Phát hiện đường dây “chạy” bệnh án tâm thần cho tội phạm

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục tội phạm hình sự đã được bác sĩ bệnh viện tâm thần “chạy” bệnh án tâm thần để trốn tránh xử lý của cơ quan pháp luật sau khi gây ra các vụ việc.

Ngày 9/8, tại buổi họp báo thông tin những vụ án quan trọng vừa được triệt phá, Công an TP Hà Nội cho biết đơn vị đã điều tra và phát hiện một đường dây bác sĩ "chạy" bệnh án tâm thần cho hàng chục đối tượng hình sự nhằm trốn tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan Công an.
Theo Công an Hà Nội, từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi "chạy" bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.
Phat hien duong day “chay” benh an tam than cho toi pham
 Ảnh minh họa.
Đến tháng 6/2018, xuất hiện trường hợp đối tượng Lê Thanh Tùng (SN 1986, thường trú ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cầm đầu ổ nhóm gây ra vụ án cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ, băng nhóm thanh toán lẫn nhau. Tuy nhiên sau khi gây án, đối tượng Tùng lại xuất trình bệnh án “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”.
Qua điều tra, cơ quan Công an kết luận bệnh án tâm thần của đối tượng là giả và được một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn TP Hà Nội cung cấp, với số tiền Tùng phải bỏ ra là 85 triệu đồng.
Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý. Trong số bệnh nhân được cấp hồ sơ bệnh án tâm thần có nhiều đối tượng hình sự.
Bảo Ngân