Phan Quốc Việt tham gia nghiên cứu bộ kit xét nghiệm COVID-19?

Google News

Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á là thành viên nghiên cứu chính tham gia thực hiện đề tài.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vừa có thông tin chi tiết liên quan đến bộ kit xét nghiệm COVID-19 do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu sản xuất.
Theo đó, nhiệm vụ KH-CN cấp quốc gia trên có tên đầy đủ: "Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng virus corona mới 2019 (2019-nCoV)", mã số ĐTĐL.CN.29/20. Tổng kinh phí chi từ ngân sách cho nhiệm vụ này là 18,98 tỷ đồng.
Phan Quoc Viet tham gia nghien cuu bo kit xet nghiem COVID-19?
 Phan Quốc Việt có trong danh sách tham gia nhiệm vụ nghiên cứu đề tài.
Thời gian thực hiện theo hợp đồng đã ký kết từ tháng 2/2020 đến tháng 7/2021. Thời gian thực tế thực hiện từ tháng 2/2020 đến tháng 10/2021 sau khi được gia hạn đến tháng 10/2021.
Tổ chức chủ trì nhiệm vụ này là Học viện Quân y do PGS.TS Hồ Anh Sơn làm Chủ nhiệm nhiệm vụ.
Ngoài PGS.TS Hồ Anh Sơn, tham gia nhiệm vụ có 16 thành viên khác thuộc nhóm nghiên cứu, trong đó, 13 người thuộc Học viện Quân y và 4 thành viên thuộc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.
Đáng chú ý, ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á là thành viên nghiên cứu chính tham gia thực hiện nhiệm vụ này.  
Trước đó, C03 Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 'ông chủ' Việt Á Phan Quốc Việt cùng các thuộc cấp ở công ty này và Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương về hành vi 'thổi giá' kit COVID-19.
Điều tra ban đầu xác định, tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm COVID. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm COVID cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.
Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.
Đến nay, bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19

Nguồn: THDT


Thiên Tuấn