Ông Phạm Nhật Vũ thiện nguyện cho cá nhân, tổ chức xã hội số tiền “khủng” như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Phạm Nhật Vũ đã âm thầm làm thiện nguyện cho các cá nhân, tổ chức, xã hội với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đồng thời, sớm khắc phục toàn bộ thiệt hại, chi phí phát sinh để đảm bảo Nhà nước không bị thiệt hại, tích cực hợp tác, cung cấp tài liệu, khai báo thành khẩn…

“Trong 20 năm kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam, ông Phạm Nhật Vũ âm thầm làm từ thiện và đã có đóng góp rất lớn cho các cá nhân, tổ chức xã hội với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, để thu thập các tình tiết giảm nhẹ, gia đình mới đi xin xác nhận giấy tờ từ các nơi được 1.300 tỷ, con số thực tế còn lớn hơn nhiều”.
Đây là thông tin do luật sư Trần Hoàng Anh – bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, bị truy tố, đưa ra xét xử về tội đưa hối lộ và VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt ông 3-4 năm tù tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG sáng ngày 23/12.
Luật sư Trần Hoàng Anh cho rằng, hiếm có một vụ án nào mà gia đình bị cáo chưa có đơn xin khoan hồng thì đông đảo các tổ chức, cá nhân uy tín trong và ngoài nước đã có đơn xin bảo lãnh, khoan hồng như vụ án đang xét xử đối với bị cáo Phạm Nhật Vũ.
Tính đến ngày 31/10/2019, đã có 1.731 chữ ký và đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ được gửi đến Viện Kiểm sát bởi các cá nhân có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước; hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ.
Ong Pham Nhat Vu thien nguyen cho ca nhan, to chuc xa hoi so tien “khung” nhu nao?
 Các bị cáo tại phiên tòa.
Trong đó có ngài Kirsan Ilyumzhinov (cựu Tổng thống đầu tiên của Nước cộng hòa Kalmykia thuộc Liên bang Nga); ngài Konstantin Vasilievich Vnukov (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam); Thượng tọa, Tiến sĩ Manor Kumar (Phó Trụ trì thánh tích Bồ đề đạo tràng, phụ trách tháp Đại Giác, Ấn độ)…
Trước đó, trong phần luận tội, Viện KSND TP Hà Nội cũng đề cập việc ông Phạm Nhật Vũ có nhiều hoạt động từ thiện và đóng góp cho hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngày 29/6/2019, Hội đồng Chứng minh và Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có đơn ghi nhận ông Phạm Nhật Vũ đã có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội, trùng tu di tích lịch sử văn hóa… và lĩnh vực giao lưu mở rộng quan hệ Quốc tế của Giáo hội.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội và các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Cao Bằng có đơn đề nghị xem xét cho Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Đồng thời, tại phiên xét xử sáng 23/12, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đưa ra nhiều nội dung nhằm cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.
Luật sư Trần Hoàng Anh cho rằng, không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thỏa thuận về việc biếu tiền hay quà gì. Đồng thời cho biết, ông Vũ chủ quan, theo văn hóa Việt Nam thường biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân mà không ý thức được hết việc biếu tiền này bị xem xét là hối lộ.
Luật sư Hoàng Anh nhấn mạnh, ngay khi có dư luận về việc giá mua bán AVG cao, làm thất thoát tài sản Nhà nước, mặc dù chưa khởi tố vụ án, chưa bị xác định là có sai phạm hay không, chưa có yêu cầu khắc phục gì… bị cáo Phạm Nhật Vũ đã cùng gia đình lo liệu tiền, chủ động xin hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại toàn bộ số tiền mua bán cổ phần.
Thậm chí, để đảm bảo Nhà nước không bị thiệt hại, bị cáo Phạm Nhật Vũ còn tự nguyện trả thêm tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và các chi phí phát sinh khác mà Mobifone đã chi phí cho việc mua bán với số tiền hơn 329 tỷ đồng.
Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga trình bày, khi biết trong kho của Mobifone còn thiết bị, vật tư tồn kho (mà Mobifone đã đầu tư mua sắm sau khi nhận chuyển nhượng) với tổng số tiền khoảng 120 tỷ đồng, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã chủ động mua lại số thiết bị, vật tư này của MobiFone, đảm bảo không để xảy ra thiệt hại cho Nhà nước, nâng tổng số tiền bị cáo Vũ tự nguyện thanh toán thêm lên gần 450 tỷ đồng.
Chi tiết này không có trong Kết luận điều tra cũng như trong cáo trạng. Do vậy, luật sư Nga đề nghị HĐXX bổ sung thêm chi tiết này trong vụ án.
Các luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều nội dung thể hiện bị cáo Phạm Nhật Vũ đã tích cực hợp tác, cung cấp đầy đủ giấy tờ tài liệu, khai báo thành khẩn tạo điều kiện cho việc điều tra, truy tố, xét xử thuận lợi, sớm làm sáng tỏ nội dung vụ án.
Đồng thời, các luật sư bào chữa thấy ông Vũ đã hoàn toàn đáp ứng và cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ, gồm 6 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm a, b, s, t, u, v khoản 1 điều 51 và 4 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS.
Theo dõi diễn biến phiên tòa trên, độc giả Trần Lan cho rằng, việc ông Phạm Nhật Vũ phạm tội đưa hối lộ là không còn bàn cãi. Tuy nhiên, một người nhiều năm làm thiện nguyện với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng, giúp đỡ nhiều người nghèo như ông Vũ thì chắc chắn việc đưa hối lộ trên không nhằm mục đích chiếm đoạt gì của nhà nước.
“Việc luật sư bào chữa cho ông Vũ xin bổ sung thêm bốn tình tiết giảm nhẹ khác chưa được Viện kiểm sát ghi nhận, trong đó có việc ông Vũ là người thường xuyên làm các công việc thiện nguyện trợ giúp xã hội là hoàn toàn dễ hiểu”, độc giả Lan nêu ý kiến.
Độc giả Hoàng Thị Hoa cho rằng, với những hoạt động thiện nguyện, đóng góp rất lớn cho các cá nhân, tổ chức xã hội với số tiền hàng nghìn tỷ đồng và khi ông Vũ bị truy tố, xét xử đã có đến hơn 2000 chữ ký, đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ được gửi đến Viện Kiểm sát bởi các cá nhân có uy tín, có sức ảnh hưởng lớn cả trong và ngoài nước cho thấy, ông Vũ cần được xem xét tình tiết giảm nhẹ này để sớm trở về tiếp tục đóng góp cho cộng đồng xã hội, giúp đỡ những người nghèo khó.
Độc giả Nguyễn Huy cho rằng, cùng với việc làm thiện nguyện với số tiền hàng nghìn tỷ đồng đã chứng tỏ ông Vũ là người có tâm hướng thiện. Đồng thời, ông Vũ cũng kịp thời khắc phục thiệt hại để chứng minh không lấy tiền của nhà nước, của nhân dân và không trốn tránh dù có cơ hội, tích cực hợp tác với các cơ quan tố tụng để sớm làm sáng tỏ vụ án cho thấy bị cáo này hoàn toàn xứng đáng được áp dụng đầy đủ, triệt để các tình tiết giảm nhẹ.
>>> Mời độc giả xem video Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ:

Nguồn VTC Now.

Thiên Nga