Ngày 7/8, Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông - đơn vị quản lý đoạn đường Hồ Chí Minh qua thành phố Gia Nghĩa, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở GTVT Đắk Nông cập nhật diễn biến tình hình sạt trượt, sụt lún tại Km1900+350 đường Hồ Chí Minh.
|
Đơn vị chức năng phát hiện dòng chảy ngầm dưới khu vực sụp đất. Các vết nứt vẫn mở rộng. |
Theo đó, đến 7h sáng 7/8, tại làn đường gom, vệt nứt, sụt lún dài khoảng 40m, sâu nhất là 4,5m. Các vệt nứt khác có chiều dài khoảng 100m; rộng từ 30 - 40cm và sâu 1,1m. Tại phần mép làn đường chính với giải phân cách vết nứt dài lên 30m, sâu 3m.
Đặc biệt, khu vực này xuất hiện 1 lỗ rỗng đất đã sụp lộ thiên, có nước chảy ngang qua theo hướng từ núi đá sang vị trí sạt lở. Đường kính lỗ rỗng khoảng 1,5m; sâu khoảng 3,5m so với mặt đường.
Tại phần làn đường chính, các vệt nứt có chiều dài khoảng 110m, và đã mở rộng 25cm. Ngoài các phạm vi trên, phần nền đất khu vực mái ta luy âm đã thấy rất rõ các vệt nứt, sụp đất.
|
Nhiều vết nứt tiếp tục kéo dài |
Theo đánh giá của đơn vị này, hiện phần đường gom vẫn tiếp tục sụp xuống và các vị trí khác có nguy cơ sụp thêm. Do có một dòng chảy ngầm dưới khu vực sụp đất, nếu tiếp tục có mưa lớn, kéo dài, nguy cơ xảy ra sạt trượt là rất cao.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty BOT Đức Long cho biết, trong những ngày qua, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam - Tedi South đã kiểm tra sơ bộ hiện trạng. Trước ngày 20/8, Công ty này sẽ lập đề cương nhiệm vụ và tiến hành khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân gây sạt lở đường Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp khắc phục.
Theo Minh Huệ/VOV