Phát ngôn ấn tượng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Google News

Sau hơn 3 tháng nhậm chức Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều hoạt động với những phát ngôn đáng chú ý, gắn với các sự kiện quan trọng.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc
Ngày 5/4, sau khi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu dài 10 phút. Nhấn mạnh nhiệm kỳ qua, “con tàu Việt Nam” đã vượt qua hải trình dồn dập bão tố, Chủ tịch nước cho rằng những thành tựu giành được không chỉ đo bằng con số GDP, mà còn là những giá trị xã hội vô hình không thể tính hết. Đó còn là tinh thần đoàn kết, lòng quả cảm nhân hậu và tình người, sự bền bỉ và ái quốc trong nhân dân.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-2
Hơn 20 ngày sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc giữ cương vị Chủ tịch nước cũng là thời điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng hôm 30/4, Chủ tịch nước lưu ý Đà Nẵng và các địa phương như TP.HCM, Hà Nội… phải sẵn sàng kích hoạt mọi hoạt động để bao vây, dập dịch nếu có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn. Theo Chủ tịch nước, chỉ có khoanh vùng sớm, dập dịch nhanh, phát hiện kịp thời thì mới giải quyết được dịch bệnh.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-3
Tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi, Hóc Môn (TP.HCM) hôm 20/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trình bày chương trình hành động với nhiều ưu tiên dành cho TP.HCM. Ông ví von TP.HCM như chiếc trực thăng hiện đại với hai cánh quạt. Một cánh quạt là khu trung tâm duy trì động lực kinh tế quan trọng. Cánh quạt còn lại là các khu vực phía đông, đông nam, Cần Giờ và phía tây bắc với huyện Hóc Môn, Củ Chi, quận 12 - đóng vai trò như các cực tăng trưởng mới. "Hai cánh quạt này phải khỏe mới đưa TP.HCM phát triển đồng đều, toàn diện”, Chủ tịch nước nói.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-4
Cũng trong cuộc tiếp xúc cử tri trước ngày bầu cử, Chủ tịch nước chia sẻ ông đi nhiều nơi và nhận thấy TP.HCM có rất nhiều dự án treo, có dự án lên tới mấy chục năm không giải quyết cho dân. Ông nhắc nhở "không để quy hoạch treo tồn tại mãi", ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Đặc biệt, người đứng đầu Nhà nước khẳng định sẽ trực tiếp xem xét để giải quyết dứt điểm một số dự án, không để kéo dài.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-5
Sáng 23/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là cử tri đầu tiên bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 41, thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi, TP.HCM). Chia sẻ tự hào khi là cử tri của vùng đất anh hùng này, Chủ tịch nước nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc. "Chúng ta cần nâng cao tinh thần đoàn kết dân tộc để cùng nhau đồng tâm, đồng lòng xây dựng đất nước Việt Nam", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ. Ông kêu gọi hơn 69 triệu cử tri cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, chọn những người tài, đức xây dựng đất nước.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-6
Ngày 27/5 - một tháng sau khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, Chủ tịch nước kêu gọi người dân cả nước cùng đồng lòng chống dịch. Theo ông, 2020 là năm đầy khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện thành công nhiệm vụ kép. Những thắng lợi bước đầu này có được là nhờ niềm tin, tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng ủng hộ của người dân. Bởi vậy, khi dịch bùng phát, ông cho rằng đây là thời điểm đất nước rất cần sự chủ động chung tay góp sức. Ông kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức và cá nhân tham gia đóng góp để sớm chiến thắng dịch bệnh.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-7
Tại Hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2021 của Đảng ủy Công an Trung ương Bộ Công an ngày 21/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thủ trưởng các đơn vị đề cao trách nhiệm, nêu gương, tinh thần chủ động, năng động, quyết liệt của người đứng đầu. “Kiên quyết thay thế người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu để tội phạm lộng hành, để tình hình phức tạp xảy ra những hành vi vi phạm nghiêm trọng của cấp dưới”, ông quán triệt.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-8
Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp gửi đến các gia đình trên khắp mọi miền Tổ quốc, gia đình Việt Nam ở nước ngoài. Ông nhấn mạnh gia đình vẫn giữ vai trò, vị trí trung tâm trong đời sống kinh tế - xã hội của người dân Việt Nam. “Tổ quốc ta đang tiến lên phía trước, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, điều đó cần phải được bắt đầu từ sự đóng góp hiệu quả từ mỗi gia đình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-9
Phát biểu tại phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” hôm 3/7, Chủ tịch nước yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch. Trong việc xây dựng đề án, ông quán triệt cần tiếp thu những đổi mới, không thể “bổn cũ chép lại” và phải có tính khả thi cao trong thực tế. “Các chuyên đề cần có tính hệ thống, có yếu tố đổi mới, đột phá với những bước đi vững chắc, khắc phục tư duy cục bộ, tư duy ngành trong quá trình nghiên cứu”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ở kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước chia sẻ lo lắng khi tình hình dịch bệnh trong nước phức tạp, nặng nề, đặc biệt, khi dịch bùng phát ở TP.HCM - thành phố lớn nhất về quy mô nền kinh tế. Ông cũng nhấn mạnh rất trân trọng quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM. “Phải bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân”, Chủ tịch nước nêu rõ và lưu ý cần hạn chế tử vong, hạn chế số ca nhiễm, hạn chế các ổ dịch ở TP cũng như các tỉnh, thành khác, đặc biệt nơi có khu công nghiệp, đông công nhân.

Phat ngon an tuong cua Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc-Hinh-10
Thảo luận tại Quốc hội về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hôm 24/7, Chủ tịch nước dẫn chứng các công trình dở dang như Dự án Nhà máy thép Thái Nguyên, Nhiệt điện Thái Bình 2… với hàng chục nghìn tỷ được đầu tư nhưng thua lỗ kéo dài, hay những dự án quy hoạch treo. Theo ông, đây là những việc gây lãng phí nguồn lực Nhà nước rất lớn. Ông cho rằng tiết kiệm cần được thực hiện từ mỗi nhà, mỗi người để từ đó tạo nguồn lực cho đất nước, giúp người dân có thêm tích lũy.
Theo Nhóm PV / Zing