Ông Phạm Minh Chính tán thành Giám đốc Công an tỉnh mang hàm Thiếu tướng

Google News

(Kiến Thức) - Về dự thảo cấp hàm của Giám đốc Công an tỉnh là Thiếu tướng, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng, để tránh số lượng tướng tăng lên so với luật cũ thì phải khống chế bằng tiêu chí hay tổng số cấp tướng trong ngành công an.

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Công an Nhân dân (sửa đổi), chiều 7/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Phạm Minh Chính tán thành quy định như dự thảo là cấp hàm cao nhất của Giám đốc Công an cấp tỉnh là Thiếu tướng.
Tuy nhiên, ông Phạm Minh Chính cho rằng, theo hướng chọn địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự và để tránh số lượng tướng tăng lên so với luật cũ quy định thì nên khống chế bằng tiêu chí hay tổng số cấp tướng trong công an.
“Đối với quân đội, dưới Bộ Quốc phòng còn có các Quân khu, Quân đoàn, còn đối với Công an lực lượng ở một tỉnh, quân số đông, thời bình rất phức tạp về an ninh trật tự đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, các địa bàn khó khăn. Vì thế, dự thảo Luật đề xuất phong hàm Thiếu tướng với giám đốc Công an tỉnh, nhưng không phong quân hàm Thiếu tướng đối với Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự cũng có lý và có thể giải thích được”, ông Phạm Minh Chính nói.
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương – Phạm Minh Chính. Ảnh: Quochoi.vn
Ông Phạm Minh Chính cũng cho rằng, với quy định Cục đặc biệt của Bộ Công an, Cục này cũng phải có tiêu chí đặc biệt.
“Trước đây chúng ta giải tán, lực lượng công an có các tổng cục nhưng theo nguyên tắc hiện nay là không thành lập các tổng cục nên có Cục đặc biệt. Trên thực tế vừa có tính phổ biến vừa có tính đặc thù. Cục đặc biệt là thế nào, dự luật cần định hướng còn cụ thể do Chính phủ quy định. Ví dụ như Cục đó là đơn vị chống tội phạm ma túy, hay chống tội phạm tham nhũng… Cục đặc biệt người đứng đầu có thể lên cấp hàm Trung tướng nhưng cần cân đối khi để cấp trung gian thì số Trung tướng là bao nhiêu, còn phong cấp hàm Trung tướng cho người đứng đầu Cục đặc biệt là bao nhiêu cần cố gắng cân đối để đảm bảo sự hợp lý.”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói.
Liên quan vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thị Xuân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị nên quy định cấp hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với toàn bộ Giám đốc công an các tỉnh, thành.
“Khi bỏ Tổng cục thì Cục trưởng và Giám đốc công an cấp tỉnh là cấp liền kề với cấp lãnh đạo Bộ Công an, tương đương nhau nhưng Cục trưởng cấp hàm lên đến Thiếu tướng, Trung tướng trong khi Giám đốc Công an chỉ là Đại tá là không hợp lý. Hơn nữa, Giám đốc công an cấp tỉnh được quy hoạch Thứ trưởng “mà chỉ là Đại tá thì đến nghỉ hưu cũng không lên được hàm Trung tướng, Thượng tướng”.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân cũng cho rằng, theo mô hình đổi mới của ngành công an thì số lượng cấp tướng không hề tăng, thậm chí chưa đạt đến con số mà Bộ Chính trị quy định.
Hải Ninh