tử hình như đề nghị của Viện kiểm sát.
Quá trình xét xử, HĐXX cũng ghi nhận ông Nguyễn Bắc Son có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhiều thành tích, huân huy chương, sức khoẻ yếu, gia đình có công cách mạng…
>>> Mời độc giả xem video Thương vụ AVG: Nguyễn Bắc Son nhận mức án nào?:

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh