Phạm Công Danh đã khiến Trầm Bê “sốc” thế nào trong ngày xử thứ 3?

Google News

(Kiến Thức) - Trong phần đối chất với lời khai của bị cáo Trầm Bê, Phạm Công Danh bất ngờ đưa ra suy nghĩ đối nghịch thừa nhận lấy 6 công ty ra vay của Sacombank là sai.

Trong ngày thứ 3 phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM, xét xử vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tập trung tâm điểm vào màn đối chất “nảy lửa” giữa Trầm Bê và Phạm Công Danh.
Tại phần xét hỏi liên quan tới khoản vay 1.800 tỷ đồng mà ông Danh vay của Sacombank và gây thiệt hại cho VNCB đúng số tiền này, Tòa xét hỏi ông Trầm Bê trước. Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) ông Trầm Bê thừa nhận hành vi cho ông Danh vay như cáo trạng là có thật.
 Trầm Bê luôn nở nụ cười kể từ khi bước vào phỏng xử án suốt từ hôm 8/1 tới giờ. Nguồn ảnh: Zing
Tuy nhiên, ông Trầm Bê cho hay không nghĩ rằng mình bị xử lý hình sự với lập luận: Do có quen biết từ trước với ông Danh lúc còn làm ở Tập đoàn Thiên Thanh, quan hệ này tiếp tục cho đến khi ông Danh tiếp quản Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB). Khi ông Danh làm chủ tịch VNCB, Danh xin vay 1.300 – 2.000 tỷ đồng. Trong chức năng chủ tịch Hội đồng tín dụng, ông Trầm Bê nói rằng ông Danh muốn vay phải có tài sản đảm bảo là bất động sản có giá trị cao, sổ tín dụng và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.
Vài ngày sau, ông Danh đến trụ sở Sacombank gặp Trầm Bê, tại đây Phạm Công Danh nói rằng mình đủ điều kiện vay tiền là tài sản thế đảm bảo là tiền gửi của VNCB. Ngay sau khi ông Danh trình bày, ông Trầm Bê đưa ông Danh xuống phòng làm việc của Phan Huy Khang (Tổng giám đốc Sacombank) rồi chỉ đạo ông Khang cùng thuộc cấp tiền hành làm thủ tục cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng.
Diễn biến tiếp theo sau buổi làm việc tại Sacombank, ông Danh về VNCB yêu cầu thuộc cấp lấy pháp nhân 6 công ty (của ông Danh thành lập) làm hồ sơ rồi mang sang Sacombank vay tiền. Phía Sacombank chấp thuận và ngày 26/4/2013, toàn bộ khoản vay 1.800 tỷ đồng đã được Sacombank giải ngân, chuyển vào tài khoản cá nhân ông Danh mở tại Ngân hàng ACB – chi nhánh Phú Thọ. Nhận được 1.800 tỷ đồng tiền vay từ Sacombank, ông Danh trả nợ cho BIDV, giữ lại 166 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích khác.
Một năm sau khi Sacombank giải ngân, ngày 26/4/2014 hợp đồng tín dụng hết hạn, Sacombank đã tự động thu nợ gốc và gần 39 tỷ đồng tiền lãi. Phần VNCB do 6 Cty do ông Danh lập ra không hoạt động nên VNCB không thu hồi được số tiền trả nợ thay cho 6 Cty này, khiến VNCB thiệt hại 1.836 tỷ đồng.
Phạm Công Danh đã thừa nhận sai trong khi Trầm Bê lại phủ nhận. Nguồn ảnh: Lao Động
Trả lời HĐXX, hai bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê điều thừa nhận diễn biến đường đi của 1.800 tỷ đồng như trên. Tuy nhiên cả Danh và Trầm Bê đối nghịch hoàn toàn khi nhận thức vụ việc.
Tại tòa, ông Trầm Bê phản bác hành vi xử lý hình sự ông khi nói rằng, “ông là chủ ngân hàng, là đại diện cho tập thể, thấy ông Danh là khách hàng lớn, có tài sản thế chấp thì ông cho vay, việc vay này mang lại lợi nhuận cho Sacombank nên ông làm, ông không tư túi gì và không “đi đêm’ với ông Danh”.
“Ông Danh là chủ ngân hàng thì không thể tự vay ngân hàng VNCB của ông ấy được, vay của VNCB là đúng, còn tui thì tui thấy ông Danh có thế chấp, vay nhiều và có lãi thì tui quyết cho vay, sao lại xử lý hình sự tui”, ông Trầm Bê phân trần.
Ngay sau phần xét hỏi ông Trầm Bê, tòa cho xét hỏi ông Phạm Công Danh, trả lời HĐXX, ông Danh bất ngờ đưa ra suy nghĩ đối nghịch với ông Trầm Bê.
“Bị cáo xin nhận việc lấy 6 công ty ra vay của Sacombank 1.800 tỷ đồng là sai”, ông Danh nói. Tuy nhiên thấy sai vẫn làm vì theo ông Danh, giai đoạn đó VNCB cần tiền trả nợ cho BIDV và còn những nguyên nhân khác.
Thế nhưng, phần “nguyên nhân khác” thì chủ tọa chưa cho ông Danh trình bày vì chưa đến phần tự bào chữa hay luật sư bào chữa cho bị cáo.
Vũ Sơn